Đà Nẵng: Khách hàng lại vác loa, băng rôn đi đòi nhà tại dự án lấn biển “tỷ đô”

VietTimes – Bất an với tình trạng "trùm mềm" quá lâu của dự án, ngày 2/6, hàng loạt khách hàng đã cùng loa, băng rôn tập trung tại Văn phòng bán hàng của dự án tỷ đô The Sunrise Bay (Đà Nẵng) để đòi nhà.
Khách hàng lại vác loa kẹo kéo, băng rôn đến Văn phòng bán hàng của dự án tỷ đô The Sunrise Bay (Đà Nẵng) để đòi nhà.
Khách hàng lại vác loa kẹo kéo, băng rôn đến Văn phòng bán hàng của dự án tỷ đô The Sunrise Bay (Đà Nẵng) để đòi nhà.

Đây là lần thứ 5 trong năm qua mà những người mua nhà tại dự án này kéo đến trụ sở Công ty TNHH The Sunrise Bay để đòi quyền lợi. Tại buổi điều đình, đại diện hàng trăm khách hàng yêu cầu chủ đầu tư chịu trách nhiệm với những thiệt hại của bên đặt cọc do trượt giá thị trường bất động sản, đền bù theo thỏa thuận, theo giá thị trường, nhất quyết không chấp nhận hoàn tiền cọc như phía chủ đầu tư đã từng đưa ra.

Ông Nguyễn Anh Tuấn (59 tuổi, trú quận Tây Hồ, Hà Nội) bức xúc: “Chủ đầu tư, đơn vị phân phối có ý định hoàn trả tiền cọc cho chúng tôi. Tuy nhiên, qua nhiều lần đối thoại, tôi và mọi người thống nhất quan điểm muốn được nhận nhà. Chủ đầu tư, đơn vị phân phối phải thực hiện đúng theo hợp đồng đã ký”.

Cũng theo số khách hàng này, nhiều hợp đồng đã được ký kết giữa khách hàng và chủ đầu tư từ năm 2016 với giá gần hàng tỉ đồng và đã nộp đến 99% giá trị hợp đồng. Tuy vậy, thời hạn giao nhà đã qua từ rất lâu, nhưng đến giờ vẫn chưa thấy đâu khiến số khách hàng này gặp nhiều khó khăn và hoang mang.

Trả lời bức xúc của khách hàng, bà Trần Thị Ngọc Hà - Tổng Giám đốc Công ty CP BĐS Nova Đà Nẵng -  cho biết, sau khi nhóm cổ đông mới vào mua cổ phần thì phát sinh việc Thanh tra Chính phủ vào ngày 6/12/2017.

Sau gần 2 năm, việc thanh tra đã kết thúc nhưng đến nay vẫn chưa công bố kết luận thanh tra nên dự án không thể triển khai.

Đồng thời, ngày 28/6/2019, UBND TP Đà Nẵng ban hành Quyết định số 2825/QĐ-UBND về việc dừng các nội dung điều chỉnh quy hoạch khu vực sân Golf thuộc dự án Khu đô thị mới quốc tế Đa Phước cũng làm ảnh hưởng đến quy hoạch chung của toàn dự án. 

“Đến thời điểm này, sau khi làm việc với chủ đầu tư, Nova Đà Nẵng không biết được đến khi nào mới có quyết định chính thức từ Thanh tra Chính phủ, không rõ Thanh tra Chính phủ sẽ kết luận những nội dung gì, có ảnh hưởng đến dự án không, bản thân Nova Đà Nẵng cũng không rõ tình hình dự án sẽ đi về đâu” - bà Hà nói.

Cũng theo bà Hà, phía Nova Đà Nẵng chỉ có thể cam kết rằng sẽ cố gắng hết sức để bảo toàn số tiền người dân đã đặt cọc cho công ty. Nếu người dân có nhu cầu thanh lý hợp đồng đặt cọc, Nova Đà Nẵng sẽ huy động tối đa nguồn lực để hoàn trả lại số tiền đã đặt cọc. Đại diện Nova Đà Nẵng cam kết sẽ sắp xếp cuộc gặp 3 bên giữa chủ đầu tư, đơn vị phân phối và khách hàng trong thời gian gần để giải đáp mọi thắc mắc.

Được biết, dự án The Sunrise Bay nằm trong tổng thể dự án “Vầng trăng khuyết” do Công ty TNHH Daewon (Hàn Quốc) thực hiện với tổng diện tích 210 ha, bằng hình thức lấn biển Đà Nẵng. Dự án gồm 2 phần, phần diện tích 29ha được chủ đầu tư giao lại cho Đà Nẵng thành lập Công ty liên doanh phát triển nhà Đa Phước để thực hiện theo dự án nhà ở và biệt thự biển Thanh Bình.

Phần diện tích còn lại là dự án Khu đô thị quốc tế Đa Phước rộng 181ha do Công ty TNHH Daewon Cantavil làm chủ đầu tư. 

Khách hàng tập trung tại Văn phòng bán hàng của dự án tỷ đô The Sunrise Bay (Đà Nẵng) để đòi nhà
Khách hàng tập trung tại Văn phòng bán hàng của dự án tỷ đô The Sunrise Bay (Đà Nẵng) để đòi nhà

Từ năm 2007-2011, chủ đầu tư đã đầu tư đã thi công lấn biển giai đoạn 1 và đang tiếp tục thi công lấn biển giai đoạn 2. Đến năm 2016, Daewon chuyển nhượng dự án lại cho Công ty Cổ phần Nova Bắc Nam 79 của Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ “nhôm”). 

Từ năm 2016, chủ đầu tư mở bán thông qua đơn vị phân phối là Công ty Cổ phần bất động sản Nova Đà Nẵng dưới hình thức hợp đồng đặt cọc. Đến tháng 4/2017, chủ đầu tư bán hơn 1.000 căn nhà nằm trong quy hoạch giai đoạn 1 của dự án và khách hàng trải dài nhiều tỉnh, thành phố như: Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Gia Lai, Quảng Bình…

Tuy nhiên, đến tháng 12/2017, liên quan đến những sai phạm đất đai diễn ra trên địa bàn TP Đà Nẵng, và đặc biệt là đại án “Vũ nhôm”, nên Thanh tra Chính phủ đã công bố quyết định thanh tra toàn diện đối với dự án Khu đô thị quốc tế Đa Phước. Từ đó, dự án đứng yên bất động cho đến nay.