Đà Nẵng: HĐND thúc mở lối xuống biển cho dân, dọn 277 dự án tồn đọng về đền bù

VietTimes -- Tại phiên Họp thường kỳ HĐND TP Đà Nẵng tháng hôm 13/6, Phó Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng - ông Nguyễn Nho Trung - yêu cầu UBND TP tập trung triển khai phương án mở các lối xuống biển cho dân, đồng thời đẩy nhanh việc thu hồi các dự án treo ven biển gây ảnh hưởng đến cảnh quan
HĐND TP Đà Nẵng yêu cầu UBND TP tập trung triển khai phương án mở các lối xuống biển cho dân, đồng thời đẩy nhanh việc thu hồi các dự án treo ven biển gây ảnh hưởng đến cảnh quan.
HĐND TP Đà Nẵng yêu cầu UBND TP tập trung triển khai phương án mở các lối xuống biển cho dân, đồng thời đẩy nhanh việc thu hồi các dự án treo ven biển gây ảnh hưởng đến cảnh quan.
Cụ thể, HĐND TP đề nghị UBND TP tập trung triển khai phương án mở các lối xuống biển. Nhất là lối xuống biển cuối đường Hồ Xuân Hương và khu vực giữa dự án Khách sạn Furama và Quần thể đô thị du lịch Ariyana.
HĐND TP Đà Nẵng yêu cầu phương án cho việc này phải sớm hoàn thành, để thông qua tại Kỳ họp HĐND TP Đà Nẵng diễn ra vào giữa năm 2018. Đồng thời sớm triển khai lộ giới các lối xuống biển này.
Bên cạnh đó, các đại biểu yêu cầu UBND TP Đà Nẵng đẩy nhanh tiến độ triển khai thu hồi các dự án có thể thu hồi được, nhất là các dự án có ảnh hưởng đến cảnh quan ven biển, để phục vụ dân sinh và công trình công cộng.
Cũng tại cuộc họp, các đại biểu đề xuất các giải pháp nhằm đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án giải tỏa đền bù dở dang; xây dựng nhà ở xã hội dành cho công nhân; nâng cấp, mở rộng Bệnh viện Phụ Sản - Nhi Đà Nẵng;…
Trong đó, chú trọng đẩy nhanh tiến độ xử lý các sai phạm về quản lý trật tự đô thị, quản lý xây dựng như sai phạm tại Chung cư Mường Thanh, quản lý hoạt động tại các bãi đỗ xe công cộng trên địa bàn thành phố, xử lý tình trạng ô nhiễm môi trường tại bãi rác Khánh Sơn; và quản lý đất đai các dự án ven biển, đảm bảo hành lang an toàn tuyến biển...
Ngoài ra, HĐND yêu cầu UBND TP rà soát quy hoạch thiết kế đô thị và công tác quản lý xây dựng nhà cao tầng; triển khai các thủ tục nhằm sớm triển khai đầu tư dự án xử lý nước thải ven biển phía Đông và dự án đầu tư xây dựng khu liên hợp xử lý chất thải rắn; quan tâm giải quyết bài toán nước sạch sinh hoạt cho người dân.
Theo thống kê của UBND TP Đà Nẵng, hiện Đà Nẵng có 277 dự án giải tỏa đền bù còn tồn đọng và UBND TP đã phân kỳ thời hạn giải phóng mặt bằng đối với các dự án này.
Dự kiến trong năm 2018, Đà Nẵng sẽ tập trung đền bù và giải tỏa dứt điểm đối với 115 dự án, một số dự án giao cho Chủ tịch Hội đồng Bồi thường, hỗ trợ và tái định cư các quận, huyện chủ trì, phối hợp các đơn vị liên quan tập trung tiếp công dân, vận động các hộ bàn giao mặt bằng theo đúng tiến độ của từng dự án, chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND TP về tiến độ thực hiện.
Đối với 116 dự án thuộc nhóm công trình có khối lượng về công tác đền bù giải tỏa còn lại tương đối lớn, yêu cầu tiếp tục triển khai theo tiến độ, hoàn thành dứt điểm giải tỏa trong năm 2019.
Riêng 46 dự án còn lại thuộc nhóm công trình mới triển khai thì hoàn thành dứt điểm giải tỏa trong năm 2020.
Được biết, đây là Phiên họp của HĐND TP với sự tham gia của Ủy ban MTTQVN TP, UBND TP và các cơ quan hữu quan nhằm chuẩn bị nội dung cho Kỳ họp giữa năm 2018 của HĐND TP Đà Nẵng khóa IX (2016-2021) sẽ diễn ra từ ngày 10/7-12/7.