Cứu bé trai 6 tuổi bị vỡ gan

VietTimes -- Bé Sùng A.C. (6 tuổi, Lai Châu) bị chấn thương nặng do ngã cây, phải tới Bệnh viện Nhi Trung ương cấp cứu. Hôm nay (28/11), bé đã hồi phục sức khỏe.
Các bác sĩ của Bệnh viện Nhi Trung ương khám cho bé C. sau khi phẫu thuật.
Các bác sĩ của Bệnh viện Nhi Trung ương khám cho bé C. sau khi phẫu thuật.

Đầu tháng 11, bé C. nghịch ngợm trèo cây rồi không may bị ngã và bị cành cây chọc vào mạn sườn khiến em bị thương nặng.

Gia đình bé C. vội vàng đưa con tới Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lai Châu. Tuy nhiên, do chấn thương gan của bé C. quá nặng, em được các bác sĩ sơ cứu rồi chuyển tuyến lên Bệnh viện Nhi Trung ương để phẫu thuật cấp cứu.

Bác sĩ Phạm Duy Hiền – Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương, Trưởng Khoa Ngoại tổng hợp trực tiếp điều trị cho bé C.

“Cháu bé bị chấn thương rất phức tạp, do cành cây đâm xuyên từ thành ngực qua cơ hoành vào ổ bụng trượt trên tĩnh mạch chủ dưới, xuyên từ mặt trên gan phải đến rốn gan. Cháu còn bị đứt đoạn động mạch gan phải và tĩnh mạch cửa phải” – Bác sĩ Phạm Duy Hiền cho biết.

Với chấn thương nặng như vậy, các bác sĩ không thể bảo tồn lá gan cho C., nên đã quyết định phẫu thuật cắt gan để cứu bé. Sau 5 giờ đồng hồ, ca mổ thành công.

Tuy nhiên, sau khi mổ, sức khỏe của bé C. rất yếu, bị suy gan, suy thận, rối loạn đông máu, nên bé phải điều trị hồi sức tích cực. Trong khoảng thời gian này, các bác sĩ và gia đình cùng đồng hành để cứu bé C. khỏi tình trạng nguy kịch.

Đáp lại những nỗ lực không biết mệt mỏi đó, 12 ngày sau, bé C. thoát khỏi tình trạng nguy hiểm, sức khỏe hồi phục. Hiện C. tiếp tục được chăm sóc tại Khoa Ngoại tổng hợp của Bệnh viện, dự kiến được về nhà trong vài ngày tới.

Bác sĩ Phạm Duy Hiền cho biết, hàng năm, Bệnh viện Nhi Trung ương tiếp nhận nhiều trẻ nho bị tai nạn, té ngã khi không có sự giám sát của người lớn.

Vì vậy, bác sĩ Hiền khuyến cáo, cha mẹ, người thân của trẻ cần giám sát trẻ chặt chẽ. Trong trường hợp có trẻ không may té ngã, cha mẹ hãy học các biện pháp sơ cấp cứu cơ bản, sau đó khẩn trương đưa trẻ đến cơ sở y tế nơi gần nhất để được điều trị kịp thời.