Cựu trung vệ Vũ Như Thành: “Chúng ta đã không giữ được sự tập trung ở 2 thời điểm quyết định”

VietTimes – Trận Chung kết nghẹt thở giữa Việt Nam và Malaysia trên SVĐ Bukit Jalil đã kết thúc với tỷ số 2-2. Tuyển Việt Nam ghi liên tiếp 2 bàn trong 3 phút của hiệp 1. “Cầm vàng lại để vàng rơi”, các cầu thủ đã để đội bạn gỡ lần lượt ở phút 36 và 60. VietTimes đã có cuộc trò truyện ngắn với cựu tuyển thủ quốc gia Vũ Như Thành và lắng nghe nhận định của anh về trận đấu vừa qua.
Cựu tuyển thủ vô địch AFF 2008 Vũ Như Thành
Cựu tuyển thủ vô địch AFF 2008 Vũ Như Thành

PV: Đầu tiên, xin anh chia sẻ cảm xúc của mình sau trận đấu?

- Trận đấu này để lại cho tôi một chút luyến tiếc, khi chúng ta đã dẫn trước với 2 bàn cách biệt nhưng không giữ được. Tuy nhiên phải nói rằng Malaysia là đội bóng mạnh và tỷ số này sẽ giúp tuyển Việt Nam có được lợi thế.

PV: Đội tuyển Việt Nam đã tiếp cận trận đấu khá tốt nhờ đấu pháp hợp lý của ông Park. Sau 15 phút bị ép sân, các cầu thủ của chúng ta đã dần bắt nhịp và 2 lần làm tung lưới Malaysia, nhưng lại không thể rời SVĐ Bukit Jalil với 1 trận thắng. Theo thống kê, Việt Nam sút khung thành gần gấp đôi Malaysia (15-8) và cả 2 bàn gỡ đội bạn ghi được đều từ tình huống cố định. Vậy kết quả này có thực sự là may mắn cho Malaysia?

- Bóng đá là như vậy. Có những trận chúng ta sút cầu môn rất ít, chúng ta vẫn có bàn thắng. Trong một thế trận để dẫn trước 2 bàn ngay trên sân nhà nhưng Malaysia vẫn gỡ lại được thì hoàn toàn không phải do may mắn đâu. Đội bạn hôm nay cũng thiếu 1-2 vị trí nên tôi cho rằng trình độ của họ cũng ngang với Việt Nam.

PV: Những sự thay đổi trong đội hình xuất phát như Huy Hùng và Đức Chinh đã phần nào phát huy hiệu quả. Tuy nhiên, quyết định tung Công Phượng vào thay Đức Huy theo “kịch bản” lại vô tình khiến tuyến giữa của Việt Nam trở nên mỏng manh hơn vào cuối trận. Vậy anh đánh giá như thế nào về cách dùng người của ông Park trong trận đấu này?

- Tôi nghĩ là cách dùng người của ông Park khá là hợp lý. Nhìn vào đội hình ra sân trong trận đấu này, rõ ràng ông Park muốn đội tuyển đá phòng ngự phản công rồi. Nếu ông Park không muốn chơi phòng ngự phản công thì đã để Anh Đức đá cắm, và việc bố trí 2 tiền vệ trụ cũng cho thấy ông muốn một thế trận an toàn ở phía dưới.

Vị trí trung phong trong trận đấu lần này được giao cho Hà Đức Chinh. Tôi thấy Chinh chơi khá ổn nhưng rõ ràng nếu tận dụng được cơ hội thì ý đồ của ông ấy đã hoàn thành rồi.

PV: Báo chí Việt Nam trong thời gian gần đây đã nhắc tới khoảng trống nơi hàng phòng ngự, khi Văn Hậu dâng lên tấn công. Thực tế ở trận đấu này, Malaysia đã nhiều lần khoét vào vị trị của Văn Hậu trong hiệp 2. Trong đó, một thoáng mất tập trung của Văn Hậu đã dẫn tới tình huống đá phạt, cuối cùng là bàn thắng gỡ hòa 2-2. Liệu hàng thủ tuyển Việt Nam có thực sự có vấn đề?

- Tôi khẳng định những người không am hiểu bóng đá mới nói như vậy. Bởi vì về cơ bản thì một cầu thủ đá hậu vệ cánh như Văn Hậu đều đòi hỏi đủ 2 yếu tố công thủ, và khi lên công thì người ta phải rời khỏi vị trí chứ.

Ý tôi là với sơ đồ 3-5-2 hiện tại nếu Hậu không dâng lên thì chúng ta tấn công kiểu gì? Tuyến tiền vệ chỉ có 3 người và sơ đồ chiến thuật phải vận hành như vậy. Còn hàng phòng ngự 3 người hôm nay thì phong độ vẫn ổn định như bình thường thôi.

PV: Là một thành viên của đội hình vô địch AFF Cup 2008, anh có lời khuyên gì cho đàn em trong trận Chung kết lượt về tại Mỹ Đình?

- Lời khuyên của tôi là chúng ta cần giữ được sự tập trung. Trận đấu này, chúng ta đã không giữ được sự tập trung ở 2 thời điểm quyết định nên mới bị gỡ hòa như thế. Nếu vẫn giữ được sự tập trung cao độ thì 2 bàn thua ấy đã không xảy ra.

Rõ ràng, hàng phòng ngự dù để thua 2 bàn nhưng chúng ta chơi vẫn rất là tuyệt vời. Trong bóng đá, mọi thứ đều có thể xảy ra kể cả khi chúng ta chơi tốt. Tuy nhiên, vấn đề lặp đi lặp lại trong trận Bán kết lượt về trước Philippines và trận đấu này nằm ở tình huống cố định. Tôi nghĩ rằng điều đó và sự tập trung là 2 điểm mà các cầu thủ của chúng ta cần lưu ý.

PV: Xin cảm ơn anh về cuộc trò chuyện vừa rồi!