Đà Nẵng: Chủ tịch TP xuống chợ nghe tiểu thương ý kiến!

VietTimes -- Sau khi nhận đơn của tiểu thương tại một số chợ trên địa bàn quận Sơn Trà, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ đã xuống tận từng quầy sạp để lắng nghe ý kiến.
Sau khi nhận đơn của tiểu thương tại một số chợ trên địa bàn quận Sơn Trà, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ đã xuống tận từng quầy sạp để lắng nghe ý kiến.
Sau khi nhận đơn của tiểu thương tại một số chợ trên địa bàn quận Sơn Trà, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ đã xuống tận từng quầy sạp để lắng nghe ý kiến.

Sáng 5/5, sau khi nhận đơn của một số tiểu thương chợ An Hải Bắc và chợ Mai (quận Sơn Trà) lo lắng trong việc xây dựng chợ, ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cùng lãnh đạo 1 số sở ngành liên quan trực tiếp đi kiểm tra từng quầy hàng để hỏi thăm các hộ tiểu thương về chủ trương xây dựng mới chợ.

Tại đây, các tiểu thương phản ánh về tình trạng xuống cấp của chợ, mất an toàn về PCCC, ngập úng vào mùa mưa ngập, hôi hám về mùa nắng. Hầu hết các tiểu thương đều ủng hộ việc UBND quận Sơn Trà tiến hành xây dựng và mở rộng quy mô chợ.

Tuy nhiên, các tiểu thương cũng hết sức lo lắng và đề nghị Chủ tịch TP chỉ đạo UBND quận Sơn Trà nghiên cứu trước khi xây dựng trong việc bố trí các hàng quán sao cho phù hợp với thói quen của người tiêu dùng, tránh việc sau khi xây dựng chợ mới thì buôn bán ế ẩm hơn chợ cũ. Bên cạnh đó, nhiều tiểu thương cũng cho rằng, UBND quận Sơn Trà cần có chính sách hỗ trợ đối với các tiểu thương để các tiểu thương có điều kiện kinh buôn bán.

Sau khi đi kiểm tra thực tế, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng đã có buổi làm việc với UBND quận Sơn Trà, UBND phường An Hải Bắc và UBND phường Thọ Quang. Tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND TP yêu cầu việc đầu tư nâng cấp phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy trình, tiêu chuẩn về xây dựng, phòng chống cháy nổ, chỗ để xe, lối đi lại giữa các quầy hàng, bên cạnh đó cũng phải đảm bảo công tác quản lý chợ và trật tự xung quanh.

Về quy mô, có thể tính đến phương án nâng tầng và tính đến phương án dự phòng để đáp ứng nhu cầu tăng thêm số quầy hàng trong tương lai. Bên cạnh đó, UBND quận Sơn Trà chủ động tính toán phương án huy động 50% kinh phí còn lại để xây chợ, theo đó có thể linh hoạt huy động thêm nguồn xã hội hoá hoặc đấu thầu các lô chứ không nhất thiết chỉ huy động từ khoản đóng góp của các hộ tiểu thương.

"Với hiện trạng nhếch nhác, xuống cấp như hiện nay, việc đầu tư nâng cấp chợ là rất cần thiết trong thời gian đến nhằm xây dựng chợ văn minh, sạch đẹp, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm cũng như nhu cầu kinh doanh của tiểu thương, việc mua sắm của người dân, du khách, và sự phát triển chung của địa phương. Vấn đề là công tác triển khai như thế nào, giải quyết quyền lợi của bà con có thỏa đáng không, họ đóng tiền như thế nào?”, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ yêu cầu.

Trên cơ sở đó, Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ yêu cầu quận Sơn Trà phối hợp đơn vị tư vấn tiến hành khảo sát kỹ lại nhu cầu của các hộ tiểu thương để có phương án triển khai phù hợp, giải quyết thoả đáng nguyện vọng của bà con tiểu thương trên tinh thần “chợ làm lại, hộ tiểu thương đóng góp tiền thì phải buôn bán thuận hơn, có thu nhập cao hơn” và phải đảm bảo nguyên tắc công khai minh bạch.