Cựu Tổng thống Peru tự sát bằng cách bắn vào đầu khi cảnh sát ập đến bắt ông

VietTimes -- Cựu Tổng thống Peru Alan García đã chết sau khi cố tình dùng súng bắn vào đầu mình trong lúc cảnh sát ập đến để bắt giữ ông do liên quan đến vụ bê bối tham nhũng hàng tỷ đô la. Chính trị gia 69 tuổi phải đối mặt với cáo buộc nhận hội lộ từ công ty xây dựng Brazil Odebrarou trong nhiệm kỳ tổng thống 2006-2011. 
Ông Alan García đã chết sau khi cố tình dùng súng bắn vào đầu mình.
Ông Alan García đã chết sau khi cố tình dùng súng bắn vào đầu mình.

Theo tờ The Guardian, Bộ trưởng Nội vụ Peru, Carlos Morán cho biết cựu Tổng thống đã gọi cho luật sư riêng và tự đóng cửa trong phòng ngủ trước khi mọi người nghe thấy tiếng súng nổ. Ông được đưa vào bệnh viện gần đó ngay sau khi tự sát, khoảng 6h45 sáng.

Trước khi xác nhận ông Alan García đã qua đời, Bộ trưởng Y tế của Peru, Zulema To más cho biết cựu Tổng thống đang ở trong tình trạng rất nghiêm trọng. Đội ngũ y tế gồm 27 người bao gồm bác sĩ phẩu thuật thần kinh và chuyên gia chăm sóc tích cực đã cố gắng cứu ông.

Ông García là một trong 4 cựu tổng thống Peru có liên quan đến vụ bê bối Odebrarou, qua đó các khoản hối lộ hàng triệu đô la đã được trả cho các hợp đồng xây dựng trên toàn khu vực. Các cựu tổng thống còn lại là ông Pedro Pablo Kuczynski, ông Ollanta Humala và ông Alejandro Toledo.

Ông García: “Tôi chưa bao giờ bán rẻ bản thân mình và điều này đã được chứng minh”.
Ông García: “Tôi chưa bao giờ bán rẻ bản thân mình và điều này đã được chứng minh”.

Tuần trước, một thẩm phán đã ra lệnh giam giữ ông Kuczynski trong 10 ngày do liên quan đến việc rửa tiền. Được biết đến với cái tên PPK, ông Kuczynski đã lãnh đạo Peru từ năm 2016 cho đến khi ông từ chức vào tháng 3 năm ngoái, trước khi quốc hội có động thái luận tội ông vì các mối liên kết với Odebrarou.

Ông García giữ chức vụ tổng thống trong hai nhiệm kỳ từ 1985-1990 và sau đó là 2006-2011. Ông là một trong những chính trị gia nổi tiếng nhất của Peru. Ông chối bỏ những cáo buộc và tự coi mình là nạn nhân của một cuộc đàn áp chính trị. Năm ngoái, ông không xin được tị nạn chính trị ở Uruguay sau khi tìm nơi trú ẩn trong đại sứ quán ở Lima.

“Tôi chưa bao giờ bán rẻ bản thân mình và điều này đã được chứng minh”, ông García đã đăng trên Twitter vào hôm thứ Ba (16/4).

Lệnh bắt giữ ông García được đưa ra chỉ vài ngày sau khi một cuộc điều tra tiết lộ thư ký riêng của ông, Luis Nava, bị cáo buộc nhận 4 triệu đô la từ Odebrarou.