Cuộc đấu “tàn độc” nhất trong lịch sử bầu cử Mỹ

VietTimes -- Giới truyền thông Mỹ đều nhìn nhận cuộc tranh luận trực tiếp lần hai giữa hai ứng viên tổng thống đảng Cộng hòa Donald Trump và Dân chủ Hillary Clinton là cuộc đấu tàn độc nhất trong lịch sử bầu cử Mỹ .
Cuộc tranh luận thứ hai đã biến thành cuộc đấu khẩu tàn độc
Cuộc tranh luận thứ hai đã biến thành cuộc đấu khẩu tàn độc

Trong 90 phút của cuộc tranh biện Tổng thống Mỹ thứ hai, Donald Trump và Hillary Clinton đã gọi nhau là những kẻ dối trá, không đáng tin và không phù hợp làm Tổng thống khi họ tranh cãi quá nhiều về phẩm giá của nhau hơn là về những khác biệt trong chính sách.

Trump thậm chí còn đe dọa tống vào tù bà Clinton nếu ông trở thành Tổng thống. “Tin tôi đi, bà ta có cả một bồ dao găm trong bụng”, ông Trump phán xét. Bà Clinton thì buộc tội ông Trump gây nhiễu và làm trò giải trí.

Cuộc tranh biện gần như là một sự bẩn thỉu bằng việc không ngừng gọi tên nhau; họ bắt đầu cuộc tranh luận bằng việc bỏ qua hành động bắt tay truyền thống và Trump liên tục lấn chiếm không gian của bà Clinton khi họ đang tranh luận. Chỉ có những lúc dừng lại ngắn ngủi trong khi bàn luận về chính sách nhưng rồi lại sớm quay trở lại tranh cãi.

Ngay từ đầu, cuộc tranh biện đã bị tô điểm bởi sự kiện diễn ra 48 giờ trước đó khi một đoạn video về những bình luận dâm ô của ông Trump bị lộ ra hôm 7/10. Trong video đó, ông Trump khoe mẽ những hành động thô bỉ đối với phụ nữ và ông được quyền làm điều đó vì ông là một ngôi sao. Phần lớn các thành viên Đảng Cộng hòa đã bỏ chiến dịch của ông Trump trong hai ngày vừa qua vì những lời bình luận phóng đãng mà người điều hành phiên tranh biện Anderson Cooper miêu tả là “tấn công tình dục”.

Ông Trump cố giảm nhẹ tính nghiêm trọng của cuốn băng: “Đó chỉ là lời nói mà thôi”, ngay sau đó ông chuyển chủ đề sang ông Bill Clinton, nhóm khủng bố IS, vụ email của Clinton và những chủ đề khác. Trump nói đi nói lại rằng: “Đó là một cuộc nói chuyện riêng tư”, tuy nhiên bà Clinton lại không để ông Trump dễ dàng thoát như thế: “Những điều chúng ta nghe thấy và nhìn thấy hôm 7/10 là những điều ông Trump nói về phụ nữ, những điều ông ta nghĩ về phụ nữ và những thứ ông ta làm với phụ nữ, và ông ta đã nói rằng video này không thể hiện được bản chất của ông ta, nhưng tôi nghĩ rằng rõ ràng những ai nghe thấy những lời này đề thấy rõ nó thể hiện con người ông ta như thế nào.”

Bà Clinton cũng biến cuộc bầu cử này khác với những cuộc đua giữa Đảng Dân chủ và Đảng Cộng hòa khác. “Tôi không bao giờ đặt câu hỏi về việc chúng tôi (bà Clinton và những cựu ứng viên Đảng Cộng hòa) có thích hợp phục vụ cho nước Mỹ hay không. Nhưng ông Trump lại khác.”

Ông Trump thừa nhận ông không tự hào gì về những lời bình luận của mình nhưng lập tức quay sang buộc tội chồng bà Clinton, cựu Tổng thống Mỹ từng có những hành động còn tồi tệ hơn, và chỉ tay về phía bốn người tình của ông Clinton mà ông Trump mời đến làm khán giả để chống lại nhà Clinton. Ông Trump cũng đã tổ chức một cuộc họp báo với bốn người phụ nữ này trước khi cuộc tranh biện diễn ra.

Khi được Cooper hỏi ba lần rằng liệu ông đã từng mạt sát phụ nữ theo cách mà ông mô tả trong đoạn băng hay chưa, ông Trump cuối cùng cũng trả lời rằng: “Không, tôi chưa từng”, cho dù một vài phụ nữ đã từng buộc tội ông có hành vi động chạm không đứng đắn với họ.

Clinton cho rằng ông Trump nợ người dân Mỹ một lời xin lỗi, không chỉ về vụ cuộn băng mà là vì những lời tấn công trước đây về nơi sinh của ông Obama hay gia đình những người lính đã ngã xuống, và còn nhiều vụ khác.

“Ông ta nợ Tổng thống một lời xin lỗi và nợ nước Mỹ một lời xin lỗi, ông ta cần chịu trách nhiệm về những hành động và lời nói của mình,” bà Clinton chê trách.

Tuy nhiên đã không có lời xin lỗi nào cả. Thay vào đó, ông Trump còn tấn công nhiều hơn để cố hướng cuộc tranh luận vào bà Clinton, tấn công bà về vụ email phục vụ cho mục đích cá nhân và cho rằng, nếu là một Tổng thống, ông ta sẽ chỉ định một công tố đặc biệt và nói rằng “bà sẽ phải đi tù”.

Sau khi bà Clinton đặt câu hỏi về việc liệu ông Trump có phù hợp vào Nhà Trắng. Sau đó, ông Trump đáp rằng bà Clinton “chỉ nói mà không làm”. Ông Trump cũng bác bỏ rằng sau trận tranh biện lần trước, ông đã giục mọi người trên Twitter tìm băng sex về cô thí sinh thi hoa hậu mà ông đã đấu khẩu. “Tôi không viết là tìm đoạn băng sex”, nhưng quả thực ông ta đã viết như vậy vào một tweet lúc 5h sáng.

Trong một trao đổi đáng chú ý, điều phối viên Martha Raddatz đã hỏi Trump về chính sách Syria và liệu ông có đồng ý về một tư thế mới hung hăng hơn đã được vạch ra bởi người bạn đồng hành, Mike Pence đang chạy đua vào ghế Phó Tổng thống hay không. Ông Trump thẳng thừng nói rằng: “Ông ấy và tôi chưa từng phát ngôn chung. Và tôi không đồng ý”.

Khi Trump tấn công, bà Clinton dường buộc tội nhà tỉ phú này cố gắng gây nhiễu vì chiến dịch của ông đang “bùng nổ”. “Tôi biết ông đang cố làm trò tiêu khiển hoặc bất cứ thứ gì để tránh nói về chiến dịch của ông và cách mà các thành viên Đảng Cộng hòa đang rời bỏ ông”, bà Clinton tấn công ông Trump.

Cựu ứng viên Tổng thống Đảng Cộng hòa John McCain đã dẫn đầu cuộc diễu hành đào ngũ của Đảng, những người rút khỏi cuộc ủng hộ Trump hôm cuối tuần, trong đó bao gồm các thống đốc bang, các nghị viên quốc hội và các thượng nghị sĩ đương nhiệm trong cuộc đua vào mùa thu này. Kể cả ứng viên phó tổng thống Mike Pence cũng từ chối tham gia chiến dịch công khai với Trump, đây là lời quở trách chưa từng thấy từ người liên danh với ứng viên Tổng thống.

Nhiều giờ trước cuộc tranh biện, người quản lí cũ chiến dịch của Trump Corey Lewandowski đã gọi Chủ tịch Ủy ban Quốc gia Đảng Cộng hòa Reince Priebus là một lãnh đạo kém cỏi và thất bại và cuộc tranh biện dường như chẳng làm được gì để kết thúc vòng tròn phán quyết này của Đảng Cộng hòa.

Người quản lí chiến dịch của Trump, Kellyanne Conway đã phát biểu trên đài MSNBC sau trận tranh biện rằng: “Một số người nằm trong danh sách những người sẽ không ủng hộ Trump vì họ đã cưỡi trên lưng hổ.”

Hai đối thủ trong trận quyết đấu thứ hai
Hai đối thủ trong trận quyết đấu thứ hai

Phần lớn trong cuộc tranh luận, ông Trump hầu như không có một cử chỉ lịch lãm nào. Ông Trump chỉ trích bà Hillary: “Bà ấy có những lời phán xét không hay, thật lòng mà nói là chúng tệ đến mức bà ta không bao giờ có thể trở thành Tổng thống Mỹ”. Bà Clinton cũng đáp lại thẳng thừng: “Tôi xin lỗi vì cứ phải nói điều này, nhưng ông ta như sống ở một nước khác vậy”.

Bà Clinton tiếp tục tấn công quan hệ của ông Trump với Nga và vụ tấn công mạng vào Đảng Dân chủ trong năm nay. “Có thể là bởi vì ông ấy muốn làm ăn với Matxcơva.”

Sau đó, khi bà Clinton cố gắng bảo vệ khỏi những lời bình luận cho rằng những bài phát biểu mới đây của bà về phố Wall cho thấy bà hai mặt, bà đã kêu gọi xem bộ phim về Abraham Lincoln mà Trump ưa thích. “Bà ta nói dối. Bây giờ bà ta đang đổ tội lời nói dối về lãnh tụ vĩ đại Abraham Lincoln”, ông Trump đáp lại tràng cười lớn từ phía khán giả, “Ngài Abraham chân thành không bao giờ nói dối. Đó chính là điểm khác biệt giữa ông Lincoln và bà. Đó là điểm khác biệt rất lớn.”

Trong một trong những khoảnh khắc đáng lo ngại nhất, ông Trump cho thấy ông không thể trả lời câu hỏi cụ thể về chính sách đối ngoại, khi Raddatz liên tục ép ông về vấn đề Syria. Khi được hỏi điều gì sẽ xảy ra nếu Aleppo thất thủ, ông Trump đã vấp và không đưa được câu trả lời rõ ràng. “Nó thất thủ bởi vì nó thất thủ”, ông ta đã trả lời ấp úng trước khi chuyển sang vấn đề Mosul ở Iraq. Vào nửa tiếng cuối giờ, Trump bắt đầu chơi trò đổ lỗi, gắt gỏng nói rằng trọng tài không công bằng khi để bà Clinton nói dài trong khi ông Trump luôn bị ngắt giữa chừng.

Trump đã cố nhắc lại một số lời cáo buộc ngay từ khi bắt đầu trận đấu nhưng bà Clinton đã chuyển hướng chúng. “Khi tôi nghe điều gì như thế, tôi sẽ nhớ về những gì bạn của tôi bà Michelle Obama khuyên tất cả chúng tôi: khi chúng ta đi chậm, chúng ta sẽ lên cao”, bà Clinton nói trong tiếng vỗ tay vang dội từ công chúng.

Nhưng phần lớn buổi tranh biện đều tập trung vào những thứ chiêu trò đầy ác ý, theo Politico. Một khoảng khắc rực rỡ ngắn ngủi của xuất hiện vào phút cuối, khi cả hai thí sinh được hỏi “điều gì ở đối phương khiến hai người tôn trọng nhất”. Clinton nói rằng đó là con cái của Trump, còn Trump lại nói rằng ông ngưỡng mộ sức chiến đấu của bà Hillary, “Bà ấy không bao giờ bỏ cuộc”.

Với điều này, họ đã kết thúc cuộc tranh biện bằng cú bắt tay mà họ đã bỏ qua lúc bắt đầu, và cả hai bên lại quay trở lại guồng quay cho trận chiến cuối cùng.