Đà Nẵng: Lùm xùm việc lập bãi giữ xe thu tiền để tăng thu ngân sách

VietTimes – Sau những lùm xùm liên quan đến chủ trương Đà Nẵng cho phép doanh nghiệp lập bãi giữ xe thu tiền đậu đỗ, chiều ngày 8/5, đại diện doanh nghiệp cho biết xin rút lui vì không được phối hợp tạo điều kiện.
Chủ trương thu phí giữ xe tại các bãi xe công công của Đà Nẵng nhằm tăng thu ngân sách đang vấp phải ý kiến của người dân.
Chủ trương thu phí giữ xe tại các bãi xe công công của Đà Nẵng nhằm tăng thu ngân sách đang vấp phải ý kiến của người dân.
Thu để tăng ngân sách địa phương

Sau khi Đà Nẵng cho phép doanh nghiệp thực hiện thu tiền đậu đỗ xe tại các khu vực công cộng trên địa bàn TP, sự việc đã vấp phải sự phản ứng gay gắt từ phía người dân. Hầu hết các ý kiến bày tỏ không đồng tình với chủ trương này. Nhất là việc thu tiền đậu đỗ xe tại các khu vực công cộng như khu vực nhà hàng tiệc cưới đường 2 tháng 9, khu vực Bảo tàng điêu khắc Chăm,… trong khi doanh nghiệp không hề đầu tư bất cứ hạng mục gì để đảm bảo an toàn cho phương tiện, cũng như biện pháp kiểm soát tại các bãi đỗ khiến người dân càng phản ứng gay gắt.

Trước sự việc nêu trên, ngày 7/5, Sở GTVT TP Đà Nẵng đã có báo cáo số 1759/BC-SGTVT về các nội dung liên quan. Theo Sở GTVT TP Đà Nẵng, việc triển khai đấu giá cho thuê mặt bằng để thực hiện dịch vụ trông giữ xe tại các bãi đỗ xe tập trung được thực hiện theo ý kiến chỉ đạo của UBND TP nhằm tạo thêm nguồn thu cho ngân sách địa phương.

“Thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND TP Đà Nẵng tại Thông báo số 326/TB-VP ngày 04/12/2015 về Kết luận của Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng tại buổi làm việc về tình hình thu ngân sách năm 2015 và thực hiện các biện pháp chống thất thu ngân sách, tại mục 6 đã chỉ đạo “Sở Giao thông vận tải sớm hoàn thiện trình UBND thành phố phương án kẻ vạch thu phí đậu đỗ xe ô tô ở những bãi đỗ xe lớn, gần các khu vực kinh doanh sầm uất tạo thêm nguồn thu cho ngân sách thành phố”, trên cơ sở báo cáo của UBND các quận, huyện, Sở Giao thông Vận tải đã tổng hợp tình hình đỗ xe của các nhà hàng, khách sạn, quán ăn trên địa bàn thành phố và báo cáo UBND thành phố tại công văn số 351/SGTVT-QLGTĐT ngày 25/01/2016”, báo cáo của Sở GTVT TP Đà Nẵng nêu.

Và theo Sở GTVT TP Đà Nẵng, căn cứ ý kiến chỉ đạo của Thành ủy, UBND TP Đà Nẵng, Sở GTVT đã phối hợp với Sở Xây dựng, Viện Quy hoạch Xây dựng, UBND các quận: Hải Châu, Sơn Trà, Ngũ Hành Sơn xác định ranh giới, diện tích và xây dựng phương án kẻ vạch đỗ xe tại 06 bãi đỗ xe tập trung gồm: trước khuôn viên dãy nhà hàng tiệc cưới đường 2 Tháng 9; trước dãy nhà hàng từ Mỹ Hạnh đến Phước Mỹ; dãy nhà hàng trước Đảo Xanh; Trước Cổ Viện Chàm; Khu vực ngã ba Nguyễn Văn Thoại và Võ Nguyên Giáp; Khu vực phía Bắc cầu Rồng theo hình thức đấu giá thuê đất trả tiền hàng năm để làm bãi giữ xe, thời gian thuê đất từ 3-5 năm. 

Dựng biển cấm để tập trung thu phí

Liên quan đến mức thu phí giữ xe cũng như công tác đấu giá khai thác các bãi giữ xe này, Sở GTVT Đà Nẵng cho biết, việc tổ chức lựa chọn đơn vị trông giữ xe tại các bãi đỗ xe này do Trung tâm dịch vụ bán đấu giá tài sản TP Đà Nẵng (thuộc Sở Tư pháp Đà Nẵng) thực hiện. “Đối với xác định đơn giá cho thuê đất, căn cứ giá cho thuê mặt bằng để thực hiện dịch vụ trông giữ xe theo tính toán của Sở Tài chính là 21.700 đồng/m2/tháng (gồm chi phí sử dụng tạm thời lòng đường ngoài mục đích giao thông là 17.000 đồng/m2/tháng và chi phí khấu hao phần giá trị đã đầu tư hạ tầng kỹ thuật trên 1m2 đất để tạo mặt bằng là 4.700 đồng/m2/tháng)”, Sở GTVT TP Đà Nẵng thông tin.

Cũng theo Sở GTVT TP Đà Nẵng, việc tổ chức đấu giá cho thuê mặt bằng để thực hiện dịch vụ trông giữ xe tại các bãi đỗ xe tập trung được tổ chức công khai vào ngày 28/8/2017. Đơn giá khởi điểm đấu giá được Sở Tài chính thẩm định (công văn số 1273/STC-GCS ngày 24/5/2017) trình UBND thành phố phê duyệt là 21.700 đồng/m2/tháng. Thời gian thuê mặt bằng thực hiện dịch vụ trông giữ xe là 03 năm. Toàn bộ số tiền đấu giá thu được chuyển vào ngân sách thành phố. Kết quả trúng đấu giá đã được UBND thành phố phê duyệt tại Quyết định số 155/QĐ-UBND ngày 11/01/2018. 
Đà Nẵng: Lùm xùm việc lập bãi giữ xe thu tiền để tăng thu ngân sách ảnh 1 Việc thu phí đậu đỗ xe nhưng không đầu tư hạ tầng, mái che khiến người dân bức xúc
Cụ thể: Công ty CP Đầu tư và Thương mại Thái Lâm trúng thầu: Khu vực nhà hàng tiệc cưới đường 2 tháng 9 có diện tích 13.830m2, giá thuê hơn 3,6 tỷ đồng/năm; Dãy nhà hàng từ Mỹ Hạnh đến Phước Mỹ có diện tích 3.680m2, giá thuê 962,688 triệu đồng/năm; Khu vực trước Cổ viện Chàm diện tích 947m2, giá thuê 211,44 triệu đồng/năm. Đối với khu vực ngã ba Nguyễn Văn Thoại và Võ Nguyên Giáp có diện tích 596m2, giá thuê 157,344 triệu đồng/năm, do Công ty TNHH MTV Thế giới tuổi thơ Ngọc Châu trúng thầu. Riêng đối với bãi đỗ xe khu vực phía Bắc cầu Rồng không có đơn vị nào tham gia đấu giá. Và  bãi đỗ xe khu vực dãy nhà hàng trước Đảo Xanh do Công ty Cổ phần Bê tông Nhẹ Đà Nẵng đã trúng đấu giá.  Đặc biệt, theo Sở GTVT TP, để đảm bảo việc thu phí giữ xe, UBND TP Đà Nẵng cho phép khảo sát, đề xuất lắp đặt biển cấm đỗ xe trên các tuyến, đoạn tuyến trong khu vực lân cận các bãi đỗ xe tập trung nhằm giải tỏa lượng xe đỗ trên đường, đảm bảo an toàn giao thông, hạn chế ùn tắc giao thông tại khu vực. “Thực hiện phương án trông giữ xe tại các bãi đỗ xe tập trung đã được phê duyệt, trong thời gian triển khai thực hiện dịch vụ trông giữ xe, Sở GTVT phối hợp với các cơ quan chức năng cho phép lắp đặt biển cấm đỗ xe (xe được phép dừng) trên các tuyến, đoạn tuyến trong khu vực lân cận 04 bãi đỗ xe tập trung đã được đấu giá cho thuê mặt bằng để thực hiện dịch vụ trông giữ xe”, Phó Giám đốc Sở GTVT TP Đà Nẵng Nguyễn Đăng Huy thông tin.Bức xúc, doanh nghiệp xin thối lui Chiều ngày 8/5, ông Vũ Nguyên Thái, Giám đốc Công ty CP Đầu tư và Thương mại Thái Lâm cho biết: “Sau những diễn biến liên quan đến việc thực hiện thu phí tại bãi đỗ xe trong thời gian qua, chúng tôi đã có văn bản gửi UBND TP Đà Nẵng và Sở GTVT xin rút và chúng tôi không làm tại bãi giữ xe tại khu vực nhà hàng tiệc cưới đường 2 tháng 9 nữa. Dù rằng chúng tôi đã lỗ tiền tỷ rồi, nhưng TP Đà Nẵng tìm được ai làm thì làm, chúng tôi xin rút vì thật sự đã mệt mỏi rồi”. “Việc thực hiện thu phí giữ xe cần có sự phối hợp giữa nhiều cơ quan liên quan, nhưng đến nay thì không phối hợp được gì như đã ký nguyên tắc. Chúng tôi thu phí thì bị người dân không đồng thuận, phối hợp thì thiếu nhất quán, nên chúng tôi xin rút, TP Đà Nẵng tìm được ai làm thì làm”, ông Vũ Nguyên Thái, Giám đốc Công ty CP Đầu tư và Thương mại Thái Lâm cho biết thêm.
Đà Nẵng: Lùm xùm việc lập bãi giữ xe thu tiền để tăng thu ngân sách ảnh 2 Ông Vũ Nguyên Thái, Giám đốc Công ty CP Đầu tư và Thương mại Thái Lâm cho biết đã có văn bản gửi UBND TP Đà Nẵng xin rút không thực hiện thu phí tại khu vực nhà hàng tiệc cưới đường 2 tháng 9 do thiếu sự phối hợp đồng bộ khiến người dân bức xúc

Cũng theo Giám đốc Công ty CP Đầu tư và Thương mại Thái Lâm, liên quan đến việc thực hiện đấu giá, thu phí tại các bãi giữ xe, mặc dù đường giao thông chung cho cả khu nhà hàng được sử dụng công cộng, sử dụng chung cho cả các khu nhà hàng nhưng doanh nghiệp vẫn phải trả tiền là bất cập. “Chúng tôi cũng đã đề nghị được lắp dựng hệ thống barie rào chắn, mái che, chốt kiểm soát, lắp đặt camera, thiết bị PCCC,… nhưng đến nay vẫn chưa cho thực hiện nên đã gặp rất nhiều khó khăn trong việc triển khai thực hiện.

Bên cạnh đó, việc đầu tư hạ tầng phụ thuộc vào thời gian thuê quá ngắn, không đủ thời gian khai thác, thu hồi đầu tư nên doanh nghiệp không thể đầu tư hệ thống mái che. Bên cạnh đó, cơ quan chức năng không cho phép xây dựng mái che vì lý do giữ mỹ quan đô thị nên chúng tôi không thể triển khai”, ông Vũ Nguyên Thái, Giám đốc Công ty CP Đầu tư và Thương mại Thái Lâm cho biết.

Cũng theo đại diện doanh nghiệp, về phương án thực hiện thu tiền giữ xe, doanh nghiệp đã đề xuất thu phí bằng thẻ quẹt, nhưng TP cũng chưa cho phép vì chưa cho đầu tư hạ tầng và chỉ cho DN tận thu nên đẩy chúng tôi vào thế khó khăn. “Chúng tôi đã có văn bản xin rút đối với bãi giữ xe nhà hàng tiệc cưới đường 2 tháng 9, riêng  đối với bãi xe khu vực nhà hàng Mỹ Hạnh-biển Mỹ Khê (quận Sơn Trà) chúng tôi cần đối thoại cùng các nhà hàng để cùng khai thác. Quang điểm của chúng tôi là làm gì cũng cần phải dược sự đồng thuận và phối hợp giữa các bên. Trong khi 3 tháng nay, Và mặc dù chỉ mới thu tiền vài ngày nay, nhưng chúng tôi đã chuyển tiền từ 3 tháng trước, nay lại xảy ra sự việc như thế này”, ông Vũ Nguyên Thái, Giám đốc Công ty CP Đầu tư và Thương mại Thái Lâm chia sẻ thêm.