Đà Nẵng đề nghị dự án Lancaster Nam O Resort làm hàng rào mềm, giữ lại các di tích

VietTimes -- UBND quận Liên Chiểu (Đà Nẵng) vừa có văn bản thông tin về kết luận của Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng đối với đề xuất của quận này về Dự án Khu du lịch Lancaster Nam O Resort.
UBND quận Liên Chiểu (Đà Nẵng) vừa có văn bản thông tin về kết luận của Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng đối với đề xuất của quận này về Dự án Khu du lịch Lancaster Nam O Resort theo hướng bảo tồn rừng và gành đá mỏm Hạc
UBND quận Liên Chiểu (Đà Nẵng) vừa có văn bản thông tin về kết luận của Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng đối với đề xuất của quận này về Dự án Khu du lịch Lancaster Nam O Resort theo hướng bảo tồn rừng và gành đá mỏm Hạc
Ngày 3/4, UBND quận Liên Chiểu đã có văn bản thông tin về Kết luận của Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng đối với các ý kiến đề xuất của UBND quận Liên Chiểu liên quan đến dự án Lancaster Nam O Resort tại phường Hòa Hiệp Nam (quận Liên Chiểu). Dự án này do Tập đoàn Trung Thủy làm chủ đầu tư và bị người dân phản ứng gây xôn xao dự luận trong thời gian qua.
Theo UBND quận Liên Chiểu, trên cơ sở tiếp thu ý kiến của Bí thư Thành ủy Đà Nẵng và chỉ đạo của Thường trực Quận ủy Liên Chiểu, UBND quận Liên Chiểu đề nghị UBND TP.Đà Nẵng quy hoạch điều chỉnh ranh giới dự án theo theo Luật Tài nguyên, môi trường và biển đảo.
Đối với khu đất dọc đường Nguyễn Tất Thành (nối dài) khoảng 6.300m2, quận Liên Chiểu đề nghị UBND TP Đà Nẵng thu hồi và cho chủ trương sử dụng vào mục đích quy hoạch mở rộng nút giao thông, xây dựng cơ sở trưng bày làng nghề nước mắm Nam Ô và các sản phẩm của ngư dân.
Bên cạnh đó, đối với tuyến đường bê tông hiện trạng rộng 4m, dài 1,7km giáp ranh giữa dự án và khu dân cư chỉnh trang (do Tập đoàn Trung Thủy đã thi công), UBND quận Liên Chiểu đề nghị UBND TP quy hoạch mở rộng thành đường 5,5m có vỉa hè và hệ thống thoát nước để tạo không gian cách ly, hình thành tuyến phố, làm đẹp cảnh quan và tạo cơ hội cho người dân buôn bán, làm dịch vụ, chuyển đổi ngành nghề.
quận Liên Chiểu đề nghị thiết kế thoáng, kết hợp hàng rào mềm, tránh cảm giác chia cắt không gian cảnh quan chung trong khu vực.Quận Liên Chiểu đề nghị thiết kế hệ thống hàng rào của dự án thoáng, kết hợp hàng rào mềm, tránh cảm giác chia cắt không gian cảnh quan chung trong khu vực.

Đặc biệt, đối với phần diện tích trên mỏm Hạc - ghềnh đá Nam Ô, quận Liên Chiểu đề nghị TP phê duyệt với mục đích tôn tạo phục vụ du lịch sinh thái, hạn chế tối đa việc chặt phá cây rừng nguyên sinh làm thay đổi hiện trạng, vì đây là khu rừng được người dân Nam Ô tự giác bảo vệ nguyên vẹn từ nhiều đời nay. Việc tác động mạnh đến tự nhiên khu vực này sẽ có nguy cơ phản ứng tiêu cực từ cộng đồng.

Ngoài ra, liên quan đến lối xuống biển, quận Liên Chiểu đề nghị UBND TP quy hoạch 2 vị trí tại di tích dinh Âm Hồn và miếu Bà Liễu Hạnh hiện nay. Các di tích tâm linh, quận Liên Chiểu đề xuất giữ lại không di dời để tiến hành trùng tu, tôn tạo, đảm bảo nguyên vẹn, phục vụ tín ngưỡng, nhu cầu văn hóa của người dân địa phương, phát triển hệ thống du lịch tâm linh kết hợp du lịch cộng đồng, sinh thái.
Riêng đối với hệ thống tường rào quanh dự án, quận Liên Chiểu đề nghị thiết kế thoáng, kết hợp hàng rào mềm, tránh cảm giác chia cắt không gian cảnh quan chung trong khu vực. 
Trước đó như VietTimes đã đưa tin, liên quan đến việc triển khai dự án Lancaster Nam O Resort, chủ đầu tư đã cho lắp dựng hàng rào, chia cắt người dân địa phương với biển đã gây bức xúc trong quần chúng nhân dân. Và đỉnh điểm là hàng trăm người dân địa phương đã tập trung phản đối, yêu cầu tháo dỡ hàng rào sắt, mở lối để người dân đi lại xuống biển. Đồng thời có cách ứng xử tích cực đối với các di tích văn hóa tâm linh cổ của làng Nam Ô.
Các các di tích, quận Liên Chiểu đề xuất giữ lại không di dời để tiến hành trùng tu, tôn tạo, đảm bảo nguyên vẹn, phục vụ tín ngưỡng, nhu cầu văn hóa của người dân địa phươngĐối với các di tích văn hóa tâm linh, quận Liên Chiểu đề xuất giữ lại không di dời để tiến hành trùng tu, tôn tạo, đảm bảo nguyên vẹn, phục vụ tín ngưỡng, nhu cầu văn hóa của người dân địa phương

Sau khi sự việc bị phản ánh, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng đã có chuyến thị sát và yêu cầu tháo dỡ hàng rào sắt này, mở lối xuống biển cho nhân dân. Đồng thời có chỉ đạo đối với địa phương trong việc bảo tồn các giá trị văn hóa tâm linh cũng như tuân thủ các quy định của pháp luật về tài nguyên, môi trường và biển đảo.