Tham vọng ngành dược của ông Ngô Nhật Phương

VietTimes – Bất ngờ xuất hiện trong phiên tòa xét xử sơ thẩm lần 2 vụ án mua bán thuốc ung thư giả tại Công ty VN Pharma như một "nhân chứng", doanh nhân Ngô Nhật Phương nhận được sự chú ý lớn của truyền thông. Hầu hết các tờ báo đều giới thiệu ông là "nhà kinh doanh xăng dầu ở Campuchia" mà ít người để ý, ông Phương cũng là một người có số má trong ngành dược Việt Nam.

Công ty cổ phần Appollo (Appollo) chính thức nắm giữ cổ phần Công ty cổ phần Dược phẩm Trung ương I – Pharbaco (Pharbaco) từ đầu năm 2016.

Trước đó, ngày 10/12/2015, Pharbaco tổ chức phiên Đại hội đồng cổ đông bất thường và ra Nghị quyết thông qua phương án phát hành thêm 10,65 triệu cổ phần phổ thông (mệnh giá 10.000 đồng/cổ phần) cho đối tác chiến lược, là Công ty cổ phần Appollo. Trên cơ sở này, ngày 04/01/2016, HĐQT Pharbaco ký ban hành Nghị quyết số 91/NQ-HĐQT thông qua phương án phát hành tăng vốn điều lệ cho Appollo.

Thương vụ phát hành riêng lẻ 10,65 triệu cổ phần cho Appollo giúp Pharbaco nâng vốn điều lệ lên mức 180 tỷ đồng, góp nâng cao năng lực và chiều sâu tài chính cho công ty.

Không lâu sau thương vụ phát hành, ngày 06/05/2016, ông Ngô Nhật Phương trực tiếp tham gia Ban điều hành Pharbaco với chức vụ Giám đốc điều hành, tái cơ cấu nhân sự, đầu tư và kiện toàn hoạt động sản xuất.

Trụ sở Pharbaco. (Ảnh: Internet)

Trụ sở Pharbaco. (Ảnh: Internet)

Ngày 18/12/2016, Phabaco lại tiếp tục tổ chức ĐHĐCĐ bất thường để thông qua phương án phát hành thêm 22 triệu cổ phần để nâng vốn điều lệ lên mức 400 tỷ đồng. Đối tượng chào bán là 3 doanh nghiệp: Công ty TNHH Dược phẩm Huy Cường (Dược phẩm Huy Cường), Công ty CP Sài Gòn Pharma (Sài Gòn Pharma) và Công ty TNHH Reliv Pharma (Reliv Pharma).

Sài Gòn Pharma, theo tìm hiểu, được thành lập từ ngày 06/05/2016, với mức vốn điều lệ 500 triệu đồng (đứng tên ba cá nhân, là Nguyễn Văn Quang, Nguyễn Văn Vàng và Phạm Ngọc Đức). Chủ tịch HĐQT kiêm người đại diện theo pháp luật của Sài Gòn Pharma – ông Nguyễn Văn Quang (SN 1982) - được biết là người cùng quê với ông chủ Appollo Ngô Nhật Phương.

Doanh nhân Ngô Nhật Phương là một người dạn dày bản lĩnh thương trường. (Ảnh: Internet)

Doanh nhân Ngô Nhật Phương là một người dạn dày bản lĩnh thương trường. (Ảnh: Internet)

Ngày mới thành lập, Sài Gòn Pharma đăng ký địa chỉ trụ sở chính ở số 126A Trần Quốc Thảo, P.7, Q.3, Tp. HCM – khu đất do Vinapharm quản lý và đặt văn phòng đại diện. Hiện đây cũng là nơi Pharbaco đặt Chi nhánh phía Nam.

Ngày 27/09/2018, Pharbaco đã tổ chức ĐHĐCĐ bất thường để thông qua phương án phát hành cổ phiếu riêng lẻ cho nhà đầu tư chiến lược.

Theo phương án, Pharbaco dự kiến sẽ chào bán 55 triệu cổ phiếu cho các đối tác chiến lược nhằm thu về 550 tỷ đồng để bổ sung vốn xây dựng nhà máy đạt chiêu chuẩn GMP-EU giai đoạn 1. Đây là một dự án chiến lược với mức tổng mức đầu tư giai đoạn 1 lên đến 1.200 tỷ đồng, trong đó: Dây chuyền Non Betalactam viên là 624 tỷ đồng; Dây chuyền Cefalosporin tiêm và viên là 576 tỷ đồng.