Cửa hàng 'cấm cửa' người Việt tại Đà Nẵng: Nghi người Trung Quốc đứng sau 'rót tiền'

Một trong hai người là chủ Công ty Tuệ Dân (tại đường Xuân Thủy, quận Cẩm Lệ, Đà Nẵng) có gia cảnh rất khó khăn, khó có khả năng sở hữu 4,5 tỉ đồng để góp vốn. Điều tra phát hiện cửa hàng H.A cao su thiên nhiên Việt Nam có liên quan đến một người Trung Quốc tên Thiệu Xán Huy.
Biển cấm chụp ảnh trong cửa hàng H.A - Ảnh: Hoàng Sơn
Biển cấm chụp ảnh trong cửa hàng H.A - Ảnh: Hoàng Sơn

Giàu bất thường

Cửa hàng H.A cao su thiên nhiên Việt Nam (Công ty TNHH Thương mại - du lịch Tuệ Dân) vừa bị lực lượng chức năng TP.Đà Nẵng xử phạt 15,5 triệu đồng do các sai phạm trong kinh doanh.

Sự việc xuất phát từ việc kiểm tra phản ánh cửa hàng chỉ bán cho khách Trung Quốc, “cấm cửa” khách trong nước (PV đã thông tin).

Theo tìm hiểu của chúng tôi, Công ty Tuệ Dân đăng ký kinh doanh 8 mặt hàng, ngành nghề, trong đó có mặt hàng chăn, gối, nệm cao su thiên nhiên tại cửa hàng H.A.

Chủ công ty này là chị Nguyễn Hoàng Phú Yên (25 tuổi, trú tại huyện Phong Điền, Thừa Thiên-Huế) và chị Trần Thị Yến Loan (23 tuổi, trú tại xã Đại Hiệp, huyện Đại Lộc, Quảng Nam).

Hồ sơ đăng ký kinh doanh cho thấy Công ty Tuệ Dân có vốn điều lệ 10 tỉ đồng. Chị Phú Yên là giám đốc công ty với mức góp vốn 5,5 tỉ đồng.

Đáng chú ý, số tiền còn lại 4,5 tỉ đồng do chị Yến Loan đóng góp khiến nhiều người nghi ngờ về tính trung thực trong hoạt động khai báo vốn đầu tư ban đầu. Bởi gia cảnh chị Yến Loan rất khó khăn, đó là chưa kể những khoản tiền nợ mà gia đình đã vay cho chị đi học từ thời sinh viên vẫn chưa thể trả được.

Để xác minh thông tin, chúng tôi về thôn Phú Đông (xã Đại Hiệp, huyện Đại Lộc) để tìm gặp chính quyền địa phương. Theo Trưởng thôn là bà Nguyễn Thị Trinh, chị Loan là con gái đầu trong một gia đình có 3 chị em.

Cửa hàng 'cấm cửa' người Việt tại Đà Nẵng: Nghi người Trung Quốc đứng sau 'rót tiền' ảnh 1

Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp của Công ty Tuệ Dân -Ảnh: Hoàng Sơn

Cách đây vài năm, gia đình Loan vẫn thuộc diện hộ cận nghèo của xã nên để cho Loan theo học Trường đại học Ngoại ngữ Đà Nẵng, ông Trần Binh (ba của Loan) đã vay ngân hàng chính sách 30 triệu đồng, đến nay vẫn chưa trả xong.

Bà Trinh cho hay đời sống người dân trong thôn Phú Đông còn nhiều khó khăn nên không dễ gì có người sở hữu vài tỉ đồng trong tay. Gia đình chị Loan lại càng khó có được số tiền lớn như thế.

Còn đại úy Phạm Ngọc Hùng, Trưởng công an xã Đại Hiệp tỏ ra bất ngờ trước thông tin đã nêu: “Gia đình này còn khó khăn lắm, ông Binh bị tàn tật làm ở xưởng may lương chỉ 3 triệu đồng/tháng, bà Liên (mẹ Loan) bán buôn nhỏ ở chợ thì cũng chỉ đủ ăn”.

Ông Trần Binh cũng hết sức sửng sốt khi biết con gái Yến Loan góp 4,5 tỉ đồng mở công ty. Ông Binh cho biết chị Loan học tiếng Trung. Tốt nghiệp xong Loan xin được việc ở Hội An (Quảng Nam) làm bán hàng cho một tiệm do người Trung Quốc làm chủ.

Ông Binh kể tiếp, mấy tháng trước, Loan về thăm nhà có kể đã chuyển về làm việc tại Đà Nẵng trong một cửa hàng do chủ là người Trung Quốc đầu tư. Loan cũng cho biết lương của mình hằng tháng khoảng 5 triệu đồng.

Mỗi tháng chị Loan gửi phụ giúp gia đình 500.000 đồng, do vậy theo ông Binh, số lương còn lại Loan không thể tích cóp để có nhiều tiền lập công ty.

Người Trung Quốc mượn pháp nhân người Việt lập công ty?

Trong quá trình tìm hiểu vụ việc, chúng tôi phát hiện cửa hàng H.A cao su thiên nhiên Việt Nam có liên quan đến một người Trung Quốc tên Shao Can Hui (Thiệu Xán Huy).

Mặc dù cửa hàng H.A là thuộc quản lý của chị Nguyễn Hoàng Phú Yên như đã đăng ký kinh doanh thế nhưng trong một tấm danh thiếp lại cho thấy cửa hàng này là của ông Shao Can Hui với chức danh “Tổng giám đốc”. Nhiều người nhận định rất có thể hai phụ nữ trẻ tuổi người Việt đã đứng tên nhận vốn từ người Trung Quốc để đầu tư.

Cửa hàng 'cấm cửa' người Việt tại Đà Nẵng: Nghi người Trung Quốc đứng sau 'rót tiền' ảnh 2

Cảnh trưng bày và mua bán bên trong cửa hàng H.A cao su thiên nhiên -Ảnh: Hoàng Sơn

Ngày 23.12, khi lực lượng chức năng đến kiểm tra cửa hàng H.A cao su thiên nhiên, chính chị Trần Thị Yến Loan cũng tự nhận mình chỉ là một nhân viên và trực tiếp làm công việc thu ngân của cửa hàng. Và với gia thế của mình thì chị Loan hoàn toàn không có khả năng đầu tư làm ăn lớn với hàng tỉ đồng được.

Bà Nguyễn Thị Thu Nguyệt, Trưởng phòng Đăng ký kinh doanh, Sở Kế hoạch đầu tư Đà Nẵng, cho biết hồ sơ kê khai của Công ty Tuệ Dân không có vốn đầu tư của nước ngoài.

Theo bà Nguyệt, với việc “cấm cửa” khách Việt vừa qua, Công ty Tuệ Dân đã vi phạm luật Doanh nghiệp và luật Thương mại. “Cụ thể, khoản 9, điều 8 luật Thương mại yêu cầu thực hiện đạo đức kinh doanh, đảm bảo lợi ích người tiêu dùng, không ảnh hưởng đến văn hóa, văn minh. Người kinh doanh không được làm trái thuần phong mỹ tục. Công ty đã làm ảnh hưởng đến văn hóa văn minh thương mại và môi trường du lịch”, bà Nguyệt nói.

Bà Nguyệt cho rằng nếu xác minh được đứng đằng sau Công ty Tuệ Dân là một công ty khác, vốn do người nước ngoài đầu tư thì hồ sơ đăng ký kinh doanh đã bị làm giả.

Trường hợp này thuộc thẩm quyền và chuyên môn điều tra của ngành công an trong hoạt động chống rửa tiền, theo bà Nguyệt, có thể chứng minh nguồn vốn thông qua các phiếu chuyển tiền từ nước ngoài hoặc gia cảnh của từng người góp vốn.

Bà Nguyệt cho hay về phía ngành, nếu có thể khẳng định Công ty Tuệ Dân nhận vốn từ nước ngoài, giả mạo hồ sơ thì Phòng Đăng ký kinh doanh sẽ hủy hồ sơ thành lập.

Theo Thanh niên