Cựu Tổng thống Pakistan Pervez Musharraf bị Tòa án đặc biệt nước này kết án tử hình vì tội phản quốc

VietTimes -- Ngày 17/12, một tòa án đặc biệt ở Pakistan đã kết án cựu Tổng thống Pervez Musharraf tử hình với cáo buộc ông phạm tội phản quốc. Ông Musharraf hiện đang điều trị bệnh tại Dubai.
Từng một thời là người hùng của Pakistan, nhưng nay ông Musharraf phải đối mặt với án tử hình vì tội phản quốc.
Từng một thời là người hùng của Pakistan, nhưng nay ông Musharraf phải đối mặt với án tử hình vì tội phản quốc.

Tờ Pakistan Today ngày 17/12 đưa tin, Tòa án đặc biệt Pakistan gồm 3 quan tòa đã tuyên phạt ông Musharraf mức án tử hình. Tòa án đặc biệt do ông Waqar Ahmad Seth thẩm phán hàng đầu của Tòa án cấp cao Peshawa lãnh đạo đã yêu cầu bản thân bị cáo phải có mặt tại tòa.

Theo nhật báo Dawn (Bình Minh) ngày 17/12, sau khi trở về nước, ngoài tội phản quốc, ông Musharraf còn phải đối mặt với nhiều cáo buộc bao gồm mưu sát cựu Thủ tướng Benazir Bhutto và giết hại các giáo sĩ tôn giáo.

BBC ngày 17/12 cũng đã đưa tin về vấn đề này. Ông Musharraf đã lật đổ chính phủ của cựu Thủ tướng Nawaz Sharif bằng cách phát động một cuộc đảo chính quân sự vào năm 1999. Ông bắt đầu làm Tổng thống Pakistan năm 2001 và đã được bầu lại nhiều lần. Năm 2008, Musharraf đã buộc phải từ chức bởi vấp phải nhiều sự phản đối từ liên minh cầm quyền, 3 hội đồng tỉnh và của quân đội. Musharraf sau khi từ chức đã bị lưu đày và thường xuyên tham gia vào các hoạt động diễn thuyết ở London, Hoa Kỳ, Brazil và những nơi khác.

Ông đã luôn tìm kiếm sự ủng hộ và giúp đỡ của giới chính trị các nước phương Tây, đã tích lũy lực lượng hòng quay trở lại nắm quyền. Năm 2013, ông trở về Pakistan để tranh cử trong cuộc bầu cử quốc hội, nhưng tòa án bầu cử Pakistan ra phán quyết cho rằng ông không có tư cách để ra tranh cử.

Ông Musharraf khi còn là Tổng thống Pakistan và hiện đang trên giường bệnh ở Dubai.
Ông Musharraf khi còn là Tổng thống Pakistan và hiện đang trên giường bệnh ở Dubai.

Vào năm 2016, một tòa án địa phương ở Islamabad đã quyết định bắt giữ Musharraf và không cho phép ông được bảo lãnh tại ngoại vì cho rằng ông đã giết hại các giáo sĩ tôn giáo vào năm 2007. Vào tháng 3 cùng năm 2016, Musharraf đã xin đi Dubai để điều trị bệnh và đã không trở về Pakistan kể từ đó.

Tờ Russia Today đưa tin, một tuần trước đây, ông Musharraf đã phàn nàn trên giường bệnh ở Dubai rằng phiên tòa xét xử tội phản quốc khi ông vắng mặt là không công bằng.

Musharraf đã được đưa vào bệnh viện vào tuần trước vì các vấn đề về tim và huyết áp. Ông đã đưa ra một tuyên bố qua băng video tại một bệnh viện ở Dubai. Ông nói: “Cả đời tôi đã phục vụ Pakistan, tôi đã chiến đấu cho Pakistan và phục vụ đất nước của tôi trong mười năm, nhưng bây giờ tôi lại đang bị xét xử vì tội phản quốc”.

Musharraf nói rằng ông đã bị đối xử bất công.

Sinh ngày 11/ 8/1943, Pervez Musharraf tiến thân bằng con đường binh nghiệp, thăng dần lên đến chức vụ Tổng tư lệnh Bộ tham mưu Quân đội Pakistan. Ông lên nắm quyền ngày 12/10/1999, sau một cuộc đảo chính lật đổ Nawaz Sharif, Thủ tướng được bầu cử, và từ đó ông nắm quyền đứng đầu cơ quan hành pháp. Sau đó ông trở thành Tổng thống Pakistan thứ 12. Ngày 3/11/2007, ông đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp ở quốc gia này. Sau 9 năm cầm quyền, ngày 18 tháng 8 năm 2008, trước áp lực của các đảng đối lập kêu gọi luận tội tổng thống trước Quốc hội, ông đã chính thức tuyên bố từ chức Tổng thống Pakistan rồi tới London sống lưu vong. Tháng 2/2011. Tòa án Pakistan phát lệnh truy nã ông Musharraf với cáo buộc ông mưu sát cựu Thủ tướng Benazir Bhutto.