Cục Báo chí và Sở TT&TT Hà Nội phối hợp rà soát, xử lý thông tin sai sự thật

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
VietTimes – Đó là 1 trong 6 lĩnh vực trọng tâm sẽ được Cục Báo chí (Bộ TT&TT) và Sở TT&TT TP. Hà Nội tăng cường phối hợp trong giai đoạn từ nay đến năm 2025 theo tinh thần của chương trình phối hợp nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước về báo chí và đẩy mạnh các hoạt động thông tin tuyên truyền - vừa ký kết chiều 11/9.
Ông Nguyễn Thanh Lâm - Cục trưởng Cục Báo chí và ông Nguyễn Thanh Liêm - Giám đốc Sở TT&TT Hà Nội ký kết Chương trình phối hợp. Ảnh: Sở TT&TT HN.
Ông Nguyễn Thanh Lâm - Cục trưởng Cục Báo chí và ông Nguyễn Thanh Liêm - Giám đốc Sở TT&TT Hà Nội ký kết Chương trình phối hợp. Ảnh: Sở TT&TT HN.

Đây là hoạt động nhằm cụ thể hóa Biên bản ghi nhớ giữa Bộ TT&TT và UBND TP. Hà Nội về hợp tác phát triển thông tin và truyền thông, ký ngày 10/01/2020, để công tác báo chí thành phố Hà Nội đáp ứng yêu cầu tuyên truyền nhiệm vụ chính trị của Thành phố trong tình hình mới và nhu cầu thông tin của nhân dân.

Ông Nguyễn Thanh Liêm - Giám đốc Sở TT&TT Hà Nội - cho biết, trong những năm qua, được sự quan tâm chỉ đạo của Lãnh đạo Bộ TT&TT, Thành ủy, HĐND, UBND thành phố, hoạt động báo chí của Hà Nội đã đạt được những kết quả đáng khích lệ, tạo sự đồng thuận trong xã hội trong việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị; góp phần phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng Thủ đô và đất nước. 

Tuy nhiên, ông Liêm cũng thẳng thắn đánh giá công tác quản lý nhà nước về báo chí của Hà Nội thời gian qua vẫn còn một số tồn tại: Công tác phát ngôn, cung cấp thông tin cho báo chí có lúc, có nơi còn chưa kịp thời; tính định hướng, tác động đến dư luận xã hội của các cơ quan báo chí Hà Nội chưa tương xứng với vị thế của báo chí Thủ đô. Báo chí Hà Nội đang chịu sự cạnh tranh rất lớn về tính nhanh nhạy, chuyên nghiệp, công nghệ làm báo,... với các cơ quan báo chí Trung ương và đặc biệt là mạng xã hội...

Trước thực tế đó, Giám đốc Sở TT&TT Hà Nội Nguyễn Thanh Liêm mong muốn Cục Báo chí sẽ có những hướng dẫn, phối hợp kịp thời và cần thiết nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong công tác quản lý nhà nước về báo chí, đồng thời đẩy mạnh các hoạt động thông tin, tuyên truyền giai đoạn 2020 - 2025 trên địa bàn TP. Hà Nội. 

Phát biểu tại lễ ký kết, ông Nguyễn Văn Phong - Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội- chia sẻ kỳ vọng sự hợp tác sẽ mở đầu giai đoạn phát triển mới cho ngành TT&TT Thủ đô.

Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy nhấn mạnh, Hà Nội với khoảng 11 triệu dân, tốc độ gia tăng dân số, đô thị hóa rất lớn, rất nhiều lĩnh vực phát sinh các vụ việc phức tạp.

“Tuy nhiên, dù khó đến đâu, nếu nhận được sự đồng thuận ủng hộ của ngươi dân và cơ quan báo chí thì mọi việc đều đạt được” - ông Nguyễn Văn Phong nhấn mạnh và mong muốn những nội dung đã ký kết giữa hai đơn vị sẽ được triển khai hiệu quả bằng những hoạt động cụ thể, thiết thực.

6 lĩnh vực trọng tâm của chương trình tăng cường phối hợp:

- Theo dõi thông tin đăng trên báo chí; phối hợp xử lý kịp thời các trường hợp có dấu hiệu vi phạm quy định của pháp luật về báo chí. Thiết lập kênh trao đổi, xử lý nhanh các vụ việc vi phạm trong lĩnh vực báo chí trên địa bàn Hà Nội.

- Phối hợp quản lý hoạt động quảng cáo, bản quyền tác giả trong lĩnh vực thông tin báo chí.

- Phối hợp trong việc tăng cường sử dụng số liệu báo chí lưu chiểu, đo kiểm, đánh giá hiệu quả hoạt động thông tin, tuyên truyền của cơ quan báo chí.

- Phối hợp trong hoạt động rà soát, xử lý thông tin sai sự thật tại địa phương.

- Phối hợp quản lý văn phòng đại diện, phóng viên thuộc các văn phòng đại diện, phóng viên thường trú độc lập của các cơ quan báo chí Trung ương hoặc báo chí của các địa phương khác tại Hà Nội.

- Phối hợp trong thông tin, tuyên truyền về các sự kiện chính trị lớn diễn ra trên địa bàn Hà Nội cũng như những nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.