Cựu quản lý của Facebook: "Facebook phớt lờ những hiểm họa về bảo mật thông tin"

VietTimes – Theo Guardian, người khổng lồ mạng xã hội đã không làm tròn trách nhiệm giám sát quá trình tiêu hủy dữ liệu cá nhân của các nhà phát triển bên thứ ba.
Ông Sandy Parakilas, cựu Quản lý vận hành các nền tảng của Facebook (2011-2012) cho biết Facebook đã phớt lờ cảnh báo về hiểm họa bảo mật thông tin. Nguồn: Guardian
Ông Sandy Parakilas, cựu Quản lý vận hành các nền tảng của Facebook (2011-2012) cho biết Facebook đã phớt lờ cảnh báo về hiểm họa bảo mật thông tin. Nguồn: Guardian

Trong bài phỏng vấn trên tờ Guardian ngày 20/3, cựu quản lý vận hành các nền tảng của Facebook từ năm 2011 đến 2012 Sandy Parakilas nói rằng ông đã báo cáo những hiểm họa về bảo mật thông tin trong thời gian tại vị. Tuy nhiên, lời cảnh báo của ông đã bị các điều hành cấp cao của Facebook bỏ qua.

Ông Parakilas hiện đang làm việc cho công ty cung cấp dịch vụ thuê xe Uber, từng là người chịu trách nhiệm quản lý dữ liệu vi phạm của các bên thứ ba. Các nhà phát triển có thể truy cập dữ liệu người dùng qua những ứng dụng xây dựng trên nền tảng mạng xã hội lớn thất thế giới. Công ty cũng không thực hiện nghiêm ngặt việc kiểm duyệt và thực thi các cơ chế khác để đảm bảo dữ liệu người dùng không bị lạm dụng.

Ông cho biết: “Mối quan tâm của tôi là Facebook không thể theo dõi dữ liệu mà các nhà phát triển lưu trữ ngay trên hệ thống máy chủ của công ty. Vì vậy chúng tôi không thể biết các nhà phát triển đã làm gì với số dữ liệu đó".

Phát biểu của ông Parakilas được đưa ra ngay sau khi thông tin về việc công ty Cambridge Analytica khai thác dữ liệu cá nhân trên Facebook bằng một ứng dụng được phát triển bởi giáo sư Aleksandr Kogan của trường Đại học Cambridge.

Những dữ thông tin mà ông Kogan thu thập được phép thu thập nằm trong điều khoản của Facebook. Nhưng, ông này đã chia sẻ dữ liệu với công ty Cambridge Analytica thông qua công ty nghiên cứu General Science Research (GSR). Sau đó, Cambridge Analytica đã khai thác chúng nhằm mục đích chính trị mà nổi tiếng nhất là vai trò cố vấn phương thức vận động trong chiến dịch tranh cử Tổng thống Mỹ năm 2016 của ông Donald Trump.

Phía Cambridge Analytica đã phủ nhận việc sử dụng số dữ liệu do GSR cung cấp trong chiến dịch tranh của của ông Trump. Đăng tải trên Twitter, đại diện của công ty nói:

“Cambridge Analytica nhận dữ liệu từ một đối tác. Chúng tôi đã tiêu hủy dữ liệu khi Facebook cho rằng đối tác này đã vi phạm điều khoản dịch vụ của họ.”

Theo cựu kỹ thuật viên và đồng sáng lậo của Cambridge Analytica, Christopher Wylie, trước khi Guardian và New York Times công bố kết quả điều tra vào ngày 17/3, Facebook đã phát hiện việc GRS chia sẻ dữ liệu với Cambridge Analytica. Người khổng lồ mạng xã hội đã gửi văn bản yêu cầu xóa dữ liệu nhưng không giám sát quá trình tiêu hủy.

fig come here
“Thật đau lòng bởi tôi biết rằng Facebook đã có thể ngăn cản vụ bê bối xảy ra.”Ông Sandy Parakilas, cựu Quản lý vận hành các nền tảng của Facebook (2011-2012)

Ông Parakilas sẽ cung cấp những bằng chứng cần thiết cho cuộc điều tra của Quốc hội Anh về những chứng cứ giả mạo. Các ủy ban về kỹ thuật, văn hóa, truyền thông và thể thao đã liên lạc để yêu cầu Giám đốc điều hành Mark Zuckerberg đưa ra bằng chứng nhưng ông Mark vẫn chưa trả lời.