Cựu quản lý chiến dịch của Barack Obama: Ông Trump chắc chắc sẽ đánh bại đảng Dân chủ nếu ứng viên đại diện là ông Bernie Sanders

VietTimes -- Quản lý chiến dịch tranh cử của Tổng thống Barack Obama năm 2012 hiện đang cảnh báo rằng đảng Dân chủ sẽ gặp khó khăn trong vòng đua chống lại ông Donald Trump vào kỳ tổng tuyển cử sắp tới nếu như ông Bernie Sanders là ứng viên đảng diện đảng này.
Ứng viên của đảng Dân chủ Bernie Sanders (Ảnh: NYTimes)
Ứng viên của đảng Dân chủ Bernie Sanders (Ảnh: NYTimes)

Trong một cuộc phỏng vấn với Politico, Jim Messina đã dự đoán rằng Tổng thống Trump sẽ lợi dụng quan điểm chủ nghĩa xã hội của ông Sanders trong các bang "chiến trường" mà ông Sanders cần có để có thể đánh bại ông Trump, giữ kiểm soát Hạ viện và ngắm tới kiểm soát Thượng viện.

"Nếu tôi là quản lý chiến dịch của ông Donald Trump và nhìn vào các bang này, tôi sẽ muốn đối đầu với Bernie Sanders" - ông Messina nói - "Tôi nghĩ rằng sự tương phản này là tốt nhất. Ông ta (Trump) có thể nói: "Tôi là một doanh nhân, nền kinh tế đang tốt trong khi gã này là một người theo chủ nghĩa xã hội". Tôi nghĩ đó là sự tương phản mà ông Trump chắc chắn sẽ rất muốn tận dụng, nhưng ông không thể áp dụng nó nếu đối mặt với (Joe) Biden hay Thị trưởng Pete (Buttigrieg) hay các ứng viên ôn hòa khác".

Đây không phải lần đầu tiên ông Messina đặt câu hỏi về khả năng chiến thắng của ông Sanders nếu ông giành vị trí ứng viên đại diện đảng Dân chủ. Lần gần đây nhất là sau khi ông Sanders xuất hiện trong một cuộc vận động ở bang Iowa, trong đó vị Thượng nghị sĩ đưa ra thông điệp tập trung vào khả năng đắc cử của ông.

Ông Messina nói ông không can dự vào cuộc đua của các ứng viên. Mới đây ông tham gia một buổi vận động gây quỹ của ông Joe Biden tại Irvine California chỉ bởi vợ ông là người ủng hộ vị cựu Phó Tổng thống Mỹ.

"Xét từ quan điểm chung trong kỳ tổng tuyển cử, chủ nghĩa xã hội không phải là điều mà đảng Dân chủ muốn bảo vệ" - ông Messina nói thêm - "Nếu bạn là ứng viên đại diện đảng Dân chủ để tham gia cuộc đua ở Montana để vào Thượng viện, bạn sẽ không muốn giành thời gian để nói về chủ nghĩa xã hội".

Jim Messina, cựu quản lý chiến dịch tranh cử của Barack Obama (Ảnh: Politico)
Jim Messina, cựu quản lý chiến dịch tranh cử của Barack Obama (Ảnh: Politico)

Ông Messina là thành viên đảng Dân chủ mới nhất nêu quan ngại về việc ông Sanders giành vé ứng viên đại diện. Theo Politico, nhiều đảng viên Dân chủ tại Hạ viện đang quay sang ủng hộ ông Biden vì lo ngại rằng ông Sanders hoặc bà Elizabeth Warren có thể đe dọa khả năng tái đắc cử của họ.

Phía chiến dịch tranh cử của ông Sanders đã phản bác lại luận điểm trên bằng cách chỉ ra một số báo cáo vào năm 2008 trong đó cũng nói rằng ông Obama khó có khả năng đắc cử - trong khi thực tế lại ngược lại. Chiến dịch của ông Sanders cũng chỉ trích ông Messina, người đang điều hành công ty riêng Messina Group. Công ty này được thuê vào năm 2017 để đại diện cho cựu Thủ tướng Anh Theresa May.

"Nếu ông ta giành ít thời gian ở trong phòng lãnh đạo hơn, ông ta sẽ chứng kiến được nguồn năng lượng khó tin của chiến dịch ông Bernie Sanders, hiện đang thu hút được hơn 5 triệu nhà tài trợ cá nhân - mức cao kỷ lục đối với một ứng viên Tổng thống" - Giám đốc truyền thông của ông Sanders, Mike Casca nói trong một tuyên bố gửi Politico.

Một thành viên kỳ cựu trong đội ngũ chiến dịch của ông Obama, người đề nghị được giấu tên, cũng đưa ra cảnh báo tương tự, cho rằng ông Sanders sẽ không đủ khả năng giúp đảng Dân chủ chiến thắng ông Trump ở các bang như Arizona và North Carolina.

Ông Sanders đã xuất hiện trở lại vào cuối tháng 10/2019 sau khi phục hồi từ một cơn đau tim và nhận được sự ủng hộ từ nghị sĩ New York Alexandria Acasio-Cortez. Suốt hơn 1 tuần liền, ông Sanders đã liên tục công kích trực tiếp Joe Biden, ứng viên hiện đang dẫn đầu trong các cuộc thăm dò toàn quốc, cho rằng vị cựu Phó Tổng thống khó có cơ chiến thắng trong tổng tuyển cử.