Đà Nẵng: Hầm chui Điện Biên Phủ thành “bể cá” sau trận mưa đêm

VietTimes -- Rạng sáng nay (30/4), hàng trăm người lưu thông trên tuyến Điện Biên Phủ đi Lý Thái Tổ và ngược lại đã phải quay đầu xe do hầm chui nút giao thông Nguyễn Tri Phương-Điện Biên Phủ ngập sâu trong nước. Có những vị trí nước ngập sâu đến cả mét.
Hầm chui Điện Biên Phủ-Nguyễn Tri Phương biến thành bể cá sau cơn mưa đêm ngày 29/4
Hầm chui Điện Biên Phủ-Nguyễn Tri Phương biến thành bể cá sau cơn mưa đêm ngày 29/4
Cụ thể, đêm qua (29/4), Tp. Đà Nẵng chứng kiến cơn mưa lớn trong khoảng vài giờ. Sau cơn mưa, nước xuất hiện trên mặt đường trong hầm chui Điện Biên Phủ-Nguyễn Tri Phương và kéo dài đến sáng 30/4 khiến giao thông qua hầm bị chia cắt. Nhiều người dân cho biết, lúc đỉnh điểm, mực nước sâu nhất cao gần 1m đã biến hầm chui này thành bể cá, phương tiện không thể lưu thông qua lại.
Nhiều phương tiện cố lưu thông vì đã lỡ đi vào hầm đã bị chết máy phải huy động người và xe tải kéo lên.
Trước đó, vào ngày 19/3/2018, mặc dù thời tiết không có mưa, nhưng hầm chui này đã bất ngờ bị ngập nước khiến lưu thông quan hầm bị ảnh hưởng. Ngay sau khi xảy ra sự việc, ông Lương Thạch Vỹ, Giám đốc Ban quản lý các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên TP Đà Nẵng cho rằng việc hầm bị ngập nước là do sự cố máy bơm và đã được khắc phục. Và nguyên nhân xuất hiện nguồn nước đang được phía Ban quản lý tìm hiểu.
Đà Nẵng: Hầm chui Điện Biên Phủ thành “bể cá” sau trận mưa đêm ảnh 1 Nước ngập sâu có vị trí gần 1 mét

Trước trả lời của Giám đốc Ban quản lý, nhiều ý kiến chuyên gia cho rằng, việc để xảy ra sự cố là do năng lực yếu kém trong khảo sát, thiết kế và cả quản lý chất lượng dự án mới xảy ra tình trạng này. Và cơ quan chức năng cần vào cuộc để truy trách nhiệm của các cá nhân và các bên liên quan. 

“Không thể chấp nhận một công trình như thế này. Đó là chưa nói đây là hầm chui xây dựng nhằm giải quyết tình trạng ùn tắc, là bộ mặt và là nút giao thông huyết mạch của TP, cửa ngõ của TP mà lại ngập ngụa như thế này được. Tôi nghĩ, đã đến lúc cần đánh giá lại năng lực và truy trách nhiệm đối với công tác khảo sát, tư vấn thiết kế, thi công và quản lý dự án. Lần nước  hầm này cũng đã xảy ra sự cố ngập nước và trả lời của ông  Trưởng Ban quản lý khiến chúng tôi lo lại về chất lượng của công trình này”, Ths. Kỹ sư cầu đường Trịnh Thanh Hoàng chia sẻ.
Được biết, Dự án hầm chui Điện Biên Phủ được khởi công ngày 29/12/2016 với tổng mức đầu tư hơn 118 tỷ đồng, do Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng các công trình hạ tầng ưu tiên Đà Nẵng làm điều hành dự án. Hợp đồng hoàn thành vào tháng 12/2017. Tuy nhiên vì yêu cầu đi lại bức thiết của người dân và phục vụ sự kiện Tuần lễ cấp cao APEC nên UBND TP Đà Nẵng yêu cầu nhà thầu hoàn thành công trình vào tháng 11/2017 để chào mừng Tuần lễ cấp cao APEC 2017. 
Đà Nẵng: Hầm chui Điện Biên Phủ thành “bể cá” sau trận mưa đêm ảnh 2 Trước sự việc, ngành chức năng phải đặt biển cảnh báo phân luồng giao thông, hạn chế phương tiện đi qua hầm

Hầm chui Điện Biên Phủ được thiết kế hình chữ Y với tổng chiều dài 409,5m; quy mô vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép, chịu được động đất cấp 7. Trong đó, đoạn hầm kín có chiều dài 80m, nhánh đường hầm phía đường Lý Thái Tổ dài 165,65m; rộng 17m;4,75m tĩnh không. Nhánh đường hầm phía Điện Biên Phủ đi Ngã Ba Huế gồm 2 nhánh, mỗi nhánh dài 163,85m; rộng 8,25m.

VietTimes sẽ tiếp tục thông tin về sự cố này…