Cục trưởng chống tham nhũng nói về kê khai tài sản của Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa

VietTimes -- Ông Phạm Trọng Đạt - Cục trưởng Cục Chống tham nhũng thuộc Thanh tra Chính phủ - khẳng định như vậy khi trả lời Báo Người Lao động ngày 4/7.
Thứ trưởng Bộ Công Thương ​Hồ Thị Kim Thoa​
Thứ trưởng Bộ Công Thương ​Hồ Thị Kim Thoa​

Theo đó, liên quan tới việc triển khai kết luận của Ủy ban Kiểm tra Trung ương (UBKTTƯ) đối với những vi phạm, khuyết điểm của Thứ trưởng Bộ Công Thương Hồ Thị Kim Thoa  trong mua cổ phần, kê khai tài sản, thu nhập…, ông Phạm Trọng Đạt cho biết Thanh tra Chính phủ sẽ cử người sang phối hợp với UBKTTƯ để làm rõ những việc kết luận đã nêu.

Liên quan tới thực tế áp dụng và hiệu quả của quy định kê khai tài sản của cán bộ, ông Đạt nhận xét việc kê khai hiện vẫn theo nguyên tắc tự giác và tự chịu trách nhiệm nên việc khai báo không chính xác vẫn cảy ra. Đồng thời, trách nhiệm của đảng viên trong các trường hợp kê khai không trung thực là chưa cao – theo Người Lao động.

Một nguyên nhân khác, theo ông Phạm Trọng Đạt, là cần rằng cần xem xét trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, cấp uỷ của cơ quan Nhà nước trong việc kiểm tra, giám sát, tổ chức thực hiện, đôn đốc. Cụ thể, nếu việc giám sát kê khai không được tốt trong thời gian dài, kê khai không đủ thì đó là trách nhiệm của bản thân người kê khai và người đứng đầu cũng phải có trách nhiệm.

Về giải pháp khắc phục, ông Đạt cho rằng cần chấn chỉnh, nêu cao trách nhiệm của người đứng đầu trong giám sát, kiểm tra, thanh tra. Có giám sát mới phát hiện, phát hiện mới xử lý được. Bên cạnh đó, cần nâng cao trách nhiệm của cán bộ, Đảng viên trong thực hiện các quy định của Đảng.

Đồng thời, cần phải bổ sung, chỉnh sửa thêm chế tài. "Nhưng hiện nay mức xử lý cũng đã đủ "nặng". Kê khai không trung thực, kê khai chậm, không tổ chức kê khai đều phải xử lý, mức độ cao nhất là cách chức"- ông Đạt nhận xét.

Trước đó, tại kỳ họp thứ 15 diễn ra từ ngày 27-30/6/2017, Uỷ ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã xem xét, kết luận về vụ việc tại Công ty Bóng đèn Điện quang có liên quan đến Thứ trưởng Bộ Công Thương Hồ Thị Kim Thoa.

Theo đó, trong thời gian giữ các chức vụ Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Công ty Bóng đèn Điện Quang, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Bóng đèn Điện Quang (tháng 1/2004 - 5/2010), đồng chí Hồ Thị Kim Thoa đã có các vi phạm, khuyết điểm:

- Vi phạm trình tự, thủ tục trong việc thực hiện cổ phần hóa doanh nghiệp, chậm báo cáo, chưa tổ chức bàn giao giữa doanh nghiệp nhà nước và công ty cổ phần theo quy định của pháp luật; không báo cáo Bộ Công nghiệp (nay là Bộ Công thương) xử lý và xử lý không đúng số tiền lãi vay được ngân hàng cho miễn 6,7 tỷ đồng.

- Thực hiện không đúng, không đầy đủ các thủ tục theo quy định, quyết định của Nhà nước về quản lý đất đai trong quá trình Công ty Điện Quang ký hợp đồng và phụ lục hợp đồng về hợp tác đầu tư tại khu đất số 12 Tôn Đản, Thành phố Hồ Chí Minh với Công ty Constrexim - Bộ Xây dựng, khi chưa được chủ sở hữu và cơ quan có thẩm quyền phê chuẩn, chấp thuận. Không báo cáo các cơ quan có thẩm quyền xử lý và xử lý không đúng khoản thu 30 tỷ đồng từ việc chuyển nhượng quyền khai thác, sử dụng khu đất 12 Tôn Đản.

- Mua cổ phần vượt mức quy định; chuyển nhượng cổ phần không đúng quy định của Điều lệ của Công ty. Việc chuyển nhượng phần vốn góp của Nhà nước vào Công ty TNHH Đầu tư và Thương mại Điện Quang không báo cáo, xin ý kiến chủ sở hữu là vi phạm quy định về quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp.

- Trong thời gian dài, nhiều lần kê khai tài sản, thu nhập không đúng, không đầy đủ theo quy định về kê khai tài sản, thu nhập, vi phạm quy định về những điều đảng viên không được làm.

“Những vi phạm, khuyết điểm của đồng chí Hồ Thị Kim Thoa là nghiêm trọng, đến mức phải xem xét thi hành kỷ luật” – bản kết luận của UBKT Trung ương nhấn mạnh.

Tổng hợp từ NLĐ