Đà Nẵng: Dành hơn 79,26 tỷ đồng cho công tác phòng, chống dịch COVID-19

VietTimes – Sở Y tế Đà Nẵng vừa cho biết, để chủ động trong công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn, UBND TP Đà Nẵng đã dành tổng kinh phí hơn 79,26 tỷ đồng cho phòng chống dịch và đến thời điểm hiện tại đã phân bổ chi phí hơn 20,12 tỷ đồng cho các cơ cở y tế.
Bệnh nhân mắc COVID-19 thứ 135 được điều trị tại Bệnh viện Đà Nẵng xuất viện
Bệnh nhân mắc COVID-19 thứ 135 được điều trị tại Bệnh viện Đà Nẵng xuất viện

Theo đó, để thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 TP Đà Nẵng chỉ đạo các ngành, các đơn vị thực hiện kế hoạch phòng chống dịch theo 4 cấp độ của dịch bệnh và giám sát theo 4 vòng giám sát từ khu vực cửa khẩu, các chốt ra vào TP Đà Nẵng, tại cộng đồng, và khai báo y tế điện tử NCOVI ngay khi có thông tin dịch bệnh. 

Đặc biệt tại cửa khẩu sân bay và cảng biển, ngành y tế đã phối hợp với cảng vụ Hàng không miền Trung và cảng vụ Đà Nẵng tổ chức thực hiện giám sát y tế chặt chẽ 24/24h đối với người nhập cảnh, kiểm tra, rà soát các trường hợp đi qua các nước thứ 3 vào TP, tổ chức cách ly tạm thời cũng như tổ chức cách ly tập trung, cơ sở điều trị theo quy định nhằm ngăn chặn ngay nguồn bệnh có thể gây lây lan ra cộng đồng.

Theo thống kê của Sở Y tế Đà Nẵng, tính đến thời điểm hiện tại, Đà Nẵng ghi nhận 6 trường hợp mắc COVID-19, trong đó có 5 trường hợp nhập cảnh từ nước ngoài vào Đà Nẵng (bệnh nhân số 22, 23, 68, 122, 135 tại Việt Nam) và 1 trường hợp mắc bệnh do tiếp xúc gần với bệnh nhân 22 và 23. Toàn bộ 6 bệnh nhân đều đã điều trị khỏi, xuất viện và hoàn thành việc cách ly y tế đủ 14 ngày sau khi xuất viện theo quy định của Bộ Y tế.

Tính từ ngày 25/1- 13/4, lực lượng y tế đã giám sát 2.525 chuyến bay nhập cảnh từ nước ngoài, 112 chuyến tàu nhập cảnh, 237.577 hành khách nhập cảnh và 44.204 hành khách thực hiện khai báo y tế.

Ngoài ra, các lực lượng kiểm dịch chốt chặn tại 7 trạm kiểm soát dịch bệnh trên đường bộ, giám sát người đến từ địa phương có dịch (Hà Nội, TP HCM) để áp dụng các biện pháp cách ly, can thiệp y tế theo quy định;

Lực lượng y tế địa phương đã thực hiện kiểm tra thân nhiệt đối với 150.855 hành khách; phát 21.182 khẩu trang tại cửa khẩu; 39.704 trường hợp khai báo y tế điện tử NCOVI; thực hiện khử khuẩn môi trường tại đối với 543 cơ sở giáo dục, trường học; 149 nhóm trẻ gia đình; 65 chợ và bến xe, bến tàu trên địa bàn; 345 cơ quan, đơn vị, các điểm nguy cơ cao.

Khu vực cách ly điều trị các trường hợp nghi mắc COVID-19 tại Bệnh viện Đà Nẵng
Khu vực cách ly điều trị các trường hợp nghi mắc COVID-19 tại Bệnh viện Đà Nẵng

“Với kế hoạch và kịch bản đặt ra, cơ bản công tác, phòng chống dịch COVID-19 tại Đà Nẵng đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Đó là kết quả của sự chỉ đạo quyết liệt từ các cấp lãnh đạo trung ương lẫn địa phương, cũng như sự đồng thuận của nhân dân trong suốt thời gian qua” - bà Ngô Thị Kim Yến, Giám đốc Sở Y tế Đà Nẵng chia sẻ.

Đặc biệt, để phục vụ công tác xét nghiệm và điều trị cho bệnh nhân, Sở Y tế Đà Nẵng đã tham mưu cho UBND TP phê duyệt kinh phí phòng, chống dịch COVID-19 với tổng kinh phí là 79,26 tỷ đồng. Đến thời điểm hiện tại đã phân bổ dự toán cho các đơn vị trực thuộc để chủ động triển khai phòng chống dịch với tổng tiền hơn 20,12 tỷ đồng.

Tính đến thời điểm hiện tại, Đà Nẵng đã thực hiện xét nghiệm 5.058 mẫu xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2, 6 mẫu dương tính. Đã điều trị cho 647 trường hợp nghi ngờ, 6 trường hợp mắc COVID-19 đã được xuất viện. Tính đến thời điểm này, Đà Nẵng đã cách ly 2.959 người tại các trung tâm cách ly tập trung.

Tính từ thời điểm bệnh nhân thứ 135 xuất viện hôm ngày 10/4, đến nay, trên địa bàn Đà Nẵng không có ca nhiễm COVID-19 mới; hiện có 464 người từ nước ngoài về đang được cách ly tập trung tại các trung tâm huấn luyện của quân đội, không còn các ca cách ly tại trung tâm y tế, tại nhà và nơi lưu trú.