Đà Nẵng lo ngại về dự án Nhà máy thép tại miền núi tỉnh Quảng Nam

VietTimes -- Ngày 6/10, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng đã có văn bản gửi UBND tỉnh Quảng Nam về việc tỉnh này cho phép đầu tư dự án nhà máy luyện cán thép Việt Pháp tại khu vực huyện miền núi Nam Giang.
Khu vực khảo sát xây dựng nhà máy thép Việt Pháp tại thôn Hoa, thị trấn Thạnh Mỹ, huyện nam Giang, tỉnh Quảng Nam
Khu vực khảo sát xây dựng nhà máy thép Việt Pháp tại thôn Hoa, thị trấn Thạnh Mỹ, huyện nam Giang, tỉnh Quảng Nam

Theo văn bản, qua phản ảnh của các cơ quan thông tấn báo chí, UBND TP Đà Nẵng được biết UBND tỉnh Quảng Nam đã đồng ý chủ trương cho phép đầu tư dự án nhà máy luyện cán thép Việt Pháp quy mô 180.000 tấn/năm tại thôn Hoa, thị trấn Thạnh Mỹ, huyện Nam Giang.

Dự án nằm trên khu vực lưu vực sông Vu Gia - sông hiện đang cung cấp khoảng 250 ngàn m3/ngày đêm cho nhà máy nước Cầu Đỏ thành, chiếm 99% nhu cầu nước sạch tại Đà Nẵng.

Bên cạnh đó, theo UBND TP Đà Nẵng, căn cứ biên bản nội dung làm việc giữa Ban thường vụ Tỉnh ủy Quảng Nam và Ban thường vụ Thành ủy Đà Nẵng về nội dung hợp tác, hỗ trợ giữa tỉnh Quảng Nam và TP Đà Nẵng trong thời gian đến, theo tinh thần kết luận số 26-KL/TUQN-TUĐN ngày 27/4/2016 thì “Các dự án phát triển kinh tế - xã hội có tác động đến nguồn nước lưu vực sông Vu Gia - Thu Bồn phải được xem xét, lấy ý kiến của hai địa phương và các cơ quan Trung ương có liên quan”. 

"Chính quyền và nhân dân TP Đà Nẵng hết sức quan ngại việc UBND tỉnh Quảng Nam cho phép đầu tư dự án nói trên tại vị trí nhạy cảm đầu nguồn nước của lưu vực sông Vu Gia sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng nguồn nước cấp sinh hoạt cho vùng hạ du của thành phố Đà Nẵng", công văn của UBND TP Đà Nẵng nêu rõ.

“Vì vậy, UBND TP Đà Nẵng kính đề nghị UBND tỉnh Quảng Nam cung cấp, chia sẻ các thông tin liên quan đến dự án, đặc biệt ảnh hưởng của dự án đến môi trường lưu vực sông Vu Gia để có cơ sở giải thích cho nhân dân TP Đà Nẵng được biết” - nội dung văn bản do Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ ký đề nghị. 

Trước đó, ngày 5/10, UBND tỉnh Quảng Nam cũng đã có văn bản thông tin về dự án nhà máy luyện cán thép Việt Pháp (tại thôn Hoa, thị trấn Thạnh Mỹ, huyện Nam Giang, Quảng Nam) gây ra những lo ngại về ô nhiễm môi trường.

Theo đó, UBND tỉnh Quảng Nam chỉ thống nhất cho phép Công ty TNHH thép Việt Pháp khảo sát, nghiên cứu đầu tư nhà máy luyện cán thép Việt Pháp tại thôn Hoa với quy mô diện tích khoảng 17,3ha, nhưng chưa thống nhất với tổng mức đầu tư của dự án là 975 tỉ đồng.Tổng mức đầu tư chỉ được UBND tỉnh xem xét tại quyết định chủ trương đầu tư.

Bên cạnh đó, UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu chủ đầu tư lập dự án đầu tư xây dựng nhà máy luyện cán thép Việt Pháp theo đúng quy định của Luật bảo vệ môi trường, Luật đất đai, Luật xây dựng và các quy định hiện hành; trong quá trình lập quy hoạch chi tiết (1/500) dự án lưu ý đề xuất các giải pháp bảo vệ môi trường, khoảng cách ly… phù hợp với cấp độ độc hại của nhà máy;

Đồng thời giao trách nhiệm cho Sở TN-MT chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan thẩm định, đánh giá tác động môi trường; Sở TN-MT tổng hợp, tham mưu UBND tỉnh xem xét chỉ đạo. Và việc xem xét quyết định chủ trương đầu tư của dự án chỉ được thực hiện khi đảm bảo quy định về đánh giá tác động môi trường và các quy định có liên quan.

Tuy nhiên, trước những diễn biến của sự cố ô nhiễm môi trường do Formosa Hà Tĩnh và Formosa Đồng Nai gây ra khiến báo giới cũng như UBND TP Đà Nẵng quan ngại và yêu cầu được thông tin lảm rõ.