Cứu người phụ nữ mắc vòng tránh thai trong đại tràng

VietTimes – Bệnh viện (BV) Trung ương Quân đội 108 cho biết vừa áp dụng kỹ thuật dùng thòng lọng và kìm lấy lấy dị vật là vòng tránh thai ra khỏi đại tràng cho một nữ bệnh nhân hơn 60 tuổi.
Vòng tránh thai. Ảnh: Internet
Vòng tránh thai. Ảnh: Internet

Bệnh nhân là chị N. bị đau bụng nhiều hạ sườn trái, táo bón và co thắt nhiều khoảng 4 ngày liền. Sau đó, chị đến khám ở BV Trung ương Quân đội 108, được các bác sĩ chụp X-quang phát hiện hiện dị vật hình chữ T nằm trong lòng đại tràng, xuyên thủng đại tràng.

Ngay lập tức PGS.TS Vũ Văn Khiên – Chủ nhiệm Khoa Nội soi tiêu hóa (A3D) đã chỉ đạo ê kíp bác sĩ tiến hành nội soi đại tràng. Trong quá trình nội soi, phát hiện được dị vật hình chữ T cắm vào thành đại tràng. Các bác sĩ đã áp dụng kỹ thuật dùng thòng lọng và kìm lấy lấy dị vật ra sau đó kẹp Clip vào lỗ thủng đại tràng.

Dị vật là vòng tránh thai đã được lấy ra khỏi đại tràng bệnh nhân. Ảnh: BVCC
Dị vật là vòng tránh thai đã được lấy ra khỏi đại tràng bệnh nhân. Ảnh: BVCC

Bệnh nhân cho biết bà đã đặt vòng tránh thai nhiều năm. Tuy nhiên, khi đi khám sản khoa thì không thấy vòng tránh thai nên nghĩ đến trường hợp vòng đã tự rơi ra ngoài. Đây là một trong những biến chứng khi đặt vòng tránh thai.

Sau khi được lấy dị vật vòng tránh thai bằng kỹ thuật dùng thòng lọng và kìm, bệnh nhân đã ổn định. Hiện, bệnh nhân đã hết đau bụng, bụng mềm, chụp XQ ổ bụng không có liềm hơi.

Mắc dị vật là tình trạng thường xuyên xảy ra ở nhiều lứa tuổi. Thông thường mắc dị vật tại đường tiêu hóa trên, vùng thực quản với các loại dị vật khác nhau như tăm, tre, đinh, xương động vật,...  và có thể để lại những hậu quả nghiêm trọng, đòi hỏi phải được xử lý ngay nếu không sẽ để lại một số biến chứng nặng nề như chảy máu, tạo ổ áp – xe,…

Các bác sĩ áp dụng kỹ thuật dùng thòng lọng và kìm lấy lấy dị vật cho bệnh nhân. Ảnh: BVCC
Các bác sĩ áp dụng kỹ thuật dùng thòng lọng và kìm lấy lấy dị vật cho bệnh nhân. Ảnh: BVCC

BV Trung ương Quân đội 108 khuyến cáo mọi người nên kiểm tra sức khỏe thường xuyên, khi có dấu hiệu bất thường cần đến ngay cơ sở y tế để được kiểm tra và tư vấn cụ thể, tránh nguy cơ mắc dị vật ảnh hưởng đến sức khỏe và tính mạng.

Bệnh nhân N thuộc gia đình chính sách có chồng là thương binh. Trong tháng 7 - tháng tri ân Thương binh, Liệt sĩ, cán bộ nhân viên BV Trung ương Quân đội 108 hy vọng có thể góp công sức của mình để gửi lời tri ân đến các gia đình chính sách.