Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh đề xuất nâng cao chất lượng cơ sở phục hồi chức năng

VietTimes -- Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh Lương Ngọc Khuê yêu cầu các bệnh viện và cơ sở phục hồi chức năng cần nâng cao chất lượng và đảm bảo an toàn để thu hút thêm người bệnh.

Buổi hội nghị do Cục Quản lý Khám, chữa bệnh, Bộ Y tế tổ chức ngày 27/8.
Buổi hội nghị do Cục Quản lý Khám, chữa bệnh, Bộ Y tế tổ chức ngày 27/8.

Tại hội nghị "Nâng cao chất lượng hệ thống phục hồi chức năng Việt Nam - thực trạng và giải pháp" do Cục Quản lý Khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) tổ chức ngày 27/8, PGS.TS. Lương Ngọc Khuê cho biết mạng lưới cơ sở y tế về phục hồi chức năng (PHCN) đã được củng cố: 1 bệnh viện thuộc Bộ Y tế, 1 trung tâm trực thuộc Bệnh viện Bạch Mai, 36/63 tỉnh có bệnh viện PHCN; 100% các bệnh viện đa khoa trung ương và 98% bệnh viện đa khoa tuyến tỉnh có khoa PHCN.

Bên cạnh kết quả đã đạt được, vẫn còn những tồn tại: Thiếu cán bộ có trình độ chuyên môn giỏi, đặc biệt là rất thiếu kỹ thuật viên PHCN chuyên sâu. Trong cơ chế tự chủ về mặt tài chính, một số bệnh viện và cơ sở PHCN chưa tập trung phát triển chuyên môn một cách toàn diện, đặc biệt là chất lượng dịch vụ lâm sàng và dịch vụ chăm sóc, hỗ trợ cho người bệnh, người khuyết tật.

Ngoài ra, vẫn còn hạn chế về đầu tư, trang thiết bị; giá dịch vụ thấp chưa đáp ứng công sức của bác sĩ nên không nhiều người theo học; thanh toán bảo hiểm y tế phức tạp, gây mất thời gian; công tác tuyên truyền về PHCN còn hạn chế. 

PGS.TS. Lương Ngọc Khuê phát biểu tại hội nghị.
PGS.TS. Lương Ngọc Khuê phát biểu tại hội nghị.

Nhằm thu hút thêm người bệnh, hệ thống các bệnh viện và cơ sở PHCN cần nâng cao chất lượng, đảm bảo an toàn người bệnh, PGS.TS. Lương Ngọc Khuê cho biết. Đồng thời, các bệnh viện và cơ sở PHCN cũng cần năng động và sáng tạo trong cung cấp các dịch vụ y tế phục vụ người bệnh; đề xuất các nội dung, giải pháp phù hợp, hiệu quả, trong đó tập trung đề xuất các giải pháp phát triển tổ chức hệ thống PHCN, nâng cao chất lượng dịch vụ lâm sàng, dịch vụ chăm sóc người bệnh, người khuyết tật, quan tâm đời sống nhân viên y tế, đáp ứng sự hài lòng của người bệnh, người khuyết tật và nhân viên y tế...

Theo thống kê, hiện cả nước có 6,2 triệu người khuyết tật, hơn 11 triệu người người cao tuổi và người dân. Đây là đối tượng phục vụ chính của các bệnh viện và khoa PHCN.

Năm 2018, các bệnh viện khám PHCN cho trên 430.000 lượt bệnh nhân, điều trị nội trú cho trên 180.000 bệnh nhân, thực hiện hơn 2.000 phẫu thuật các loại và trên 3,7 triệu thủ thuật PHCN, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho người bệnh.