Đà Nẵng đồng ý xây kè ngăn sạt lở ở dự án du lịch Sơn Trà

VietTimes -- Sáng 27/7, Văn phòng UBND TP Đà Nẵng cho biết, Chủ tịch UBND TP vừa có công văn đồng ý cho xây dựng 10 đoạn kè trọng lực dài hơn 1.700m để chống sạt lở tại Dự án Khu du lịch Biển Tiên Sa trên bán đảo Sơn Trà.

Móng các biệt thự xây dựng trái phép tại Dự án Khu du lịch Biển Tiên Sa tại bán đảo Sơn Trà
Móng các biệt thự xây dựng trái phép tại Dự án Khu du lịch Biển Tiên Sa tại bán đảo Sơn Trà
Cụ thể, Công văn đồng ý biện pháp xử lý kịp thời, mang tính khẩn cấp, hoàn thành trước mùa mưa năm 2017 để đảm bảo an toàn và giảm thiểu thiệt hại cho dự án và môi trường cảnh quan tại khu vực Dự án khu du lịch Biển Tiên Sa (bán đảo Sơn Trà, TP Đà Nẵng).
Hiện tại công trình đã xảy ra sạt lở tại nhiều vị trí, trong đó có các hố móng đã thi công; đất đá và các móng biệt thự đã thi công có khả năng sạt lở xuống biển, gây mất an toàn và ô nhiễm môi trường.
Để chống sạt lở khẩn cấp, UBND TP đồng ý đề xuất đầu tư tuyến mương hở dài khoảng 475m phía Đông cùng mương dẫn dòng về 2 suối tự nhiên trong phạm vi dự án. Tuyến mương này sẽ phân lưu toàn bộ nước mưa từ đỉnh Sơn Trà không cho chảy tràn qua dự án mà gom dòng chảy về 2 suối hiện trạng; khơi thông dòng chảy đối với 2 suối tự nhiên này để thuận lợi cho việc chuyển tải nước mưa từ đỉnh Sơn Trà xuống biển.
Điều này sẽ làm giảm đáng kể nguy cơ sạt lở cho dự án. Đồng thời đào mương tạm dẫn dòng tại một số vị trí tụ thủy trong phạm vi dự án, dẫn dòng về 2 suối hiện trạng để giảm áp lực cho tuyến kè dự kiến xây dựng. 
Bên cạnh đó, đầu tư 10 đoạn kè trọng lực xây đá hộc với tổng chiều dài khoảng 1.741m (trên tổng số khoảng 3.000m kè). Việc đầu tư kè này không bao gồm vị trí qua đoạn suối hiện trạng. Các đoạn kè này đều nằm ở những vị trí trọng yếu có khả năng sạt lở lớn nhất. Sau khi hoàn thành việc xây kè, yêu cầu chủ đầu tư có giải pháp xanh hóa các tuyến kè (trồng cây xanh) để giảm thiểu ảnh hưởng đến cảnh quan và môi trường tại khu vực.
Hiện trường thi công Dự án Khu du lịch Biển Tiên Sa đã băm nát cả một góc rừng Sơn TràHiện trường thi công Dự án Khu du lịch Biển Tiên Sa đã băm nát cả một góc rừng Sơn Trà

Nguyên nhân dẫn đến việc này là do Dự án Khu du lịch sinh thái biển Tiên Sa (diện tích 30,35ha) đã được thi công san nền phần đường giao thông và các vị trí xây dựng biệt thự đến cao trình thiết kế. Địa hình khu vực dự án phức tạp, độ dốc lớn nên trong quá trình thi công, phần lớn thảm thực vật hiện có trong phạm vi dự án đã bị đào xới phá bỏ. Cấu tạo liên kết của các lớp đất đá bị thay đổi. Taluy mái dốc nền đất không đảm bảo, dẫn đến nguy cơ sạt lở cao.

Toàn bộ kinh phí xây dựng chống sạt lở do chủ đầu tư Dự án Khu du lịch Biển Tiên Sa thực hiện và hoàn thành trước 31/8/2017.