Đà Nẵng chưa thu phí cách ly người dân về từ vùng dịch

VietTimes -- Sau những ý kiến đa chiều liên quan đến việc cách ly, thu phí đối với người dân từ Hà Nội, TP HCM và các địa phương từ vùng dịch về TP, chiều ngày 8/4, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 TP Đà Nẵng đã có động thái mới.
Một góc trung tâm cách ly tập trung đối với công dân Việt Nam từ vùng có dịch COVID-19 về nước tại Đà Nẵng
Một góc trung tâm cách ly tập trung đối với công dân Việt Nam từ vùng có dịch COVID-19 về nước tại Đà Nẵng

Theo đó, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 TP Đà Nẵng (Ban Chỉ đạo) yêu cầu các cơ quan thành viên Ban Chỉ đạo khẩn trương rà soát và tiếp tục thực hiện nghiêm túc các nội dung chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 về các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19 và các văn bản chỉ đạo của các cấp về công tác phòng, chống dịch COVID-19; 

Giao Sở Y tế lên phương án để cách ly y tế theo quy định đối với các y bác sỹ và nhân viên liên quan sau khi tham gia điều trị các ca bệnh dương tính với COVID-19; phối hợp chặt chẽ với các cơ quan thành viên Ban Chỉ đạo thực hiện việc rà soát, cách ly tập trung và giám sát chặt chẽ các trường hợp cách ly tại nhà, nơi lưu trú, cư trú, tạm trú, giám sát y tế, theo dõi sức khỏe bảo đảm theo quy định và hiệu quả phòng, chống dịch COVID-19.

Đặc biệt, về việc thực hiện cách ly tập trung đối với người từ TP HCM và Hà Nội đến Đà Nẵng, thời gian vừa qua, TP đã thực hiện cách ly tập trung các trường hợp này nhưng chưa thu tiền. Và căn cứ tình hình thực tế hiện nay và thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Ban Chỉ đạo đề nghị Bộ Chỉ huy Quân sự TP tiếp tục sử dụng kinh phí của đơn vị và từ các nguồn hợp pháp để phục vụ ăn uống, sinh hoạt đảm bảo sức khỏe cho người cách ly; kịp thời đề xuất xử lý những phát sinh trong quá trình thực hiện.

Bên cạnh đó, Ban Chỉ đạo giao Sở LĐ-TB và Xã hội chủ trì, phối hợp với các đơn vị và địa phương liên quan khẩn trương lập danh sách các đối tượng thuộc diện hỗ trợ do ảnh hưởng của dịch COVID-19 theo hướng dẫn của Trung ương và chỉ đạo của TP.

Du khách khai báo y tế tại trạm kiểm soát dịch bệnh COVID-19 trên cửa ngõ dẫn vào TP Đà Nẵng
Du khách khai báo y tế tại trạm kiểm soát dịch bệnh COVID-19 trên cửa ngõ dẫn vào TP Đà Nẵng

Để đảm bảo trật tự và an toàn tại các chợ, Ban Chỉ đạo giao các sở, ban ngành, cơ quan công an và UBND các quận phối hợp thiết lập các chốt kiểm soát, tập trung kiểm tra để có biện pháp yêu cầu thực hiện đảm bảo về lưu lượng, mật độ người ra vào chợ, các quy định về phòng chống dịch, yêu cầu tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về phòng chống dịch, tất cả người ra vào chợ phải đeo khẩu trang, bố trí các điểm sát khuẩn tự động phục vụ người ra vào chợ.

Ngoài ra, Ban Chỉ đạo yêu cầu UBND các quận, huyện tăng cường kiểm tra, kiểm soát xử lý các trường hợp ra khỏi nơi cư trú không thật sự cần thiết; yêu cầu tất cả mọi người khi ra ngoài phải đeo khẩu trang. Nhất là đối với người lưu thông trên đường, đi tập thể dục vào các buổi sáng trên đường và tại các điểm vui chơi tự phát tại các địa phương. Đồng thời giao Công an TP chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan thực hiện nghiêm công tác giám sát tại 7 chốt kiểm soát dịch bệnh các vị trí cửa ngõ ra vào TP.

Trước đó như VietTimes đã đưa tin, ngày 4/4, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 TP Đà Nẵng đã có văn bản số 66/BCĐ-SYT yêu cầu Sở Y tế phối hợp với Cảng vụ Hàng không miền Trung, Công an TP, Bộ Chỉ huy quân sự và Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng, UBND các quận, huyện, các cơ quan thành viên Ban Chỉ đạo thực hiện cách ly y tế tập trung có thu phí đối với công dân đến Đà Nẵng từ Hà Nội và TP HCM từ ngày 5/4 (kể cả người dân Đà Nẵng sinh sống, làm việc, học tập tại 2 địa phương trên) bằng đường hàng không, đường sắt, đường bộ, đường thủy.

Địa điểm cách ly là các cơ sở cách ly tập trung do TP Đà Nẵng quản lý. Thời gian cách ly là 14 ngày, kể từ ngày rời khỏi Hà Nội hoặc TP Hồ Chí Minh. Trong thời gian thực hiện cách ly, TP. Đà Nẵng thực hiện việc thu phí các chi phí ăn ở, sinh hoạt hàng ngày. Mức thu phí ăn ở, sinh hoạt bằng mức thu quy định hiện hành. Tiền ở theo chi phí của cơ sở cách ly tập trung. Bên cạnh đó, tổ chức cách ly tại nhà, tại nơi cư trú, lưu trú, tạm trú đối với công dân rời khỏi Hà Nội và TP HCM từ ngày 1/4 - 4/4 và công dân đến từ những địa phương có trường hợp bệnh COVID -19 lây lan thứ phát tại cộng đồng đến Đà Nẵng.