Đà Nẵng cảnh báo các trang web lừa đảo

VietTimes -- Sở Thông tin-Truyền thông TP Đà Nẵng vừa phát đi văn bản cảnh báo và công khai các trang web lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của công dân.
Danh sách các trang web có hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của công dân được Sở TT-TT-TP Đà Nẵng công bố công khai.
Danh sách các trang web có hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của công dân được Sở TT-TT-TP Đà Nẵng công bố công khai.
Theo đó, trong thời gian qua, các cơ quan chức năng của TP Đà Nẵng thường xuyên nhận được phản ảnh của người dân về việc các đối tượng sử dụng mạng Internet để lừa đảo chiếm đoạt tài sản của công dân.
Các hành vi chủ yếu thực hiện thông qua thông báo trúng thưởng gửi đến các cá nhân, rồi lợi dụng sự cả tin của nạn nhân yêu cầu nạp tiền thông qua hình thức gửi mã thẻ cào qua trang web do chúng lập ra để làm thủ tục nhận giải.
Bên cạnh đó, các trang web này còn đăng thông tin giả mạo tổ chức, cá nhân có địa chỉ tại TP Đà Nẵng (như Trung tâm Hành chính thành phố; 66 Võ Văn Tân; Tòa nhà Văn phòng Petrolimex Đà Nẵng số 122 đường 2 tháng 9,...) tạo lòng tin cho người dân nhằm mục đích lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Sau khi điều tra, thu thập hồ sơ, Công an TP Đà Nẵng đã tiến hành bắt giữ và khởi tố các đối tượng có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của công dân. Tuy nhiên, do đặc tính môi trường mạng với sự kết nối đa chiều, tạo sự thuận tiện cho người dùng trong việc giao lưu, kết nối với cộng đồng vẫn còn tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ để các đối tượng lợi dụng thực hiện hành vi phạm tội như lập các fanpage ảo để lừa đảo.
Để ngăn chặn và cảnh báo đối với  người dân, Sở TT-TT TP Đà Nẵng đã công bố danh sách các trang web lừa đảo. Đồng thời, khuyến cáo đối với người dân khi tham gia mạng xã hội cần có kiến thức nhất định về cá nhân có tài khoản mạng xã hội cần quản lý tài khoản và thiết lập các thông tin cá nhân theo các hướng dẫn về bảo mật thông tin; sử dụng phần mềm diệt virus và cập nhật phiên bản mới thường xuyên.
Không sử dụng máy tính công cộng để truy cập Internet Banking, cảnh giác với những Email thông báo về dịch vụ, yêu cầu khách hàng truy cập tài khoản... để tránh bị lợi dụng, lừa đảo và đánh cắp tài khoản cá nhân từ mạng Internet.

Thận trọng khai thác các thông tin trên mạng: cần tiếp cận, khai thác những thông tin chính thống trên hệ thống báo chí, trang thông tin điện tử chính thức của Việt Nam; không cung cấp, chia sẻ những thông tin không phù hợp, gây mất ổn định tình hình, xuyên tạc chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; lợi dụng diễn đàn để kích động, nói xấu các tổ chức, tập thể, cá nhân theo các quy định tại Điều 5 và Điều 26 Nghị định 72/2013/NĐ-CP.
Khi phát hiện trang web có dấu hiệu lừa đảo để chiếm đoạt tài sản, các cá nhân, tổ chức cần thông báo ngay tới Cơ quan công an để có biện pháp theo dõi, xử lý theo quy định của pháp luật.