COVID-19: Thống đốc bang California yêu cầu 40 triệu người dân ở trong nhà

VietTimes -- Thống đốc bang California đã ra chỉ thị cho tất cả 40 triệu dân của bang này ở trong nhà để ngăn chặn sự lây lan chóng mặt của virus corona trên lãnh thổ Mỹ.
Bãi biển Santa Monica ở California vắng bóng người trong bối cảnh dịch COVID-19 lan rộng (Ảnh: CNN)
Bãi biển Santa Monica ở California vắng bóng người trong bối cảnh dịch COVID-19 lan rộng (Ảnh: CNN)

Mặc dù trước đó 2 thành phố San Francisco và Los Angeles đã thực thi các biện pháp tương tự, nhưng đối việc áp dụng biện pháp trên với toàn bang lại là một chuyện khác.

California là bang đông dân nhất nước Mỹ. Nó cũng là một trung tâm kinh tế, là nơi đặt thủ phủ của ngành công nghiệp giải trí (Los Angeles) cùng trung tâm công nghệ quan trọng nhất của thế giới (Thung lung Silicon và San Francisco Bay Area). Thung lũng trung tâm California cũng là nơi sản xuất bánh mì quan trọng nhất nước Mỹ.

Theo tạp chí Forbes, nền kinh tế California có tổng giá trị trên 3 nghìn tỷ USD. Nếu nó được coi là một quốc gia, nó sẽ trở thành nền kinh tế lớn thứ 5 thế giới, sau Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản và Đức; thậm chí đứng trên cả Anh và Ấn Độ.

Trước khi Thống đốc California Gavin Newson ra chỉ thị cho người dân ở trong nhà, 21,3 triệu  người dân bang này đã nhận được một chỉ thị hạn chế đi lại khác tương tự.

“Chúng ta được xem là một bang tương thuộc, điều này dòi hỏi chúng ta phải chỉ thị người dân toàn bang ở nhà” – ông Newson nói – “Chúng tôi tự tin rằng người dân của bang California sẽ làm điều đúng đắn”.

Được biết, chỉ thị mà Thống đốc Newson ban hành sẽ có hiệu lực ngay trong ngày hôm nay, 20/3, và sẽ kéo dài vô thời hạn cho đến khi có thêm thông báo.

Nhiều cơ sở làm ăn kinh doanh sẽ phải tạm thời đóng cửa, trong đó bao gồm các nhà hàng, quán bar, CLB đêm, phòng taapjgym. Các sự kiện cộng đồng cũng bị hủy.

Trong khi đó, một số cơ sở vẫn sẽ duy trì hoạt động, bao gồm trạm xăng, hiệu thuốc, ngân hàng, cửa hiệu thực phaamrvaf cửa hiệu giặt là. Một số cơ quan của bang và chính quyền địa phương vẫn duy trì hoạt động, như các cơ quan hành pháp, các văn phòng quản lý những chương trình và dịch vụ của chính quyền.