Cứu bệnh nhân bị vòng tránh thai ‘đi lạc’ gây sỏi bàng quang

VietTimes – Ngày 10/5, Bệnh viện đa khoa tỉnh Tuyên Quang cho biết đã điều trị thành công cho chị Chẩu Thị T. (30 tuổi, trú tại huyện Lâm Bình, Tuyên Quang) bị sỏi bàng quang do vòng tránh thai rơi vào.
Bác sĩ của Bệnh viện đa khoa tỉnh Tuyên Quang phẫu thuật tán sỏi cho bệnh nhân.
Bác sĩ của Bệnh viện đa khoa tỉnh Tuyên Quang phẫu thuật tán sỏi cho bệnh nhân.

Cách đây 4 năm, chị T. đặt vòng tránh thai nhưng không thấy vòng trong buồng tử cung. Với tâm lý chủ quan, cho rằng vòng tránh thai đã rơi ra ngoài, chị T. không tới bác sĩ để kiểm tra lại.

Hóa ra, chiếc vòng tránh thai đã rơi vào trong bàng quang tạo sỏi, khiến chị thường xuyên bị đau bụng, đái buốt, nên tới Bệnh viện đa khoa tỉnh Tuyên Quang khám và được bác sĩ chỉ định phẫu thuật nội soi. 

Bác sĩ Ma Ngọc Ba - Trưởng khoa Ngoại Thận - Tiết niệu của Bệnh viện cho biết, bệnh nhân được ra viện sớm nhờ sử dụng phương pháp tán sỏi bàng quang ngược dòng bằng laser, giúp sỏi được tán vụn, vòng tránh thai sẽ được ra khỏi cơ thể mà không phải mổ mở. Phương pháp này có ưu điểm là ít xâm lấn, bệnh nhân nhanh chóng hồi phục sức khỏe, thời gian nằm viện ngắn.

Bác sĩ Ma Ngọc Ba cũng lưu ý chị em nên kiểm tra định kỳ 6 tháng/lần khi đặt vòng tránh thai, tránh trường hợp vòng "đi lạc" như trên. Sau 5-7 năm, chị em nên thay vòng tránh thai mới để đảm bảo an toàn. Nếu thấy có dấu hiệu bất thường về sức khỏe, chị em nên đi khám tại các cơ sở y tế càng sớm càng tốt để điều trị kịp thời.