Cựu biệt kích diệt Bin Laden đồng ý trả cho chính phủ Mỹ gần 7 triệu USD

VietTimes -- Đài VOA đưa tin cho biết, một cựu biệt kích Hải quân Mỹ, người từng tham gia trong nhóm triệt hạ Osama bin Laden đồng ý trả cho chính phủ Hoa Kỳ gần 7 triệu USD vì vi phạm thỏa thuận không tiết lộ các thông tin mật về cuộc đột kích.
Lực lượng SEAL của Hải quân Mỹ (ảnh minh họa)
Lực lượng SEAL của Hải quân Mỹ (ảnh minh họa)

Ông Matt Bissonette đã không xin phép Lầu Năm Góc trước khi cuốn sách có tên gọi “No Easy Day” mà ông viết với bút danh Mark Owen được xuất bản năm 2012.

Cựu biệt kích này còn đồng ý từ bỏ tất cả tiền thù lao viết sách, tiền bản quyền phim cũng như tiền phí thu từ việc đi diễn thuyết.

Đổi lại, chính phủ Mỹ sẽ không truy cứu trách nhiệm đối với ông Bissonette.

Trước đó, trùm khủng bố khét tiếng al-Qaeda đã bị triệt hạ hồi tháng 5/2011 trong chiến dịch bí mật của các biệt kích Mỹ nhắm vào tư gia của ông ta ở Pakistan.

Các biệt kích Mỹ tham gia các vụ độ kích như vậy thường phải tuân thủ việc giữ im lặng và không công khai hành động của mình.

Trong bản dàn xếp vụ việc được nộp lên một tòa án cấp quận ở tiểu bang Virginia, ông Bissonette thừa nhận rằng ông đã không chuyển sách tới cho Lầu Năm Góc thông qua trước khi xuất bản.

Matt Bissonette cũng nói rằng luật sư của mình đã tư vấn sai. Cựu biệt kích này còn ngỏ lời xin lỗi, và rằng việc ông không xin ý kiến thông qua của Bộ Quốc phòng Mỹ có thể đẩy các đồng đội cũng như gia đình họ vào tình thế nguy hiểm.

Đồng đội của ông Bissonette từng phản bác về tính xác thực trong quyển sách của ông. Theo VOA, cựu biệt kích có 4 năm để trả cho chính phủ Mỹ khoản tiền trên.