Đà Nẵng: Bệnh nhân ung thư đang trẻ hóa

VietTimes -- Trong số 8.580 bệnh nhân ung thư đang được điều trị tại các cơ sở y tế trên địa bàn Đà Nẵng từ năm 2013 đến nay, đang có dấu hiệu trẻ hóa. Đặc biệt, bệnh nhân ung thư ở lứa tuổi 21-40 chiếm 8,1%, thậm chí, có bệnh nhân mắc ung thư gan và mật mới 12 tuổi.
Thống kê từ 2013 đến nay, Đà Nẵng có khoảng 8.580 bệnh nhân mắc ung thư đang điều trị tại các cơ sở y tế trên đia bàn
Thống kê từ 2013 đến nay, Đà Nẵng có khoảng 8.580 bệnh nhân mắc ung thư đang điều trị tại các cơ sở y tế trên đia bàn

Ung thư chủ yêu liên quan đến hô hấp

Theo Bệnh viện Ung bướu Đà Nẵng trong giai đoạn 2013- 2016, Đà Nẵng có 8.580 bệnh nhân mắc các loại bệnh ung thư. Trong đó, ung thư phổi chiếm cao nhất với 2.301 ca; ung thư vú 1.929 ca và ung thư gan mật là 1.661 ca.

Không những vậy, theo Sở Y tế Đà Nẵng, chỉ riêng trong năm 2017, số bệnh nhận ung thư mắc bệnh mới được chẩn đoán, điều trị tại các bệnh viện trên địa bàn là 936 ca, với 5 nhóm bệnh ung thư.

Trong đó, mắc nhiều nhất gồm: U ác của cơ quan hô hấp và trong lồng ngực: 184 ca (chiếm 19,66%); U ác của cơ quan tiêu hóa: 166 ca (chiếm 17,74%); U ác của vú: 124 ca (chiếm 13,25%); U ác của tuyến giáp: 107 ca (chiếm 11,43%); U ác của cơ quan sinh dục nữ: 77 ca (chiếm 8,23%).

Nhóm bệnh ung thư hay gặp nhất ở nam giới là u ác của cơ quan hô hấp và trong lồng ngực (chiếm 30%), u ác của cơ quan tiêu hóa (28,2%), u ác của môi, khoang miệng và hầu (9,7%), ít gặp nhất là u ác ở não (0,24%).

Nhóm bệnh ung thư hay gặp nhất ở nữ giới là u ác của vú (chiếm 23,24%), u ác của cơ quan sinh dục nữ (14,67%), u ác của tuyến giáp (14,29%), ít gặp nhất là u ác ở não (0,19%).

Theo bác sỹ Ngô Thị Kim Yến - Giám đốc Sở Y tế Đà Nẵng -  có đến 80% tác nhân sinh ung thư là bắt nguồn từ môi trường sống. Trong đó hai tác nhân lớn nhất là do chế độ uống (chiếm 35%) gây nhiều loại ung thư đường tiêu hóa và khoảng 30% ung thư do thuốc lá (gây ung thư phổi, ung thư đường hô hấp trên…).

Nguyên nhân gây ung thư được phân thành 2 nhóm gồm tác nhân bên trong như: gen, di truyền, nội tiết, miễn dịch và các tác nhân bên ngoài môi trường sống gồm: vật lý, hóa chất, sinh học, tia xạ.

Bệnh ung thư ở Đà Nẵng chủ yếu liên quan đến đường hô hấp
Bệnh ung thư ở Đà Nẵng chủ yếu liên quan đến đường hô hấp

“Tuy ung thư gây tử vong rất lớn nhưng có tới 40% trường hợp mắc ung thư có thể phòng ngừa được và một số c ung thư phổ biến nhất, kể cả ung thư vú, đại trực tràng và cổ tử cung, có thể chữa khỏi nếu được phát hiện sớm. Hiện nay ở các nước tiên tiến tính, trung bình có 2 người bị ung thư thì có 1 người được chữa khỏi (50%), đặc biệt khi được phát hiện sớm.

Thậm chí đối với những ung thư giai đoạn muộn vẫn có thể điều trị giảm đau cho người bệnh nâng cao chất lượng sống, làm chậm lại quá trình tiến triển bệnh”- bác sỹ Ngô Thị Kim Yến cho biết,

Bệnh ung thư ở Đà Nẵng đang trẻ hóa

 Theo bác sỹ Ngô Thị Kim Yến, nếu như trước đây, bệnh ung thư thường gặp ở người lớn tuổi, thì thời gian gần đây đã xuất hiện trên các bệnh nhân trẻ tuổi. Các loại ung thư phổi, vú, dạ dày, đại trực tràng, vốn ít gặp trên người trẻ, thì nay đã có nhiều bệnh nhân trẻ đến khám và điều trị tại bệnh viện.

Tuy nhiên các nguyên nhân và nguy cơ gây ung thư nói chung đã được tìm hiểu và không thấy xuất hiện những nguyên nhân và nguy cơ mới. 

“Nguyên nhân gây ra tình trạng trẻ hóa này có thể là do người trẻ ngày càng tiếp xúc sớm và lâu dài với các yếu tố nguy cơ như: môi trường sống, thuốc lá, rượu bia, lối sống, chế độ ăn không lành mạnh, không khoa học” - bác sỹ Ngô Thị Kim Yến cho biết. 

Không những vậy, nhiều người vẫn có quan niệm sai lầm trong điều trị bệnh này, dẫn đến tình trạng bệnh ngày càng xấu đi. Nhất là có nhiều trường hợp phát hiện ở giai đoạn muộn, gây nên khó khăn trong điều trị, tiên lượng sống dè dặt, tỷ lệ tử vong cao. 

“Người trẻ thường ít quan tâm đến sức khỏe, lại tiếp xúc sớm với các yếu tố nguy cơ, nên mặc dù có thể có nhứng triệu chứng báo động vẫn không quan tâm, dẫn đến phát hiện bệnh thường ở giai đoạn trễ. Chính vì vậy, nên khám sức khỏe kết hợp tầm soát ung thư định kỳ, để giảm thiểu nguy cơ và điều trị kịp thời nếu mắc bệnh. Trẻ hóa ung thư là tình trạng đáng báo động cho từng cá nhân, từng gia đình, và cho cả xã hội” - Giám đốc Sở Y tế Đà Nẵng cho biết thêm.

Còn theo bác sỹ Lê Quốc Tuấn - Trưởng khoa Ung bướu, Bệnh viện Đà Nẵng - ung thư ở người trẻ tuổi thường là kết quả của sự thay đổi gen diễn ra rất sớm, đôi khi ngay cả trước khi sinh. Không giống như nhiều bệnh ung thư ở người lớn, ung thư ở người trẻ tuổi không liên quan chặt chẽ đến lối sống hoặc các yếu tố rủi ro môi trường.

Trong số 8.580 bệnh nhân ung thư đang được điều trị tại các cơ sở y tế trên địa bàn Đà Nẵng từ năm 2013 đến nay, phần lớn đều ở nhóm tuổi dần trẻ hóa từ 41-60 (chiếm 46,9%), từ 61-80 (36,9%). Bệnh nhân ung thư từ 21-40 tuổi chiếm 8,1%; dưới 20 tuổi chiếm 0,5%. Và điển hình có bệnh nhân mắc ung thư gan và mật được phát hiện ở 12 tuổi.

Bệnh ung thư trên địa bàn Đà Nẵng đang có dấu hiệu trẻ hóa
Bệnh ung thư trên địa bàn Đà Nẵng đang có dấu hiệu trẻ hóa

Trước thực trạng đó, ngành y tế Đà Nẵng đã tổ chức nhiều hoạt động phòng, chống bệnh ung thư, như tổ chức khám, tầm soát miễn phí cho người dân, nhất là các bệnh ung thư vú, ung thư cổ tử cung cho 1.000 phụ nữ trong độ tuổi sinh sản; khám phát hiện ung thư khoang miệng và đại trực tràng cho các đối tượng có nguy cơ ...

Bên cạnh đó, ngành  y tế cũng  tổ chức truyền thông về giáo dục sức khỏe, đào tạo, tập huấn cho cán bộ y tế những kiến thức về bệnh ung thư, phát hiện sớm các bệnh ung thư… 

“Với những nỗ lực đó, Đà Nẵng có thể ghi nhận 100% các trường hợp người dân mới mắc bệnh ung thư và xây dựng phác đồ điều trị phù hợp cho bệnh nhân” - bác sỹ Ngô Thị Kim Yến chia sẻ.