Cựu Tổng thống George Bush “cha” qua đời ở tuổi 94

VietTimes – Tổng thống thứ 41 của Mỹ, George H.W Bush (Bush “cha”) đã qua đời ngày hôm nay,  hưởng thọ 94 tuổi. Ông là thành viên của Gia tộc Bush, một " vọng tộc" trên chính trường Mỹ, được tạp chí The Economist mô tả là một trong những “vương triều” thành công nhất trong lịch sử nước Mỹ.
Tổng thống thứ 41 của Mỹ, George H.W Bush. Ảnh: Global Research
Tổng thống thứ 41 của Mỹ, George H.W Bush. Ảnh: Global Research

Cựu Tổng thống George H.W. Bush, tổng thống thứ 41 của Hoa Kỳ, đã qua đời hồi 22h10 ngày 30/11 (11h10 ngày 1/12 theo giờ Việt Nam), theo xác nhận của phát ngôn viên gia đình Bush, Jim Wrath. Ông hưởng thọ 94 tuổi.

Ảnh: Twitter
 Ảnh: Twitter

Đăng tải trên Twitter, con trai ông cựu tổng thống Mỹ George W. Bush hôm nay viết: "Jeb, Neil, Marvin, Doro và tôi rất buồn khi phải thông báo cha mình đã qua đời sau 94 năm đáng nhớ. George H.W. Bush là người có nhân cách cao đẹp, cũng là người cha tuyệt vời nhất mà những đứa con có thể đòi hỏi".

Trong những năm gần đây, Bush “cha” đã phải nhập viện nhiều lần bởi một dạng bệnh Parkinson.Cựu Tổng thống Mỹ đã phải đặt máy thở do viêm phổi vào năm 2017. Hồi tháng 4, ông được đưa tới Bệnh viện Methodist Houston vì “nhiễm trùng lan vào đến máu”.

George Bush “cha” từng là tổng thống từ năm 1989 đến năm 1993. Trước đó, ông là Phó Tổng thống dưới thời Ronald Reagan trong 2 nhiệm kỳ.

Tổng thống thứ 41 của Mỹ, George H.W Bush và Đệ nhất phu nhân Barbabra Bush. Ảnh: AP
Tổng thống thứ 41 của Mỹ, George H.W Bush và Đệ nhất phu nhân Barbabra Bush. Ảnh: AP

Sựu ra đi của ông ngay sau người vợ, cựu Đệ nhất phu nhân Barbabra Bush (ngày 17/4) do tắc nghẽn tĩnh mạch và suy tim. Hai vợ chồng ông bà đã kết hôn được 73 năm. Tổng thống thứ 43 của Mỹ, Geogre W. Bush là một trong 5 người con trai của ông.

Ông Bush “cha” là người gốc Massachusetts. Ông gia nhập quân đội ở tuổi 18 và trở thành ph công hải quân trẻ nhất vào thời điểm đó. Ông đã thực hiện tổng 58 nhiệm vụ chiến đấu trong Thế chiến II, bao gồm 1 lần vụ quân Nhật bắn hạ.

Sự nghiệp chính trị

George H.W Bush tham gia một cuộc họp của Liên hợp Quốc năm 1972 với tư. các Đại sứ. Ảnh: AP
 George H.W Bush tham gia một cuộc họp của Liên hợp Quốc năm 1972 với tư. các Đại sứ. Ảnh: AP

Sau khi tốt nghiệp Đại học Yale và thành công ngành kinh doanh dầu mỏ, ông Bus “cha” bắt đầu gia nhập vào chính trường Mỹ và trở thành nghị sãi đại diện cho Khu Quốc hội số 7 ở bang Texas.  Ông từng giữ nhiều vị trí khác nhau trong các cơ quan khác của chính phủ, bao gồm Đại sứ, Chủ tịch Đảng Cộng hòa và Giám đốc cơ quan tình báo CIA.

Bush “cha” quyết định tranh cử tổng thống vào năm 1980. Mặc dù thất bại do thiếu phiếu tín nhiệm của Đảng Cộng hòa, ông Bush vẫn được cựu Tổng thống Roanald Reagan tin tưởng chọn làm phó Tổng thống. Năm 1988, ông tiếp tục tranh cử tổng thống và chiến thắng Thượng nghị sĩ Dan Quayle của Indiana.

Trong suốt nhiệm kỳ của mình, ông Bush “cha” luôn giữ chính sách đối ngoại“cứng rắn” trên thế giới. Quyết định quan trọng đầu tiên của ông là cử khoảng 23.000 lính Mỹ tham gia vào “Chiến dịch Chính nghĩa” tại Panama, nhằm lật đổ chế độ của Hag Noriega. Nó được xem là hành động vi phạm pháp luật quốc tế.

cựu Tổng thống George Bush “cha” gặp Tổng bí thư Liên Xô Mikail Gorbachev trong hội nghị thượng đỉnh nhằm kết thúc Chiến tranh Lạnh ngoài khơi Malta. Ảnh: History
cựu Tổng thống George Bush “cha” gặp Tổng bí thư Liên Xô Mikail Gorbachev trong hội nghị thượng đỉnh nhằm kết thúc Chiến tranh Lạnh ngoài khơi Malta. Ảnh: History

Trước khi Liên Xô tan rã, cựu Tổng thống George Bush “cha” gặp Tổng bí thư Liên Xô Mikail Gorbachev trong hội nghị thượng đỉnh nhằm kết thúc Chiến tranh Lạnh giữa 2 nước vào năm 1989, thông qua việc kiểm soát vũ khí. 2 nhà lãnh đạo đã gặp nhau trong cuộc họp thượng đỉnh khác tại Washington năm 1990.

Năm 1990, ông Bush “cha” phải đối mặt với thử thách lớn nhất trên cương vị Tổng thống Mỹ. Mỹ cáo buộc chính quyền Iraq, đứng đầu là Saddam Hussien đã xâm lược Kuwait để khai thác đầu và âm mưu gây tác động đến giá dầu. Ông thành lập một liên minh các quốc gia, bao gồm Liên Xô để giải phóng Kuwait trong “Chiến dịch Lá chắn Sa mạc”, sau đổi tên thành “Chiến dịch Bão táp Sa mạc”. Tổng cộng 425.000 lính Mỹ và 118.000 lược lượng liên minh đã được huy động tham gia vào cuộc không kích trong nhiều tuần và cuộc chiến trên bộ kéo dài 100 giờ.

Mặc dù được giới chính trị Mỹ nhận định đạt nhiều thành tích trên phương diện quốc tế, nhưng tại quê nhà thì ông không thể thành công như vậy. Số phiếu tín nhiệm giành cho ông giảm đáng kể trong chiến dịch tái tranh cử vào năm 1991, bởi thâm hụt chi tiêu và tỷ lệ thất nghiệp cao. Cụ thể, ông chỉ giành được 168 phiếu đại cử tri trong năm đó, chỉ bằng một nửa so với Bill Clinton (Thống đốc lúc đó của bang Arkansas) 370 phiếu.

Tàu sân bay hạt nhân của Hải quân Mỹ, USS George H.W. Bush được đặt theo tên của ông. Ảnh US Navy
 Tàu sân bay hạt nhân của Hải quân Mỹ, USS George H.W. Bush được đặt theo tên của ông. Ảnh US Navy

Sau nhiệm kỳ của mình, gia đình Bush đã chuyển tới Houston, Texas. Ông đã nhận được nhiều giải thưởng danh giá nhờ những đóng góp cho nước Mỹ, bao gồm tước hiệu hiệp sĩ tại Cung điện Buckingham. Tàu sân bay hạt nhân của Hải quân Mỹ, USS George H.W. Bush được đặt theo tên của ông.

Năm 2017, Bush “cha” đã bị tốc cáo vì các hành vi xâm hại tình dục. Đại diện của ông đã đưa ra một tuyên bố nổi tiếng vào thời điểm đó rằng thi thoảng ông “vỗ nhẹ vào những cơn thịnh nộ của phụ nhữ với ý đồ tốt”.

5 người con của ông là cựu Tổng thống George W. Bush, cựu Thống đốc bang Florida Jeb Bush, Neil Bush, Marvin Bush và con gái Dorothy Bush Koch.

Ông George H.W. Bush với 2 anh chị, 5 người con, 17 người cháu và 8 chắt. Ảnh: Wikipedia
Ông George H.W. Bush với 2 anh chị, 5 người con, 17 người cháu và 8 chắt. Ảnh: Wikipedia

Trong một buổi phát biểu tại Nhà trắng vào ngày 20/1/1989, ông Bush nói: “Một số người cho rằng lãnh đạo là công việc kịch tính cao với âm thanh của những chiếc kèn trumpets, đôi khi là vậy”. Ông nói thêm: “Nhưng tôi thấy lịch sử như một cuốn sách trắng với nhiều trang, và mỗi ngày chúng ta lấp đầy một trang bằng những hành động ý nghĩa và đem tới hy vọng”.

Cựu tổng thống Mỹ tiếp tục: “Môt luồng gió mới, lật sang một trang mới và mở ra câu chuyện. Và như vậy, hôm nay là một chương mới bắt dầu, một câu chuyện nhỏ và thống nhất, đa dạng và hào phóng – đươc chia sẻ và ghi lại lại cùng nhau”.

Theo Business Insider