Cứu sống bé trai 12 tuổi bị que gỗ đâm xuyên cổ

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
VietTimes – Các bác sĩ tại Trung tâm Chấn thương chỉnh hình, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Sơn La, vừa cứu sống bé trai 12 tuổi bị que đâm xuyên cổ dẫn đến tổn thương động mạch cảnh.
Các bác sĩ phẫu thuật cho bé trai 12 tuổi bị que gỗ đâm xuyên cổ (Ảnh: BVĐK tỉnh Sơn La)
Các bác sĩ phẫu thuật cho bé trai 12 tuổi bị que gỗ đâm xuyên cổ (Ảnh: BVĐK tỉnh Sơn La)

Bé trai C.V.T, 12 tuổi, sống ở xã Púng Tra, huyện Thuận Châu, tỉnh Sơn La vào Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Sơn La ngày 20/9 trong tình trạng mất máu nặng do vết thương que chọc vùng cổ.

Người nhà bé cho biết, bé trèo cây cao bị ngã xuống cây cà phê phía dưới nên bị 1 thân cây cà phê gãy chọc xuyên vùng cổ. Ngay lập tức, bé đã được sơ cứu tại Bệnh viện Đa khoa huyện Thuận Châu và chuyển sang Bệnh viện Đa khoa tỉnh Sơn La để điều trị.

Nhận định đây là trường hợp nguy kịch, kíp trực cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Sơn La đã tiến hành hồi sức tích cực, hội chẩn và chuyển thẳng bệnh nhân lên phòng mổ.

ThS. BS. Lương Đức Hà - Trung tâm Chấn thương - cùng các bác sĩ gây mê đã tiến hành mổ cấp cứu cho bệnh nhân. Các bác sĩ đã mở rộng vết mổ về hai phía vết thương, bóc tách đầu vào và ra của vết thương, rạch da mặt trước ngoài vùng cổ trái theo hướng của dị vật, bộc lộ lấy cây gỗ ra khỏi vùng cổ cho bé. Khi phẫu thuật thấy máu chảy nhiều qua vết mổ, bộc lộ thấy tổn thương cảnh ngoài, cơ bám da cổ, cơ ức đòn chũm, các bác sĩ đã khâu nối động mạch cảnh ngoài, khâu phục hồi tổn thương cơ, rửa sạch và đóng vết mổ cho bé. Sau phẫu thuật bệnh nhi ổn định.

Qua trường hợp của bé T., ThS. BS. Lương Đức Hà cho hay, vết thương mạch máu lớn vùng cổ là những vết thương chí mạng do mất nhiều máu. Tính mạng của bệnh nhân phụ thuộc rất nhiều vào kỹ năng sơ cứu ban đầu. Với những vị trí thuận lợi thì băng ép cầm máu là kỹ thuật tốt nhất. Với những vị trí khó vùng cổ, bẹn thì có thể dùng tay chặn chặt trên vết thương để giảm mất máu. Nếu làm tốt giai đoạn sơ cứu ban đầu thì khả năng bệnh nhân được cứu sống sẽ cao hơn.