Cụ ông bị loét dạ dày chỉ vì bã thức ăn to

VietTimes -- Cụ ông 71 tuổi (Bắc Từ Liêm, Hà Nội) thường xuyên bị đau quặn, đầy bụng, ăn kém, không tiêu, gầy sút, nôn ra nhiều dịch màu xanh đen. Trước khi tới Bệnh viện E để cấp cứu, ông đã uống một gói thuốc bột, song, bệnh không thuyên giảm.
Nhóm bác sĩ của Bệnh viện E phẫu thuật nội soi cho cụ ông.
Nhóm bác sĩ của Bệnh viện E phẫu thuật nội soi cho cụ ông.

Tại Bệnh viện, ông được các bác sĩ đã thăm khám và chỉ định nội soi thực quản, dạ dày, tá tràng. Kết quả, cụ ông bị loét thực quản do trào ngược nhiều, viêm loét hang vị-ống môn vị. Đặc biệt, trong dạ dày của cụ ông có 2 khối bã thức ăn kích thước lớn 5cm và 3 cm, tròn nhẵn, cứng chắc.

Phán đoán 2 khối bã thức ăn là nguyên nhân khiến cụ ông phải đi viện cấp cứu, các bác sĩ Khoa Nội soi - Thăm dò chức năng của Bệnh viện E đã dùng phương pháp nội soi ống mềm để cắt gắp khối bã thức ăn thành nhiều mảnh, rồi lấy ra ngoài qua đường miệng. Nhờ vậy, bã thức ăn được lấy ra toàn bộ chỉ trong vòng 30 phút.

Bác sĩ Vũ Hồng Anh – Trưởng Khoa Nội soi - Thăm dò chức năng cho biết, thông thường, khi bệnh nhân có dị vật bã thức ăn lớn trong dạ dày tương tự của cụ ông, thì phải phẫu thuật mới lấy ra được. Song, nhờ sự phát triển của phương pháp nội soi, bệnh nhân tránh được phẫu thuật, hồi phục sức khỏe sớm.

Theo các chuyên gia, cụ ông có tiền sử ho ra máu vì bệnh giãn phế quản nên thường sử dụng thuốc Bạch Cập – một loại thuốc Đông Y để điều trị xuất huyết. Trước khi nhập viện, bệnh nhân có ăn thêm quả hồng ngâm. Các bác sĩ không loại trừ khả năng bột thuốc quyện với thức ăn, tạo nên những khối bã thức ăn kết dính “khủng”, gây đau bụng và tổn thương loét trong dạ dày.

Vì vậy, các bác sĩ khuyến cáo, để dự phòng nguy cơ tạo khối bã thức ăn đường tiêu hóa ở người cao tuổi, mọi người nên ăn thức ăn nấu chín, ninh nhừ, mềm; uống đủ nước; tập thể dục đều đặn để giúp ruột được kích thích, dễ dàng co bóp và lưu thông tốt; nhai kỹ khi ăn; không nên nuốt những thức ăn dai, cứng như gân, sụn để tạo thành nhân cho thực phẩm khác kết dính, vón cục; không nên ăn quá nhiều đồ ăn có chất chát như ổi, hồng xiêm, quả hồng giòn... với lượng lớn.

Ngoài ra, người dân nên tìm hiểu kĩ và sử dụng các loại thuốc dạng bột hoặc loại thuốc dạng sắc đúng cách để không gây phản tác dụng, dẫn đến các hậu quả đáng tiếc.