Cuộc đua taxi bay

Sự phát triển mạnh mẽ của các thiết bị bay nhỏ gọn đang mở ra cơ hội để taxi bay đô thị sớm trở thành hiện thực khi loại hình này đang được thử nghiệm tại nhiều nước.
Volocopter 2X dự kiến hoạt động vào năm 2018
Volocopter 2X dự kiến hoạt động vào năm 2018

Đầu tháng 4, tờ The New York Post nhận định những thiết bị bay lên xuống thẳng đứng (VTOL) có kích cỡ bằng một chiếc xe hơi loại SUV sẽ sớm phổ biến. Nhờ ưu điểm cất cánh và hạ cánh thẳng đứng, các mẫu VTOL có thể hoạt động thuận tiện trong điều kiện đô thị đông đúc. Uber, nhà cung cấp nền tảng chia sẻ xe hơi, dự kiến tổ chức một sự kiện từ ngày 25 - 27.4 tại Dallas (Texas, Mỹ) để sớm đưa ý tưởng trên vào thực tế.

Đức đặt mục tiêu năm 2018

Trong khi Uber đang muốn sớm cung cấp taxi bay thì Công ty khởi nghiệp E-Volo (Đức) đã đạt nhiều bước tiến trong việc thử nghiệm mẫu VTOL mang tên Volocopter 2X. Theo tờ Business Insider, E-Volo đặt kỳ vọng mẫu thiết bị bay này sẽ được đưa vào cung ứng dịch vụ taxi bay vào năm sau. Mang thiết kế 18 bộ cánh quạt, Volocopter 2X chỉ có 2 chỗ ngồi, trong đó có 1 ghế dành cho người điều khiển, được tích hợp khả năng sạc nhanh cho phép sạc đầy pin trong 40 phút. Sau mỗi lần sạc đầy, nó có thể bay liên tục 17 phút ở tốc độ khoảng 68 km/giờ, tức bay được khoảng 20 km.

Cuộc đua taxi bay ảnh 1

EHang 184 sắp hoạt động vào tháng 7ẢNH: MAKEZINE.COM

Dù quãng đường bay còn hạn chế nhưng với 20 km tính theo đường chim bay thì cũng đủ để nó đưa khách hàng đến nhiều nơi trong một đô thị. E-Volo đang đặt ra kỳ vọng sẽ nâng cấp để Volocopter 2X có thể chở được 2 khách.

Dubai háo hức chờ đến tháng 7

Nếu người Đức phải chờ đến năm sau thì các đại gia dầu hỏa UAE sắp được trải nghiệm dịch vụ taxi bay trên những chiếc VTOL nhỏ gọn. Truyền thông quốc tế vẫn liên tục đăng tải kế hoạch của Dubai (UAE) trải nghiệm taxi bay vào hoạt động từ tháng 7 tới đây. Dịch vụ này dự kiến chở khách bằng dòng máy bay không người lái EHang 184 do Hãng EHang (Trung Quốc) phát triển và giới thiệu hồi năm 2016. EHang 184 có sức chứa chỉ 1 người cùng hành lý cỡ nhỏ với tổng tải trọng người và hành lý không quá 100 kg. Mẫu VTOL này được điều khiển từ xa, hành khách chỉ việc chọn điểm đến trên màn hình cảm ứng tích hợp phía trước ghế ngồi.

Cuộc đua taxi bay ảnh 2

Kế hoạch phác thảo của UberẢNH: UBER

Với tốc độ tối đa khoảng 160 km/giờ, nhưng tốc độ hành trình dự kiến khai thác của nó chỉ 100 km/giờ và tầm hoạt động khoảng 50 km. Dù tốc độ và tầm bay vượt qua Volocopter 2X, nhưng EHang 184 lại thua kém về hiệu suất pin, bởi thời gian sạc đầy lên đến 4 tiếng để hoạt động được 30 phút.

Tại Đông Nam Á, Singapore cũng mong muốn triển khai dịch vụ taxi bay nhằm giải quyết tình trạng đông đúc tại nhiều tuyến đường. Tuy nhiên, mục tiêu của Singapore đặt ra khá lâu so với Đức hay Dubai. Đảo quốc sư tử dự kiến đến năm 2030 mới có thể hoạt động mô hình này, dù đây là một trong các quốc gia đang tiên phong thử nghiệm taxi không người lái.

Taxi bay trên mặt nước

Cuộc đua taxi bay ảnh 3

Ảnh: Sea Bubbles

Khác với các dự án taxi bay ở Dubai hay Đức, Công ty Sea Bubbles (Pháp) lại đang phát triển dự án taxi đường sông có thiết kế cho phép lướt nhanh trên mặt nước. Mẫu taxi này có khoang khá rộng, đủ để chở 4 hành khách và có khả năng di chuyển tạo cảm giác như đang bay trên mặt nước (ảnh). Tuy nhiên, chưa thể biết chính xác khi nào dự án này trở thành hiện thực, bởi công ty trên vẫn trong quá trình huy động vốn với mục tiêu đặt ra lên đến 40 triệu USD, và đang được hỗ trợ từ Uber.

Theo Thanh niên 

http://thanhnien.vn/cong-nghe/cuoc-dua-taxi-bay-825634.html