Đà Nẵng: Người dân tập trung phản đối nhà máy thép gây ô nhiễm

VietTimes -- Từ tối 26/2 đến trưa 27/2, hàng trăm người dân sống gần nhà máy thép Dana Ý (xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang, TP.Đà Nẵng) vẫn tiếp tục tập trung phản đối vì cho rằng nhà máy này gây ô nhiễm môi trường.
Người dân tập trung phản đối nhà máy thép gây ô nhiễm
Người dân tập trung phản đối nhà máy thép gây ô nhiễm
Sự việc xảy ra vào 21h tối 26/2, khi hàng trăm người dân tại đây đã kéo đến, vây cổng Nhà máy thép Dana Ý đóng trên địa bàn xã Hòa Liên để phản đối và yêu cầu cơ quan chức năng có mặt giải quyết dứt điểm tình trạng nhà máy này gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đời sống người dân.
Đây được xem là hành động căng thẳng mới khi trong thời gian qua, nhiều lần người dân xã Hòa Liên tập trung đông người phản đối Nhà máy thép Dana Ý vì vấn đề ô nhiễm môi trường. 
Theo ông Mai Xuân Thọ, Trưởng ban công tác mặt trận thôn Vân Dương 2 (xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang), theo chủ trương, năm 2017 thì giải tỏa một nửa đi, rồi qua năm 2018 giải tỏa dứt điểm, nhưng nay công tác giải tỏa vẫn chưa đâu vào đâu khiến người dân phản ứng.
Đến 23h cùng ngày sự việc mới vãng hồi và người dân mới ra về, khi lãnh đạo huyện Hòa Vang có mặt tại hiện trường vận động.
Trước sự việc, chiều 27/2, ông Hồ Kỳ Minh, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng đã trực tiếp đến hiện trường kiểm tra và đối thoại với người dân Hòa Liên về vấn đề này.
Được biết, đã nhiều lần người dân tập trung phản ứng, sau khi họp bàn với địa phương và nhiều lần đối thoại với người dân, năm 2017, TP Đà Nẵng đã thống nhất chủ trương di dời dân ra khỏi khu vực bị ảnh hưởng ô nhiễm. Đồng thời ra nhiều quyết định xử phạt nhà máy thép Dana Ý và nhà máy thép Dana Úc gần đó vì gây ô nhiễm môi trường.
Theo chủ trương, TP Đà Nẵng sẽ xây dựng Khu tái định cư Hòa Liên 6 để bố trí cho người dân và công tác triển khai đang được kiểm định các hộ để có mức đền bù phù hợp. Bên cạnh đó, TP Đà Nẵng cũng đang yêu cầu cơ quan chuyên môn xem xét phạm vi giải tỏa trong bán kính 500m để đảm bảo người dân không bị ảnh hưởng.