“Đà Nẵng có mọi thứ, nhưng chưa có hệ sinh thái du lịch siêu giàu”

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
VietTimes – “Đà Nẵng có đầy đủ mọi thứ, nhưng chưa có hệ sinh thái du lịch siêu giàu, nên cần có đề án hình thành hệ sinh thái du lịch cho đối tượng này” - TS.Lương Hoài Nam nói.

Chia sẻ tại hội thảo Phát triển Đà Nẵng xứng danh TP đáng đến và đáng sống, TS.Lương Hoài Nam - thành viên Hội đồng Tư vấn du lịch Việt Nam - đánh giá Đà Nẵng là điểm đến tốt nhất Việt Nam.

Chỉ rộng 1.000 km2, nhưng Đà Nẵng có tất cả mọi thứ, từ đô thị xinh xắn, là một trong những nơi biển đẹp nhất châu Á, nằm trong các bãi biển đẹp nhất thế giới, đến hệ sinh thái về du lịch số 1 Việt Nam.

Với những lợi thế này, Đà Nẵng đang xác định đưa du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn.

"Nếu với cả nước, du lịch đóng góp 9% vào GDP, thì Đà Nẵng phải tận dụng mọi cơ hội, tiềm năng để đóng góp khoảng 15% mới xứng đáng với tiềm năng", ông Nam nêu quan điểm.

Vị chuyên gia tin rằng Đà Nẵng còn rất nhiều cơ hội phát triển. Tuy nhiên, nếu không cẩn thận, với công suất hiện tại, sân bay Đà Nẵng có thể sẽ là nút thắt trong phát triển kinh tế nói chung, du lịch nói riêng.

"Sân bay Đà Nẵng hoàn toàn có thể đưa công suất lên 30- 40 triệu khách/năm và phát triển nhanh về phía Đông, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế Đà Nẵng trong tương lai", vị tiến sĩ kinh tế hàng không, lại từng là Tổng giám đốc Jetstar Pacific Airlines và giám đốc điều hành Air Mekong, này phân tích.

TS.Lương Hoài Nam - thành viên Hội đồng Tư vấn du lịch Việt Nam
TS.Lương Hoài Nam - thành viên Hội đồng Tư vấn du lịch Việt Nam

Một vấn đề đặc biệt quan trọng nữa, là Đà Nẵng cần phải đánh giá sản phẩm du lịch, định hướng phân khúc sản phẩm, đối tượng khách hàng là ai (?).

TS. Nam khuyến nghị: Việt Nam nói chung và Đà Nẵng nói riêng chưa có hệ sinh thái du lịch siêu giàu, nên cần có đề án hình thành hệ sinh thái du lịch cho đối tượng siêu giàu và Đà Nẵng cũng nên hướng đến phân khúc này. Đà Nẵng cần phải đi thật nhanh, càng sớm càng tốt để đón cơ hội sau đại dịch COVID-19.

Theo TS. Lương Hoài Nam, hiện Việt Nam vẫn chưa có một chiếc trực thăng VIP, trực thăng y tế. Trong khi 1 khách nhà giàu chi tiêu bằng hàng trăm khách bình thường. Chính vì vậy, điều cần làm nhất lúc này là nhanh chóng mở rộng sân bay Đà Nẵng đẳng cấp quốc tế, có nhà ga cho máy bay VIP để phục vụ đối tượng siêu giàu.

Tiếp tục có sản phẩm du lịch chất lượng cao

Đồng quan điểm với TS.Lương Hoài Nam, bà Trương Thị Hồng Hạnh - Giám đốc Sở Du lịch TP Đà Nẵng - cho biết, tới đây, Đà Nẵng sẽ tiếp tục tạo nên những sản phẩm du lịch đặc sắc, chất lượng cao, nhằm đáp ứng nhu cầu của du khách.

Bên cạnh đó, TP sẽ xây dựng bộ tiêu chí về sản phẩm du lịch chất lượng cao ở tất cả các lĩnh vực dịch vụ du lịch.

Bà Trương Thị Hồng Hạnh - Giám đốc Sở Du lịch TP Đà Nẵng

Bà Trương Thị Hồng Hạnh - Giám đốc Sở Du lịch TP Đà Nẵng

"Hiện nay, một số sản phẩm du lịch chất lượng cao đã và đang được TP triển khai đạt hiệu quả, như du lịch MICE, du lịch golf, du lịch nghỉ dưỡng biển. Chỉ 3 tháng đầu năm 2022, Đà Nẵng đã đón 14 đoàn khách MICE với hơn 8.000 du khách. Chúng tôi sẽ đăng cai giải golf châu Á liên tục trong 3 năm, từ 2022-2025. Thêm vào đó là các loại hình du lịch cưới, nghỉ dưỡng và phát triển kinh tế ban đêm tập trung vào phân khúc khách chất lượng cao" - bà Hạnh thông tin.

Thời gian qua, Đà Nẵng đã tự tin hiện diện trên bản đồ du lịch thế giới với những sản phẩm du lịch đẳng cấp, được cộng đồng du lịch thế giới công nhận.

TripAdvisor - website du lịch nổi tiếng thế giới của Mỹ - vừa công bố 25 điểm đến được yêu thích nhất châu Á năm 2022, trong đó có 2 điểm đến của Việt Nam là Hà Nội đứng thứ 13 và Đà Nẵng đứng thứ 21.

Clip: Bà Trương Thị Hồng Hạnh - Giám đốc Sở Du lịch TP Đà Nẵng trả lời phỏng vấn VietTimes về định hình sản phẩm du lịch chất lượng cao

6 tháng đầu năm 2022, số lượng khách đến Đà Nẵng đã tăng 40% so với năm 2021, tuy chưa đạt được như kỳ vọng, nhưng doanh thu đã tăng 57% so với năm 2021, minh chứng cho định hướng về sản phẩm chất lượng cao, kèm với chi tiêu cao mà Đà Nẵng đang theo đuổi.

"Chúng tôi hướng đến xây dựng du lịch Đà Nẵng đạt được đẳng cấp và khác biệt, không chỉ đáng đến, đáng sống mà còn phải đáng đầu tư” - bà Hạnh nói./.