Đà Nẵng: Bị “bêu” nợ tiền sử dụng đất, DN tố chuyện chính quyền “chây ì” nợ!

VietTimes -- Công ty CP Trung Nam vừa có văn bản phản hồi thông tin liên quan đến việc UBND TP Đà Nẵng công khai việc doanh nghiệp nợ tiền sử dụng đất bằng khoản nợ hơn 2.050 tỷ đồng mà chính quyền chưa trả cho doanh nghiệp này suốt thời gian qua.
Văn bản phản hồi của Công ty CP Trung Nam liên quan đến khoản nợ hơn 2.050 tỷ đồng mà chính quyền Đà Nẵng chưa trả cho doanh nghiệp này khi bị "bêu" nợ tiền sử dụng đất.
Văn bản phản hồi của Công ty CP Trung Nam liên quan đến khoản nợ hơn 2.050 tỷ đồng mà chính quyền Đà Nẵng chưa trả cho doanh nghiệp này khi bị "bêu" nợ tiền sử dụng đất.
Sáng 13/6,  Công ty CP Trung Nam vừa có công văn số 136/017/CV/TNL, gửi đến Thành ủy Đà Nẵng, HĐND TP Đà Nẵng và UBND TP Đà Nẵng, liên quan việc UBND TP Đà Nẵng vừa công bố doanh nghiệp này còn nợ hơn 295 tỷ đồng tiền sử dụng đất đối với 2 dự án bất động sản là Khu đô thị Golden Hills và Dự án vệt 50m đường Nguyễn Tất Thành nối dài (tại phường Hòa Hiệp, quận Liên Chiểu).
Cụ thể công văn nêu: Ngày 12/6, theo thông tin trên các báo điện tử thì UBND TP Đà Nẵng đã công bố các dự án bất động sản nợ tiền sử dụng đất, trong đó có 2 dự án của Công ty CP Trung Nam là dự án khu đô thị Golden Hills và dự án Vệt 50m đường Nguyễn Tất Thành nối dài. 
“Việc công bố có tính chất một chiều này đã định hướng dư luận và khách hàng có cái nhìn không tốt đối với Công ty Trung Nam chúng tôi, trong khi UBND TP Đà Nẵng cũng đang nợ chúng tôi tại dự án Nút giao thông Ngã Ba Huế nhưng chưa được giải quyết”, Công văn số 136/017/CV/TNL của Công ty Trung Nam nêu.
Để giải quyết việc công nợ giữa UBND TP Đà Nẵng và Công ty Trung Nam, bằng văn bản, phía Trung Nam yêu kiến nghị: Công ty CP Trung Nam thừa nhận đang nợ tiền sử dụng đất đối với UBND TP Đà Nẵng tại dự án Khu đô thị Golden Hills và dự án Vệt 50m đường Nguyễn Tất Thành nối dài, lý do là trong năm 2014 và 2015, chúng tôi đã tập trung tài chính cho dự án trọng điểm nhất lúc bấy giờ của TP Đà Nẵng là dự án Nút giao thông Ngã Ba Huế. Tuy nhiên, chúng tôi cũng gặp không ít khó khăn khi mà hiện nay hai dự án này vẫn còn rất nhiều hộ dân chưa bàn giao mặt bằng và việc vướng giải tỏa theo kiểu “da beo” cũng ảnh hưởng nhiều đến kế hoạch đầu tư và kinh doanh bất động sản của chúng tôi.
Đối với dự án Nút giao thông Ngã Ba Huế, dự án này đã được Trung Nam bàn giao đưa vào sử dụng từ tháng 3/2015, giá trị hợp đồng là 2.050 tỷ đồng, tuy nhiên hiện nay vẫn chưa bố trí vốn thanh toán cho chúng tôi. Mặc dù theo kế hoạch tài chính đã được UBND TP Đà nẵng phê duyệt là đến quí 1/2017 sẽ thanh toán, tuy nhiên đến hôm nay đã gần kết thúc quí 2/2017 nhưng UBND TP Đà Nẵng vẫn chưa có kế hoạch thanh toán cho Trung Nam;
UBND TP Đà Nẵng đã có văn bản số 11267/UBND-QLĐTư ngày 17/12/2013 và văn bản số 412/UBND-QLĐTư ngày 14/01/2014 cam kết sẽ sử dụng vốn từ ngân sách địa phương để thanh toán cho dự án Nút giao thông Ngã ba Huế trong trường hợp vốn Trung ương chậm thanh toán. Công ty CP Trung Nam kính đề nghị UBND thành phố thực thi cam kết này của thành phố đối với doanh nghiệp chúng tôi. Công ty CP Trung Nam cam kết sẽ sử dụng số tiền thanh toán này để nộp tiền sử dụng đất mà chúng tôi còn nợ UBND TP.
Thông báo Công ty CP Trung Nam nợ tiền sử dụng đất được UBND TP Đà Nẵng đăng tải trên Cổng thông tin điện tử TPThông báo Công ty CP Trung Nam nợ tiền sử dụng đất được UBND TP Đà Nẵng đăng tải trên Cổng thông tin điện tử TP

“Như vậy thì hiện nay trên mối quan hệ hợp đồng giữa UBND TP Đà Nẵng và Công ty CP Trung Nam thì đều có nợ lẫn nhau. Trung Nam nợ tiền sử dụng đất đối với UBND TP Đà Nẵng và ngược lại, UBND TP Đà Nẵng cũng đang nợ tiền thanh toán dự án Nút giao thông Ngã Ba Huế đối với Trung Nam. Số nợ của UBND TP Đà Nẵng đối với Trung Nam (2.050 tỷ đồng) lớn hơn nhiều so với số nợ của Trung Nam đối với UBND (khoảng hơn 300 tỷ đồng).

Trên tinh thần hỗ trợ doanh nghiệp như chủ trương của lãnh đạo TP Đà Nẵng để giúp doanh nghiệp phát triển, góp phần đóng góp cho sự tăng trưởng kinh tế xã hội của TP Đà nẵng và cũng tạo sự công bằng, niềm tin cho doanh nghiệp khi đầu tư kinh doanh tại TP Đà Nẵng, chúng tôi tha thiết mong lãnh đạo TP Đà Nẵng xử lý kiến nghị trên của Công ty Trung Nam chúng tôi”, công văn của Trung Nam nhấn mạnh.
Trước đó, thống nhất đề xuất của Cục Thuế TP, UBND TP Đà Nẵng đã công bố công khai các dự án bất động sản chưa nộp tiền sử dụng đất tính đến thời điểm 31/5/2017. Theo đó, Công ty Cổ phần Trung Nam nợ tiền sử dụng đất chưa trả hơn 295 tỷ đồng đối với 2 dự án gồm: Khu đô thị Golden Hills và Dự án vệt 50m đường Nguyễn Tất Thành nối dài (tại phường Hòa Hiệp, quận Liên Chiểu). Ngoài Công ty Trung Nam còn có 3 đơn vị khác cũng nợ tiền sử dụng đất với số tiền gần 80 tỷ đồng.