Cứu bé trai 8 tuổi nuốt nhầm đồ chơi lego

VietTimes - Bệnh viện quận Thủ Đức (TP Hồ Chí Minh) cho biết vừa cứu một bé trai 8 tuổi nuốt phải khối đồ chơi xếp hình lego.
Bác sĩ chăm sóc cho bé trai nuốt nhầm dị vật (Ảnh: BVCC)
Bác sĩ chăm sóc cho bé trai nuốt nhầm dị vật (Ảnh: BVCC)

Bé là Nguyễn Quang H, sống tại thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương, nhập viện trong tình trạng ho sặc sụa, tím tái... Kết quả chẩn đoán hình ảnh cho thấy trong phế quản trái của bệnh nhi có một dị vật hình chữ nhật, kích thước 1x2cm. Do đó, bệnh nhi được chỉ định nội soi phế quản để gắp dị vật.

Các bác sĩ nhận định đây là trường hợp khó, do bệnh nhi còn nhỏ tuổi, dễ bị co thắt phế quản gây suy hô hấp trong quá trình nội soi. Khi thực hiện nội soi, bé vẫn còn tỉnh táo, sợ hãi nên giãy giụa liên tục, khiến ca nội soi vốn đã phức tạp càng khó khăn hơn. Nhóm bác sĩ phải cố gắng gắp dị vật thật nhanh và chính xác để giảm thiểu khả năng gây sang chấn tối đa. Sau 5 phút thực hiện, ca nội soi đã diễn ra thành công, dị vật  lấy ra là một khối lego kích cỡ nhỏ.

Hiện tình trạng sức khỏe của bé đã ổn định, có thể xuất viện trong ngày tới.

Khối lego bị bé trai nuốt nhầm
Khối lego bị bé trai nuốt nhầm (Ảnh: BVCC)

BS Nguyễn Kim Anh – Trưởng khoa Ngoại Lồng ngực mạch máu của Bệnh viện khuyến cáo: “Đây là một trong những ca nuốt phải dị vật hay gặp ở trẻ em. Do trẻ thường có thói quen cho các đồ vật nhỏ vào miệng, vì vậy khi chăm sóc trẻ, người lớn không nên cho trẻ chơi với đồ vật nhỏ dễ nuốt”.

Trong trường hợp phát hiện trẻ bị ho sặc do nuốt phải dị vật, phụ huynh nên đưa trẻ đến ngay cơ sở y tế gần nhất, tránh hậu quả vì trẻ hóc dị vật có thể bị viêm, suy hô hấp cấp dẫn đến tử vong.