Cục Hàng không Việt Nam đề xuất tăng giá dịch vụ bay giờ cao điểm

VietTimes -- Cục Hàng không VN vừa có văn bản gửi Bộ GTVT về việc xây dựng Quyết định của Bộ GTVT quy định mức giá, khung giá một số dịch vụ hàng không. Trong văn bản Cục Hàng không VN đề xuất sẽ áp giá cao nếu muốn bay giờ cao điểm.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Khung giờ cao điểm được tính là khung giờ có số chuyến bay thực tế từ 90% trở lên so với giới hạn khai thác của cảng hàng không (CHK). Khung giờ thấp điểm được tính là các khung giờ có số chuyến bay thực tế từ 0 - 30% so với giới hạn khai thác của CHK. Khung giờ bình thường là thời gian hoạt động trừ khung giờ cao điểm và thấp điểm.

Trong lần đề xuất này, đối với các CHK nhóm A, B, Cục Hàng không VN đề xuất giờ bình thường, áp dụng mức giá dịch vụ tăng 15% so với mức hiện hành. Mức giá này tại giờ cao điểm sẽ được tăng lên 15% và giảm 15% vào giờ thấp điểm. Các CHK nhóm C sẽ áp mức giá bằng 60% mức quy định đối với CHK nhóm B trong giờ cao điểm.

Để tránh ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của các hãng hàng không, Cục Hàng không VN cũng đề xuất lộ trình điều chỉnh. Cụ thể, giai đoạn 1 từ ngày 1/7, tăng 5%. Tiếp đó, từ ngày 1/1/2018, tiếp tục tăng thêm 10% nữa so với giá hiện hành.

Như vậy, trong giờ cao điểm, mức giá cất, hạ cánh áp dụng từ ngày 1/7 với tàu bay ATR 70 là 698 nghìn đồng/lần, tàu A320, A321 là hơn 1,5 triệu đồng/lần, tàu A350, B787, B777, A330 khoảng hơn 5,8 triệu đồng/lần.

Theo giải thích của ông Lại Xuân Thanh, Cục trưởng Cục Hàng không VN, đề xuất xây dựng chính sách giá cất, hạ cánh với chuyến bay quốc nội theo khung giờ nhằm tác động để các hãng hàng không nội địa điều chỉnh giờ bay, đảm bảo phù hợp với năng lực khai thác của các CHK. Vì thực tế, việc quá tải vào các giờ cao điểm tại một số cảng hàng không (CHK) hiện nay chủ yếu do sản lượng và tốc độ tăng trưởng quá lớn của chuyến bay quốc nội

Mức giá dịch vụ cất, hạ cánh tàu bay đối với các chuyến bay nội địa đã được duy trì ổn định 5 năm (từ 2011 đến nay). Trong khi đó, so với bình quân khu vực ASEAN, giá dịch vụ cất, hạ cánh tàu bay với chuyến bay nội địa của Việt Nam khá thấp, chỉ bằng 47 - 67% tùy loại tàu bay.

Trước đó, ông Lê Mạnh Hùng, Tổng giám đốc Tổng công ty cảng hàng không Việt Nam cho biết, để đảm bảo doanh thu về dịch vụ cất, hạ cánh tàu bay đối với chuyến bay nội địa đủ bù đắp chi phí cung cấp dịch vụ (hòa vốn), mức giá dịch vụ cất, hạ cánh cần được điều chỉnh tăng tới 225% so với mức giá hiện tại. Và để có thể lãi 10%, con số này cần được điều chỉnh tăng tới 258%.