Cục Đăng kiểm: 'Phí kiểm định không chồng phí môi trường'

"Phí môi trường để đầu tư nâng cao chất lượng môi trường, còn phí kiểm định xe cơ giới trả cho kiểm soát khí thải của xe máy ra môi trường, không thể để các xe phun khói đen trên đường", ông Nguyễn Hữu Trí, Phó cục trưởng Đăng kiểm Việt Nam giải thích.
Cục Đăng kiểm: 'Phí kiểm định không chồng phí môi trường'

- Thưa ông, tại sao đề án kiểm soát khí thải xe máy được Chính phủ phê duyệt từ năm 2010 song đến nay mới bắt đầu khởi động?

- Thủ tướng phê duyệt đề án theo chủ trương từ năm 2010 song đề án chưa triển khai được do đây là vấn đề xã hội lớn, liên quan đến rất nhiều chủ phương tiện. Thời điểm trước đây do kinh tế suy thoái, hệ thống giao thông chưa hoàn thiện nên rất khó thực hiện. Đến nay, Cục Đăng kiểm đã xây dựng một lộ trình thời gian hợp lý để triển khai từ năm 2018 khi kinh tế đã phát triển hơn.

Chúng tôi đề xuất lộ trình kiểm soát khí thải trước tiên tại Đà Nẵng do thành phố này có số xe máy vừa phải và đang có mục tiêu là thành phố xanh, cụ thể từ 1/7/2018 kiểm định khí thải xe máy niên hạn trên 10 năm; từ ngày 1/7/2019 áp dụng với xe sử dụng trên 5 năm. Sau đó sẽ nhân rộng ra Hà Nội, TP HCM, Hải Phòng và Cần Thơ, từ ngày 1/7/2020 kiểm định khí thải đối với xe trên 10 năm; từ 1/7/2022 với xe sử dụng trên 5 năm.

Ông Nguyễn Hữu Trí, Phó cục trưởng Cục đăng kiểm Việt Nam.
Ông Nguyễn Hữu Trí, Phó cục trưởng Cục đăng kiểm Việt Nam.

- Cục đăng kiểm sẽ giám sát các đại lý kiểm định khí thải như thế nào?

- Chúng tôi dự kiến giao cho đại lý bán xe và bảo dưỡng của các hãng xe máy (HEAD) làm nòng cốt vì trên cơ sở tính toán lượng xe máy, các hãng như Honda, Yahama, Suzuki có các đại lý bảo dưỡng xe lớn đảm bảo yêu cầu về trang thiết bị và con người có thể kiểm tra khí thải xe và dán tem ngay. Chúng tôi không chọn các đại lý không tên tuổi. Cơ quan nhà nước sẽ giám sát các đại lý này bằng các số liệu thống kê số xe vào kiểm định qua mạng, qua camera và kiểm tra thực tế định kỳ giống như các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới hiện nay. Việc giám sát các đại lý để đảm bảo yêu cầu chất lượng không phải là vấn đề đáng lo ngại lắm.

- Nhiều ý kiến cho rằng đóng phí kiểm định sẽ làm "phí chồng phí" khi người tham gia giao thông đã đóng phí môi trường qua giá xăng, ông nghĩ sao?

- Phí kiểm định không chồng phí môi trường vì người dân đóng phí môi trường để đầu tư nâng cao chất lượng sống, còn phí kiểm định xe cơ giới trả cho việc thực hiện kiểm soát khí thải để các xe không xả khói đen ra môi trường. Đó là biện pháp bảo vệ cho chính cuộc sống của chúng ta. Như chúng tôi từng kiểm soát khí thải xe buýt thành công, đã giảm lượng khói đen của xe buýt tại các đô thị lớn.

Hiện nay chúng tôi đề xuất mức phí là 100.000 đồng cho mỗi xe kiểm định trong một năm, song quyền ban hành thuộc Chính phủ khi cân đối với việc đầu tư thiết bị, con người, thuê mặt bằng của các đại lý kiểm định xe. Phí này là trả cho doanh nghiệp trực tiếp kiểm định xe chứ không phải nộp ngân sách nhà nước. 

- Nếu người dân không đi kiểm định xe thì sẽ chịu mức phạt như thế nào?

- Trong kế hoạch xây dựng văn bản, chúng tôi sẽ đề xuất xử phạt vi phạm hành chính với lỗi phương tiện không có tem kiểm định khí thải.

Trên hết, người dân cần thấy khí thải là tác nhân gây ô nhiễm môi trường, rất nguy hại cho sức khỏe của người tham gia lưu thông tại các thành phố lớn, gây các bệnh đường hô hấp, ảnh hưởng lớn đến nền kinh tế. Các nước khác trên thế giới cũng đã kiểm soát chặt chẽ khí thải của phương tiện ra môi trường nên chúng ta cũng cần có ý thức thực hiện vấn đề này.

Theo Vnexpress