Đà Nẵng lập đề án sắp xếp lại “nhân sự” tổ dân phố

VietTimes -- Văn phòng UBND TP Đà Nẵng vừa cho biết, Sở Nội vụ địa phương vừa trình bày Dự thảo Đề án về việc sắp xếp, kiện toàn tổ chức và bộ máy hoạt động tổ dân phố.
Đà Nẵng lên phương án sắp xếp lại "nhân sự" tổ dân phố
Đà Nẵng lên phương án sắp xếp lại "nhân sự" tổ dân phố

Theo đó, hiện Đà Nẵng có 5.870 tổ dân phố và thôn với quy mô nhỏ từ 20-40 hộ dân/tổ, tuy nhiên trong hoạt động đang bộc lộ nhiều bất cập, chẳng hạn như: khó huy động lực lượng phát triển các phong trào trong nhân dân do quy mô tổ dân phố ít; mỗi tổ chỉ có một tổ trưởng, không có tổ phó nên hoạt động tổ dân phố gặp nhiều khó khăn khi tổ trưởng dân phố vắng mặt, đau ốm; số lượng tổ dân phố lớn dẫn đến kinh phí chi cho hoạt động của tổ lên cao,...

Chính vì vậy, tại cuộc họp lãnh đạo UBND TP Đà Nẵng vừa diễn ra, Sở Nội vụ Đà Nẵng đã trình phương án sắp xếp lại tổ dân phố tại các quận trung tâm với định hướng quy mô từ 60-80 hộ/tổ, tăng lên gấp đôi so với hiện nay.

Để bảo đảm không làm xáo trộn hoạt động tại khu dân cư, phương án đưa ra là sáp nhập các tổ dân phố có số hộ dân nhỏ, địa hình liên cư liên địa. Còn các tổ mới thành lập hoặc các tổ có số hộ đáp ứng với quy mô thì giữ nguyên hiện trạng, nhưng không ít hơn 50 hộ/tổ. 

Đối với cơ cấu và quyền lợi của các nhân sự tổ dân phố, mỗi tổ dân phố mới sẽ có 1 tổ trưởng và 1 tổ phó với mức phụ cấp lần lượt là 0,5 và 0,3 lần mức lương tối thiểu theo quy định của Luật. Và nội dung sẽ được đưa ra tại kỳ họp thứ 3 của HĐND TP sắp tới. Và nếu được HĐND TP thông qua, Đà Nẵng sẽ giảm được hơn nửa số lượng tổ dân phố hiện có.