Cuộc chiến đường hầm, bắn tỉa đẫm máu ven Damascus, Syria

ViettTimes -- Sáng ngày 04.01.2018, quân đội Syria chủ lực là các đơn vị Vệ binh Cộng hòa thông qua các phương tiện truyền thông, tuyên bố bắt đầu chiến dịch tiến công trên quận Harasta thuộc vùng ngoại ô phía đông Damascus, đánh vào chiến tuyến của lực lượng Harakat Ahrar Al-Sham thuộc tổ chức “Những anh em Hồi giáo”.
Quân đội Syria tiến công trên chiến trường Đông Ghouta - ảnh Muraselon
Quân đội Syria tiến công trên chiến trường Đông Ghouta - ảnh Muraselon

Trước khi đưa ra tuyên bố này, pháo binh của lữ đoàn số 105 và 106 tấn công vào hệ thống phòng ngự của lực lượng Hồi giáo cực đoan thánh chiến bằng 1 tên lửa đất đối đất.

Theo kế hoạch ban đầu, quân đội Syria dự kiến sẽ tái chiếm lại khu vực mà các tay súng thuộc nhóm Harakat Ahrar Al-Sham và Faylaq Al-Rahman đã đánh chiếm trên vùng ngoại ô Harasta.

Đến thời điểm này, một đơn vị Vệ binh Cộng hòa đang bị các tay súng Harakat Ahrar Al-Sham và Hay’at Tahrir Al-Sham, Faylaq Al-Rahman bao vây trong căn cứ Thiết giáp chiến lược trong quận Harasta.

Sau khi đưa ra tuyên bố tấn công, pháo binh và không quân Syria bắt đầu trận tập kích hỏa lực dữ dội vào chiến tuyến phòng ngự của các nhóm khủng bố. Sau khi không quân ném bom và pháo dọn đường, lực lượng vũ trang Syria, chủ lực là lữ đoàn 105 và 106 Vệ binh Cộng hòa bắt đầu tấn công vào các tòa nhà ở quận Harasta, nơi có các trận địa phòng ngự của các nhóm phiến quân thánh chiến.

Những thông tin ban đầu cho biết, các đơn vị vũ trang Syria đã chiếm được một số tòa nhà phía tây căn cứ, có tầm quan sát khống chế tuyến đường tiếp vận đến khu vực trung tâm căn cứ Thiết giáp - Nơi có nhóm binh sĩ đang chiến đấu chống lại các tay súng thánh chiến.

Mục tiêu hàng đầu của cuộc tấn công là đánh chiếm các tòa nhà đổ nát xung quanh khu Nhà hành chính thành phố và Bệnh viện Al-Barazi. Cuộc tấn công được sự yểm trợ mãnh liệt của pháo binh và các cuộc không kích, diễn ra liên tục trong vài ngày qua.

Lữ đoàn 105 và 106 Vệ binh Cộng hòa trong suốt 6 năm chiến tranh đã tiến hành hàng trăm lượt tiến công vào khu vực Đông Ghouta, nhưng vẫn chưa giành được kết quả đáng kể do có hàng chục nghìn dân thường người Sunni ủng hộ thánh chiến, chiến tranh đường hầm, bắn tỉa, các loại vũ khí chống tăng và những tay súng cuồng tín.

Những tuyên bố mạnh mẽ của lực lượng Vệ binh Cộng hòa có thể khó trở thành thực tế nếu các sĩ quan chỉ huy Syria vẫn tiếp tục duy trì tư duy chiến thuật cũ và không mạnh dạn đánh tiêu diệt sinh lực kẻ thù. Cuộc chiến Đông Ghouta có thể kéo dài hết năm 2018. 

Cuộc chiến Đông Ghouta nhìn từ hai phía chiến trường - video R&U video
QA