Đà Nẵng: Làm rõ hành vi người Trung Quốc ở công trình xây chui ở quận Cẩm Lệ

VietTimes -- Liên quan đến công trình "Trung tâm giới thiệu trà và đặc sản Việt Nam" do Công ty TNHH Liên hợp Thế Duy ngụy trang, xây chui tại số 3 Phạm Hùng (quận Cẩm Lệ, Đà Nẵng), cùng với sự xuất hiện bất thường của 5 người Trung Quốc tại đây, ngày 13/3 Công an quận Cẩm Lệ thành phố Đà Nẵng đã có báo cáo cụ thể về vụ việc.
Đà Nẵng: Làm rõ hành vi người Trung Quốc ở công trình xây chui ở quận Cẩm Lệ
Đà Nẵng: Làm rõ hành vi người Trung Quốc ở công trình xây chui ở quận Cẩm Lệ

Theo báo cáo, vào lúc 8h sáng ngày 9/3, Đội An ninh Công an quận Cẩm Lệ phối hợp với Đội quy tắc đô thị phường Hòa Xuân tiến hành kiểm tra tại Công ty Việt May (số 03 đường Phạm Hùng, phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ) thì phát hiện Công ty Việt May cho Công ty TNHH Liên hợp Thế Duy (có địa chỉ số 67 Ngô Thì Nhậm, quận Liên Chiểu, Đà Nẵng) thuê đất trong khuôn viên của Công ty này để cải tạo, xây dựng thành công trình "Trung tâm giới thiệu trà và đặc sản Việt Nam". Tuy nhiên, tại thời điểm kiểm tra, đơn vị thi công không xuất trình được hợp đồng thuê đất cũng như giấy phép xây dựng, cải tạo tại địa chỉ trên.

Đến khoảng 9h00 cùng ngày, tại công trình xuất hiện đoàn gồm 5 người nước ngoài. Xác minh cho thấy đoàn gồm 1 người Trung Quốc và 4 người Đài Loan. Tất cả có thị thực từ ngày 7/3/2017 đến 1/6/2017 và đoàn do ông Nguyễn Công Nguyên (SN 1987), là hướng dẫn viên du lịch quốc tế thuộc Công ty TNHH Việt Nam Overseas Travel Đà Nẵng (địa chỉ số 280-282 Nguyên Hữu Thọ, Đà Nẵng) đưa đến.
Qua kiểm tra, ông Nguyễn Công Nguyên không đeo thẻ hướng dẫn viên, không xuất trình được giấy tờ pháp lý liên quan như: phân công hướng dẫn, chương trình tham quan, hợp đồng lao động...

VietTimes, Đà Nẵng, người Trung Quốc, công trình xây chui, quận Cẩm Lệ, phố Trung Quốc
Toàn bộ công trình được xây dựng trái phép, ngụy trang bên trong nhà kho của Công ty Việt May nhằm qua mắt cơ quan chức năng

Trước sự việc, Công an quận Cẩm Lệ đã lập biên bản vụ việc và mời về trụ sở Công an để làm việc. Tại cơ quan công an, ông Nguyễn Công Nguyên thừa nhận sai phạm khi hành nghề không đeo thẻ, không có giấy chứng nhận hành nghề; không mang theo chương trình du lịch, giấy tờ phân công nhiệm vụ khi hành nghề; và không có hợp đồng lao động bằng văn bản với doanh nghiệp lữ hành trong khi hành nghề.

Trước sự việc, Công an quận Cẩm Lệ đã lập biên bản, củng cố hồ sơ, đề xuất UBND quận ra quyết định xử phạt hành chính đối với ông Nguyễn Công Nguyên. Đối với công ty Công ty TNHH Liên hợp Thế Duy và Công ty TNHH Việt Nam Overseas Travel Đà Nẵng, Công an Cẩm Lệ đang tiếp  tục mời làm việc để xác định những sai phạm, trên cơ sở đó xử lý theo quy định.

Đối với công trình xây dựng không có giấy phép, Công an quận đã tham mưu đề xuất UBND phường Hòa Xuân đình chỉ thi công, đồng thời báo cáo UBND quận Cẩm Lệ xử lý theo quy định.

Trước đó, như VietTimes đã thông tin, ngày 11/3, ông Võ Linh Thể, Chủ tịch UBND phường Hòa Xuân, (quận Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng) cho biết, UBND phường Hòa Xuân đã ra quyết định đình chỉ thi công xây dựng "Trung tâm giới thiệu trà và đặc sản Việt Nam" do Công ty TNHH Liên hợp Thế Duy làm chủ đầu tư do công trình này vi phạm trật tự xây dựng đô thị, xây dựng không có giấy phép. 

Đặc biệt, hành vi xây dựng trái phép có tính chủ đích khi toàn bộ công trình được xây dựng kiên cố, có quy mô, lối kiến trúc riêng biệt và ngụy trang bên trong nhà kho của Công ty Việt May nhằm tránh sự phát hiện của cơ quan chức năng trong thời gian dài.

Trước hành vi trên, UBND phường Hòa Xuân đã lập biên bản xử lý hành chính, đồng thời gia hạn trong thời gian không quá 60 ngày, nếu không xuất trình được giấy tờ hợp pháp liên quan đến công trình thì chủ đầu tư này phải tự giác tháo dỡ, nếu không tháo dỡ thì UBND phường sẽ cưỡng chế và xử lý theo luật định.

VietTimes, Đà Nẵng, người Trung Quốc, công trình xây chui, quận Cẩm Lệ, phố Trung Quốc
Công trình trái phép được phát hiện khi Công ty Liên hợp Thế Duy cho mở cửa vào bên đường Hoàng Đạo Thành

Bên cạnh đó, do tính chất của vụ việc cần được xem xét, UBND phường cũng kiến nghị Sở Xây dựng và các cơ quan cấp trên không cấp phép bổ sung cho hành vi này. "Đây là hành vi cố ý xây dựng trái phép có mưu tính. Công trình này đã thực hiện việc thi công trong thời gian dài, nhưng lợi dụng đặc điểm kho của doanh nghiệp, kín đáo chở vật liệu vào bên trong kiểu dạng chở hàng hóa vào kho để qua mắt cơ quan chức năng, tiến hành thi công trái phép. Mãi cho đến khi chủ công trình mở cổng ra phía đường Hoàng Đạo Chính thì mới phát hiện. Tại thời điểm kiểm tra, quy mô xây dựng khá lớn, nhiều nhà xây dựng cổ kiểu giống nhà người Hoa ở Hội An nên UBND phường kiến nghị UBND quận Cẩm Lệ và Sở Xây dựng không cấp phép bổ sung cho hành vi này.

Ngoài ra, lại có việc xuất hiện bất thường của 5 người Trung Quốc trong khi đây không phải là điểm tham quan, khu vực du lịch. Vì vậy UBND phường phải phối hợp với An ninh quận để làm rõ vụ việc", ông Võ Linh Thể, Chủ tịch UBND phường Hòa Xuân nhấn mạnh.

Hiện vụ việc đang được cơ quan An ninh, UBND quận Cẩm Lệ, UBND phường Hòa Xuân tiếp tục làm rõ.