"Cú đánh" của corona: có doanh nghiệp đã ước tính mất trăm tỉ đồng

Dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (nCoV) gây ra đã và đang làm ngành du lịch "choáng váng".
Một góc bãi biển Nha Trang. Những ngày này, công suất phòng của nhiều khách sạn tại Nha Trang rất thấp do vắng khách Trung Quốc . Ảnh: Minh Duy
Một góc bãi biển Nha Trang. Những ngày này, công suất phòng của nhiều khách sạn tại Nha Trang rất thấp do vắng khách Trung Quốc . Ảnh: Minh Duy

Ở Nha Trang, ước chừng công suất phòng của hệ thống khách sạn giảm một nửa; nhiều khách sạn ở TPHCM cũng báo ngày càng nhiều khách hủy phòng; ở Đà Nẵng, có doanh nghiệp đã báo doanh thu quý 1 dự kiến giảm 100 tỉ đồng...

Ngày 1-2, nhiều điểm tham quan ở Thành phố Nha Trang đã trở nên vắng vẻ. Khánh Trung Quốc đã về nước gần hết, khách nội địa cũng kết thúc kỳ nghỉ để quay về làm việc, hiện lưu trú nhiều nhất ở thành phố là khách Nga.

"Khách đang giảm mạnh. Phòng khách sạn trống rất nhiều. Ước tính ban đầu, dịch bệnh do nCoV gây ra đã làm công suất phòng khách sạn ở Nha Trang giảm một nửa", ông Lê Văn Sơn, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa nói.

Ông Sơn cũng là Tổng giám đốc khách sạn Liberty Central Nha Trang. Tại đây, do lượng khách Trung Quốc chỉ chiếm khoảng 5% trong tổng số khách nên công suất phòng của khách sạn còn được cỡ 70%. Tuy nhiên, doanh nhân này lo ngại, nếu tình hình dịch bệnh còn kéo dài thì những khách quốc tế khác cũng hủy chuyến làm công suất phòng sụt giảm.

Cũng tại thành phố này, tổng quản lý một khách sạn 4 sao cho biết, ước chừng công suất phòng trong tháng 2-2020 sẽ ở mức 25%. "Khách Trung Quốc của chúng tôi không nhiều nhưng hiện tại các thị trường khác hủy phòng trong tháng 2-2020 do sợ nCoV," ông nói.

Tình hình tại TPHCM cũng không mấy lạc quan. Lượng khách quốc tế đến thành phố thấp hơn so với ước tính ban đầu do dịch bệnh nCoV và hơn 10 ngày qua, số lượng hủy phòng, hủy tour ngày càng nhiều. Thậm chí, có khách sạn 5 sao ở trung tâm quận 1 báo trong mấy ngày ngày này công suất phòng chỉ dao động từ 34 đến gần 40%.

Không chỉ đau đầu về lượng khách quốc tế đến giảm sút mà nhiều doanh nghiệp đang lo ở chiều ngược lại, mảng tour cho khách Việt Nam ra nước ngoài cũng sẽ sụt giảm, đặc biệt là trong bối cảnh những thông báo ngừng bay liên tục được phía hàng không đưa ra trong hai ngày này.

Đến chiều ngày 1-2, Vietnam Airlines và Jetstar Pacific ra thông báo cho biết sẽ ngừng khai thác các đường bay giữa Việt Nam và Trung Quốc, Đài Loan, Hồng Kông. Trước đó, Vietjet Air đã thông báo ngừng các đường bay đến Trung Quốc từ ngày 1-2.

"Chúng tôi có hai đoàn khách ở Đài Loan, sẽ ra sân bay để về Việt Nam vào tối nay nhưng lại vừa nhận được thông báo dừng bay. Mọi việc quá đột ngột, hiện tại chúng tôi đang tìm chuyến bay khác để đưa khách về nhà," tổng giám đốc một công ty lữ hành nói với TBKTSG Online vào chiều cùng ngày.

Nhiều doanh nghiệp lữ hành khác cũng đang lo lắng, sợ dịch bệnh do virus nCoV kéo dài sẽ làm ngành du lịch ảnh hưởng nặng nề.

Ông Cao Trí Dũng, Chủ tịch Công ty Vietnam TravelMart tại Đà Nẵng, ước tính trong quí 1-2020 và những ngày đầu quí 2-2020, doanh thu của công ty sẽ giảm đến 100 tỉ đồng.

"Ngày nào cũng có khách hủy tour. Hiện giờ gần như phải tập trung lực lượng để xử lý lệnh hủy tour của khách. Nếu dịch kéo dài thì khó khăn sẽ không biết đến mức nào," ông nói và cho biết thêm, việc hàng không thông báo ngừng đến Đài Loan lại tiếp tục làm doanh nghiệp "choáng váng".

"Thiệt hại sẽ nặng nề hơn vì mỗi tháng, chúng tôi có cả 100 đoàn khách từ Đài Loan," ông Dũng nói.

Tàu du lịch biển quốc tế vẫn đưa du khách đến Việt Nam

Hôm nay (1-2), hai công ty có thế mạnh về đón tàu du lịch biển là Công ty Du lịch Viet Excursions và Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist đã đón tàu du lịch từ Mỹ, Nhật Bản đưa du khách đến Hạ Long và Phú Quốc.

Viet Excursions đón tàu Norwegian Jade với 2.500 du khách đến Hạ Long còn Saigontourist đón hơn 450 du khách và thuyền viên từ tàu Pacific Venus đến Phú Quốc.

Ông Phan Xuân Anh, Chủ tịch Công ty Viet Excursions, cho biết sau khi đến Hạ Long, tàu Norwegian Jade sẽ đưa du khách đến thành phố Huế, Nha Trang và tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Tại cảng ở Hạ Long, khách phải khai tờ khai sức khỏe và toàn bộ xe chở khách đi tour được xịt khử trùng. Từ ngày 25 tháng Chạp đến nay, công ty liên tục đón tàu từ Mỹ, châu Âu nhưng số lượng khách có giảm hơn trước.

"Vì lo ngại dịch bệnh nên các hãng tàu lo công tác khử trùng, kiểm dịch rất kỹ. Như tàu Mỹ Norwegian Jade này, khi ghé cảng ở Hồng Kông, tàu đã không cho khách Trung Quốc lên tàu; những tàu có ghé Singapore cũng không cho du khách Trung Quốc lên do lo sợ virus nCoV lây lan. Vì thế, dù chuyến tàu vẫn như trước nhưng lượng khách có giảm một chút," ông nói.

Trả lời TBKTSG Online về tình hình sắp tới, doanh nhân này cho rằng rất khó đoán, tất cả đều lệ thuộc vào tình hình dịch bệnh ở trong nước và khu vực. "Hiện tại, lịch đón tàu trong tháng 2-2020 của chúng tôi chưa thay đổi nhưng thực tế ra sao thì phải chờ vào diễn tiến của dịch bệnh," ông nói.

Theo TBKTSG Online