Cựu Ngoại trưởng Mỹ Henry Kissinger: Ông Trump có thể là Tổng thống Mỹ nổi bật nhất trong lịch sử

VietTimes -- Cựu Ngoại trưởng Mỹ Henry Kissinger đã đánh giá cao Tổng thống Nga Vladimir Putin về tầm nhìn và bảo vệ lợi ích quốc gia, trong khi cho rằng những phẩm chất riêng của Donald Trump cũng tạo ra nhiều "cơ hội" mới.
Ông Henry Kissinger.
Ông Henry Kissinger.

Tờ Thanh niên Trung Quốc ngày 21/12 dẫn lời cựu Ngoại trưởng Mỹ Henry Kissinger ngày 19/12 cho rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin là người tính toán bình tĩnh đối với lợi ích quốc gia của Nga, còn Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump có cơ hội để trở thành một Tổng thống vĩ đại trong lịch sử Mỹ.

Henry Kissinger là một nhà ngoại giao Mỹ gốc Do Thái, sinh ra ở Đức, năm nay đã 93 tuổi, từng là Ngoại trưởng của chính quyền cựu Tổng thống Mỹ Richard Nixon. Do thúc đẩy ngừng bắn trong chiến tranh Việt Nam tại Paris, nên ông Henry Kissinger đã giành giải Nobel Hòa bình vào năm 1973, là một lão làng của giới ngoại giao Mỹ.

Trong thời kỳ Chiến tranh Lạnh, Henry Kissinger chủ trương lôi kéo Trung Quốc để chống lại Liên Xô, đã đặt nền móng cho việc bình thường hóa quan hệ Mỹ - Trung, được gọi là "người bạn cũ của Trung Quốc".

Trong một cuộc phỏng vấn với đài CBS, ông Henry Kissinger cho rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin đã xác định rõ ràng và bảo vệ lợi ích quốc gia của Nga, tầm nhìn của Putin rất rộng mở, luôn luôn có thể học được thứ gì đó từ lịch sử Nga. Putin là "một người tính toán lợi ích quốc gia Nga một cách bình tĩnh".

Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: ABC News
Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: ABC News

Khi nói về ông Donald Trump, Henry Kissinger cho rằng: "Chưa từng nghĩ ông ấy có thể trở thành ứng cử viên Tổng thống Mỹ". Khi ông Donald Trump lần đầu xuất hiện trước các phương tiện truyền thông, "tôi nghĩ rằng ông ấy chỉ là một hiện tượng nhất thời", việc trúng cử của ông ấy là "hiện tượng chưa từng có của trong dư luận quốc tế".

Nhưng, phân tích của ông Donald Trump về tình hình hiện tại của Mỹ và khả năng lãnh đạo Đảng Cộng hòa là đáng tin cậy. Ông Donald Trump có cơ hội tuyệt vời để trở thành một "Tổng thống nổi bật nhất trong lịch sử Mỹ" – Henry Kissinger nói.

Theo Henry Kissinger, phẩm chất riêng của ông Donald Trump rất khác với Tổng thống Mỹ về mặt lý thuyết, trong khi đó những phẩm chất riêng này thể hiện về mặt chính sách. Nếu ông ấy phát triển theo phương hướng tốt, sẽ có một kết quả rất xuất sắc.

Ông Henry Kissinger cho rằng, các nước trên thế giới hiểu rất rõ chính sách ngoại giao của Mỹ trước đây. Nhận thức của họ chủ yếu đến từ chính sách quốc tế của các đời Tổng thống Mỹ. Vì vậy, có thể lấy đó làm căn cứ để tiến hành đánh giá.

Điều đối mặt hiện nay là một "Tổng thống Mỹ không bình thường lắm", sẽ xuất hiện rất nhiều vấn đề mới, "nhưng tình hình mới và cơ hội mới có thể xuất hiện theo", vì vậy ông Donald Trump nếu thuận theo những cơ hội này, có khả năng trở thành một "Tổng thống nổi bật nhất trong lịch sử Mỹ".

Tổng thống đắc cử Donald Trump. Ảnh: Washington Times
Tổng thống đắc cử Donald Trump. Ảnh: Washington Times