“Cuộc chiến" bao lì xì đỏ và sử dụng công nghệ số

Dù cho công nghệ có làm thay đổi nhiều thói quen thì vẫn không thể thay thế những giá trị truyền thống trong dịp Tết.
Những chiếc bao lì xì là thứ không thể thiếu trong dịp Tết
Những chiếc bao lì xì là thứ không thể thiếu trong dịp Tết

Để chuẩn bị đón chào năm mới, người dân Việt Nam, Trung Quốc, Hàn Quốc và một số quốc gia châu Á khác thường tân trang lại nhà cửa, mua sắm quần áo mới, cắt tóc, thanh toán nợ nần.

Tuy nhiên, có một công việc khác cực kỳ quan trọng đó là tới ngân hàng để đổi những tờ tiền mới. Số tiền này không phải dùng cho những bữa tiệc, mua sắm hàng hòa mà là để vào những bao lì xì để “mừng tuổi” cho mọi người.

Theo quan niệm, việc nhận được một đồng tiền mới trong dịp đầu năm, chưa cần biết mệnh giá lớn hay nhỏ thì điều đó cũng có thể mang lại những điều may mắn cho cả năm. “Tiền mừng tuổi” thường được đựng trong một chiếc phong bì màu đỏ với những lời chúc mừng năm mới an lành, may mắn, hạnh phúc.

Tờ Los Angeles Times dẫn thông tin từ một ngân hàng Mỹ chi nhánh tại Little Saigon cho biết, để chuẩn bị cho nhu cầu tiền mới “mừng tuổi” dịp Tết Bính Thân, họ đã phải huy động số tiền lên đến 6 triệu USD, con số này gấp khoảng 12 lần lượng tiền mới để đáp ứng nhu cầu cho dịp Giáng sinh 2015.

Các ngân hàng ở San Francisco, Manhattan cũng ghi nhận những diễn biến tương tự.

“Cuộc chiến phong bì đỏ” sử dụng công nghệ số

Trong khi nhiều người vẫn đang đổ xô đến các ngân hàng để đổi tiền mới mỗi độ Tết đến xuân về thì việc “mừng tuổi” thông qua việc thanh toán qua mạng di động đang có xu hướng phát triển ngày càng mạnh.

Năm 2014, ở Trung Quốc, việc “mừng tuổi” sử dụng công nghệ kỹ thuật số đã ghi nhận một hiện tượng khi 400 triệu người sử dụng WeChat đã “mừng tuổi” nhau số tiền lên đến 46 triệu USD.

Năm 2015, đối thủ đáng gờm của WeChat là Alibaba đã phá kỷ lục này khi ứng dụng thanh toán kỹ thuật số “phong bao màu đỏ” thực hiện các giao dịch tặng cho lên đến 91 triệu USD.

Năm nay, ở vào thời khắc năm Bính Thân đang đến gần, gã khổng lồ Baidu nhảy vào cuộc với tuyên bố hùng hồn rằng, các giao dịch “lì xì” qua mạng của Baidu sẽ lên tới 912 triệu USD.

Tuy nhiên, dường như xu hướng này lại không được những kiều bào xa quê hương đón nhận, bởi với họ, Tết không phải là cuộc chiến phong bao đỏ mà đó là dịp đặc biệt trong năm họ có thể trở về với nguồn cội, và khi ấy, tận tay trao những bao “lì xì” sẽ là cách gửi gắm tình cảm đến những người thân yêu một cách tốt nhất.

Theo VOV