LIVE COVID-19, ngày 25/2/2020: dịch bệnh tiếp tục tấn công Bahrain và Kuwait

VietTimes -- Tình hình dịch bệnh viêm phổi cấp do virus Corona chủng loại mới (COVID-19) ở Trung Quốc vẫn diễn biến phức tạp; số người tử vong lại tăng mạnh. Tình hình dịch bệnh trở nên nghiêm trọng tại một số nước như Hàn Quốc, Nhật Bản, Italy, Iran  và tấn công thêm 2 quốc gia Trung Đông là Bahrain và Kuwait.
Hàn Quốc đang phải căng mình chống dịch (Ảnh: Tân Hoa xã)
Hàn Quốc đang phải căng mình chống dịch (Ảnh: Tân Hoa xã)

VietTimes liên tục cập nhật tình hình dịch bệnh trong ngày. Bạn hãy bấm F5 nếu quay lại bài viết này để làm mới trang.

report

323 tù nhân trong các nhà tù Hồ Bắc bị nhiễm COVID-19

Đoàn công tác tiến hành kiểm tra việc phòng chống dịch bệnh trong các nhà tù ở tỉnh Hồ Bắc (Ảnh: Guancha).
Đoàn công tác tiến hành kiểm tra việc phòng chống dịch bệnh trong các nhà tù ở tỉnh Hồ Bắc (Ảnh: Guancha).

Ngày 24 tháng 2, ông Trần Nhất Tân, Tổng thư ký Ủy ban Chính trị và pháp luật trung ương, Phó Trưởng ban chỉ đạo chóng dịch trung ương  đã đến Cục quản lý nhà tù Hồ Bắc để giám sát và kiểm tra công tác phòng chống dịch bệnh của nhà tù.  

Tính đến ngày 23 tháng 2, đã có 323 phạm nhân được xác nhận bị COVID-19 trong hệ thống nhà tù Hồ Bắc; trong đó 279 người tại Nhà tù nữ Vũ Hán, 43 tại Nhà tù Sa Dương Hán Tân, 1 trường hợp tại Trại quản lý giáo dục trẻ vị thành niên tỉnh, ngoài ra có 10 trường hợp nghi nhiễm; chưa có trường hợp tử vong nào được xác nhận trong số các phạm nhân; 5 trong số các trường hợp nghiêm trọng đã được chuyển đến các bệnh viện được chỉ định tại địa phương để điều trị, các bệnh nhân nhẹ còn lại sẽ được chuyển đến bệnh viện khoang vuông trong nhà tù để điều trị. Sau khi trường hợp bị bệnh đầu tiên được phát hiện, các biện pháp kiên quyết đã được thực hiện để chuyển những người phạm tội không tiếp xúc gần gũi và tình hình lây nhiễm về cơ bản đã được khống chế.

Hiện tại, các nhà tù ở tỉnh Hồ Bắc đã thực hiện quản lý đóng kín, tiến hành kiểm tra và sàng lọc, xử lý cứu hộ, cách ly theo dõi, lập bệnh viện khoang vuông và nghiêm túc truy cứ trách nhiệm; hơn 20 người liên quan đã bị kỷ luật đảng và chính quyền. Trong số đó, bí thư và Giám đốc nhà tù nữ Vũ Hán đã bị cách chức và 1 người được đưa bị lập án điều tra.

report

Tuyên phạt 10 tháng tù giam kẻ tăng giá khẩu trang để trục lợi giữa lúc dịch

Kẻ lợi dụng dịch bệnh để trục lợi Đỗ X. nhận tội trước tòa (Ảnh: Đông Phương).
Kẻ lợi dụng dịch bệnh để trục lợi Đỗ X. nhận tội trước tòa (Ảnh: Đông Phương).

Tòa án nhân dân quận Đông Bảo, thành phố Kinh Môn, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc, hôm thứ Hai (24/2) đã mở phiên tòa xét xử vụ án tăng giá khẩu trang đầu tiên ở địa phương. Kẻ chủ phạm Đỗ X. bị tuyên phạt 10 tháng tù giam và công ty của Đỗ bị phạt 500 ngàn Nhân dân tệ ( 1,75 tỷ VND).

Đỗ X. là trợ lý Tổng giám đốc của công ty dược có liên quan. Vào ngày 21 tháng trước, ông ta đã đẩy giá bán khẩu trang nhập vào 9 NDT bán ra 18 NDT/ hộp lên thành 49 NDT/hộp. Đến tối ngày 22/1, đã có tổng cộng6.273 hộp đã được bán ra, kiếm lợi bất hợp pháp là 155.769 NDT.

Tòa án cho rằng trong đại dịch COVID-19, Đỗ X. đã tăng giá khẩu trang để trục lợi, phá vỡ trật tự thị trường và cấu thành tội kinh doanh bất hợp pháp. Đồng thời, số tiền thu nhập bất hợp pháp của công ty liên quan đã được thu hồi. Đỗ X. và công ty liên quan đều tuân thủ phán quyết, bày tỏ không kháng cáo.

report

Ủy ban Y tế và Sức khỏe quốc gia Trung Quốc công bố số liệu chính thức về tình hình COVID-19

Nhiều địa phương ở Trung Quốc tiếp tục thực hiện quản lý khép kín theo các cộng đồng dân cư (Ảnh: Đông Phương).
Nhiều địa phương ở Trung Quốc tiếp tục thực hiện quản lý khép kín theo các cộng đồng dân cư (Ảnh: Đông Phương).

Theo trang web chính thức của Ủy ban Y tế và Sức khỏe Quốc gia Trung Quốc, từ 0h00 đến 24h00 ngày 24/2, 31 tỉnh, thành, khu tự trị và Binh đoàn Sản xuất, Xây dựng Tân Cương đã báo cáo 508 trường hợp được mới xác nhận bị COVID-19 và thêm 71 trường hợp tử vong (68 tại Hồ Bắc, Sơn Đông 2 và 1 ở Quảng Đông) cùng 530 trường hợp nghi nhiễm mới.

Cùng ngày, 2.589 trường hợp mới đã được chữa khỏi và xuất viện, 15.758 người tiếp xúc gần gũi với các bệnh nhân đã được hủy bỏ theo dõi y tế , giảm 789 trường hợp bị bệnh nặng.

Tính đến 24 giờ ngày 24/2, có 77.658 trường hợp được xác nhận nhiễm COVID-19 được báo cáo và hiện có 2.824 trường hợp nghi nhiễm. Tổng cộng có 641.742 trường hợp tiếp xúc gần với người bệnh đã được phát hiện và 87.920 người vẫn đang được theo dõi y tế.

Hiện đang điều trị 47.672 trường hợp (trong đó, 9.126 trường hợp nghiêm trọng), 27.230 người đã được xuất viện và 2.663 người đã tử vong.

Tỉnh Hồ Bắc, trung tâm dịch bệnh có thêm 499 trường hợp mới được xác nhận bị COVID-19 (464 ở Vũ Hán), đưa tổng số lên 2.116 trường hợp đã được chữa khỏi và xuất viện (1.391 ở Vũ Hán), 68 trường hợp tử vong mới được báo cáo (56 ở Vũ Hán); tổng cộng 64.786 trường hợp bị bệnh được xác nhận (Vũ Hán, 47.071); đang điều trị 43.369 trường hợp (34.691 ở Vũ Hán), trong số đó, 8.675 trường hợp nặng (7.647 ở Vũ Hán). Tổng cộng có 18.854 bệnh nhân đã được chữa khỏi xuất viện (10.337 ở Vũ Hán); tổng cộng có 2.563 trường hợp tử vong (Vũ Hán, 2.043). Có 373 trường hợp nghi nhiễm mới (282 ở Vũ Hán) đưa tổng số người nghi nhiễm lên 2.292 (có 1.529 ở Vũ Hán).

Tổng cộng có 121 trường hợp được xác nhận bị COVID-19 ở các khu vực Hồng Kông, Macao và Đài Loan: 81 trường hợp tại Đặc khu hành chính Hồng Kông (19 đã xuất viện, 2 tử vong), 10 trường hợp tại Đặc khu hành chính Macao (6 đã xuất viện) và 30 trường hợp tại Đài Loan (5 đã xuất viện, 1 tử vong).

report

Hàn Quốc có thêm 60 ca nhiễm COVID-19 nữa, đưa tổng số người bệnh lên 893!

Một nhân viên phòng dịch thu dọn xử lý các chất phế thải của các bệnh nhân bị COVID-19 tại một bệnh viện ở Daegu (Ảnh: AP).
Một nhân viên phòng dịch thu dọn xử lý các chất phế thải của các bệnh nhân bị COVID-19 tại một bệnh viện ở Daegu (Ảnh: AP).

Hàn Quốc sáng nay 25/2 tuyên bố đã có thêm 60 trường hợp nhiễm COVID-19 được xác nhận, đưa tổng số lên 893 trường hợp trên toàn quốc.

Yonhap đưa tin chiều ngày 24/2 đã có thành viên gia đình của lính Mỹ đóng tại căn cứ Mỹ ở thành phố Daegu Hàn Quốc bị nhiễm COVID-19.

Trước đó, Hàn Quốc đã công bố tính đến chiều ngày 24/2 rằng có thêm 70 trường hợp được xác nhận nhiễm COVID-19, đưa tổng số trên toàn quốc tăng lên 833. Nếu cộng thêm 161 trường hợp được công bố vào buổi sáng có tổng cộng 230 trường hợp được thêm vào trong ngày 24/2; số người chết đã tăng lên 8.

 

report

 Giá vé máy bay từ Seoul tới Thanh Đảo (Trung Quốc) thay đổi 23 lần trong ngày 24/2!

Giá vé máy bay từ Seoul, Hàn Quốc đến Thanh Đảo (Trung Quốc) bình thường chỉ dưới 500 Nhân dân tệ (1, 75 triệu VND) nhưng giá vé có lúc đã tăng gấp 8 lần, tức hơn 4.000 tệ (14 triệu VND) vào ngày 24/2 và đều đã được bán hết sạch. Giá cũng đã tăng lên hơn 3.000 tệ và chỉ còn một chuyến bay trong ngày 25/2. Hiện tại, việc mua vé rất khó khăn.

Theo ứng dụng Flying Pig, giá của chuyến bay này đã thay đổi 23 lần trong vòng 24 giờ với xu hướng tăng.

Ngoài Thanh Đảo, gần đây giá vé máy bay từ Seoul bay đến Uy Hải, Đại Liên, Bắc Kinh và Thượng Hải cũng tăng rất nhanh với mức giá khoang bình dân lúc cao nhất đã vượt quá 7.000 tệ.

Về vấn đề này, Bộ Chỉ huy phòng chống dịch bệnh COVID-19 thành phố Thanh Đảo đã tổ chức cuộc họp lần thứ 32, nhấn mạnh rằng trong khi ngăn chặn và kiểm soát cộng đồng một cách toàn diện, phải ngăn chặn việc dịch bệnh ở nước ngoài xâm nhập; kiên quyết ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh từ ngoài vào.

report

Hàn Quốc thực hiện phong tỏa hai khu vực với hơn 5 triệu dân!

Vị trí của hai địa phương bị phong tỏa toàn diện (trong vòng đỏ). Ảnh: Guancha.
Vị trí của hai địa phương bị phong tỏa toàn diện (trong vòng đỏ). Ảnh: Guancha.

 

Để ngăn chặn sự lây lan thêm của đại dịch COVID-19, Đảng Dân chủ cầm quyền của Hàn Quốc, Chính phủ và Phủ Tổng thống (Nhà Xanh) ngày 25/2 đã quyết định thực hiện các biện pháp phong tỏa mạnh mẽ nhất đối với Daegu và Gyeongsangbuk-do.

Theo tờ Jung Ang Ilbo, ngày 25/2, Đảng Dân chủ Hàn Quốc, chính phủ và Phủ tổng thống đã tổ chức một cuộc họp tham vấn ba bên. Sau cuộc họp, người phát ngôn của Đảng Dân chủ cho biết: “Daegu và Gyeongsangbuk-do được xác định là Khu vực quản chế đặc biệt. thực hiện chính sách phong tỏa tối đa để ngăn ngừa sự lây lan của COVID-19.

Theo Đài truyền hình KBS của Hàn Quốc, Daegu và Gyeongsangbuk-do hiện là khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất ở Hàn Quốc, với tổng số 682 trường hợp bị bệnh, chiếm 81% tổng số ca được xác nhận ở toàn Hàn Quốc. Dân số của thành phố Daegu chịu phong tỏa khoảng 2,43 triệu người, và dân số của Gyeongsangbuk-do là khoảng 2,66 triệu. Hai nơi này có tổng cộng 5,09 triệu cư dân, chiếm khoảng 10% tổng dân số Hàn Quốc (51,78 triệu người).

report

Nữ MC truyền hình Hàn Quốc bị sốt, chương trình bị ngừng phát sóng, cả ê kip phải cách ly

Nữ MC Kim Min-e đang dẫn chương trình dự báo thời tiết của Đài JTBC (Ảnh: Yonhap).
Nữ MC Kim Min-e đang dẫn chương trình dự báo thời tiết của Đài JTBC (Ảnh: Yonhap).

Theo Hãng thông tấn Yonhap, vào ngày 23/2, nữ MC chương trình dự báo thời tiết của đài truyền hình JTBC Hàn Quốc Kim Min-e đã được đưa đến bệnh viện trong tình trạng bị sốt và được xét nghiệm nCoV. Hiện cô đang tự cách ly, chương trình tin tức “Buổi sáng &” mà cô tham gia ghi hình cũng đã bị khẩn cấp dừng phát sóng vào ngày 24/2.

Đài truyền hình JTBC cũng tuyên bố rằng, để đề phòng bất trắc, tất cả các thành viên của chương trình “Buổi sáng &” hiện cũng bị cách ly. Hiện vẫn chưa rõ Kim có bị dương tính với nCoV hay không.  

Sau khi bị cách ly, Kim Min-e đã đăng lên mạng xã hội xin lỗi vì  đã làm mọi người lo lắng. Cô viết: “Các triệu chứng của tôi không nghiêm trọng và khả năng bị COVID-19 là rất nhỏ. Tôi đã rời khỏi phòng thu ngay sau khi đưa ra phán đoán của riêng mình. Đây là lựa chọn tốt nhất của tôi”.

 

report

Iraq đã có ca mắc COVID-19 đầu tiên

Dịch bệnh COVID-19 tiếp tục lan rộng ở các quốc gia Trung Đông. Theo Thông tấn xã Iraq, một báo cáo từ Bộ Y tế nước này xác nhận rằng một sinh viên tôn giáo Iran nhập cảnh Iraq đã được xác nhận bị COVID-19 sau khi xét nghiệm nCoV ở thành phố Najaf.

Chính phủ Iraq trước đó đã tuyên bố tạm thời đình chỉ cho phép những người quốc tịch Iran nhập cảnh. Người sinh viên này đã tới Iraq trước khi biện pháp trên được thực thi. Reuters nói, đây là trường hợp COVID-19 đầu tiên ở Iraq.

Vào ngày 22/2, hãng thông tấn tiếng Ả Rập Anadolu của Thổ Nhĩ Kỳ đã đưa tin một trường hợp nghi ngờ bị COVID-19 ở tỉnh Zigar của Iraq, nhưng Bộ Y tế Iraq sau đó đã bác bỏ thông tin này.  

report

Trung Quốc tuyên bố đã chế thành công vắc-xin dạng uống chống nCoV

Nhóm nghiên cứu của Giáo sư Hoàng Kim Hải đã nghiên cứu phát triển thành công văc-xin dạng uống chống nCoV (Ảnh: Tân Hoa xã).
Nhóm nghiên cứu của Giáo sư Hoàng Kim Hải đã nghiên cứu phát triển thành công văc-xin dạng uống chống nCoV (Ảnh: Tân Hoa xã).

Theo mạng Nhật báo Bắc Kinh (bjd.com.cn), ngày 25/2, nhóm nghiên cứu của Giáo sư Hoàng Kim Hải ở Học viện Khoa học sinh mạng, Đại học Thiên Tân tuyên bố đã phát triển thành công một loại vắc-xin dạng uống chống coronavirus. Được biết Giáo sư Hoàng Kim Hải đã uống thử liều cao gấp 4 lần mẫu vắc-xin này mà không thấy có bất kỳ tác dụng phụ nào.

Khi được hỏi “tại sao nghiên cứu và phát triển vắc-xin có thể được hoàn thành trong một khoảng thời gian ngắn như vậy?”, Giáo sư Hoàng Kim Hải nói rằng trong nhiều năm, nhóm nghiên cứu đã xây dựng và hoàn thiện nền tảng nghiên cứu và phát triển, hình thành một hệ thống tạo vắc-xin uống mới với công nghệ cốt lõi và lợi thế cạnh tranh. Nền tảng nghiên cứu hoàn thiện đã rút ngắn đáng kể chu kỳ bào chế vắc-xin.

Tuy nhiên, ông cũng nói rằng vắc-xin từ khi nghiên cứu phát triển đến đưa ra thị trường là một quá trình nghiêm ngặt và lâu dài. Hiện tại, nhóm đang tích cực lập kế hoạch đánh giá về độc tính động vật, hiệu quả miễn dịch và sản xuất thử nghiệm. Hy vọng rằng các công ty và đơn vị đủ điều kiện sẽ hợp tác để hoàn thành quy trình đánh giá tiếp theo, đẩy nhanh việc kiểm nghiệm lâm sàng và quảng bá sử dụng vắc-xin, giúp ngăn ngừa và kiểm soát dịch bệnh.

Trước đó, ông Từ Nam Bình, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ của Quốc Vụ viện Trung Quốc, hôm 21/2 đã giới thiệu, việc nghiên cứu và phát triển vắc-xin đã được triển khai theo nhiều hướng khác nhau; dự tính nhanh nhất cũng phải đến cuối tháng 4 mới xin phép thử nghiệm lâm sàng.

report

Đến lượt Oman bị dịch bệnh COVID-19 tấn công

Nhân viên kiểm dịch đo thân nhiệt hành khách bay từ Iran tới ở sân bay Najaf (Ảnh: AP).
Nhân viên kiểm dịch đo thân nhiệt hành khách bay từ Iran tới ở sân bay Najaf (Ảnh: AP).

Sau Iraq, Kuwait và Bahrain, Oman cũng đã xác nhận có ca nhiễm COVID-19, tất cả đều từng sống ở Iran.

Bộ Y tế Oman ngày 24/2 cho biết, hai phụ nữ Oman được chẩn đoán nhiễm nCoV sau khi trở về từ Iran.

Cục hàng không dân dụng Sudan cho biết đã dừng tất cả các chuyến bay đến Iran. Cục hàng không dân dụng Oman ngay sau đó cũng đã đình chỉ tất cả các chuyến bay đến Sudan và Iran.

Theo Reuters, phía Iraq nói trường hợp được xác nhận bị COVID-19 là một sinh viên thần học đến từ Iran, được xác nhận ở Najaf, đã vào nước này trước khi cấm những ai không phải là người Iraq nhập cảnh từ Iran.

Kuwait đã sơ tán 700 người khỏi thành phố Mashhad, Iran vào ngày 22/2 và 3 trong số họ được chẩn đoán nhiễm COVID-19. Họ là một người đàn ông Kuwait 53 tuổi, một người đàn ông Ả Rập Saudi 61 tuổi và một người đàn ông 21 tuổi không rõ quốc tịch. Tổng số người nhiễm bệnh ở Kuwait hiện đã lên tới 5 người.

Một công dân Bahrain về từ Iran cũng đã được chẩn đoán mắc COVID-19.

Thứ trưởng Bộ Y tế Iran Iraj Harirchi cho biết số người chết vì nCoV đã tăng lên 12 và số người nhiễm bệnh là 61 người.

Qatar Airways cho biết vào ngày 24/2 rằng hành khách đến Qatar từ Iran và Hàn Quốc sẽ được yêu cầu cách ly tại nhà hoặc tại các cơ sở cách ly trong 14 ngày. Hiện chưa có trường hợp nhiễm nCoV nào được ghi nhận ở Qatar.

Là trung tâm trung chuyển hàng không chính và trung tâm du lịch và kinh doanh, UAE đã ghi nhận 13 trường hợp COVID-19 kể từ ngày 28/1. Hai trường hợp mới nhất là nam du khách đến từ Iran và vợ ông ta.

Hãng thông tấn quốc gia UAE WAM cho biết vào ngày 24/2 rằng UAE đã cấm công dân của họ đến Iran và Thái Lan từ ngày 24 /2 vì lo ngại về sự lây lan của coronavirus.

report

Nhật Bản có thêm 13 ca nhiễm COVID-19 mới, chết thêm 1 người

Có thêm một hành khách nữa trên tàu Diamond Princess bị chết tại Nhật Bản (Ảnh: Đông Phương)
Có thêm một hành khách nữa trên tàu Diamond Princess bị chết tại Nhật Bản (Ảnh: Đông Phương)

Ngày 24/2, Nhật đã có thêm 13 trường hợp COVID-19, đưa số người bị bệnh(cả số trên tàu Diamond Princess hiện ở Nhật) tăng lên 851 người. 11 trong số đó là các trường hợp người địa phương. Các bệnh nhân mới là người Hokkaido, Tokyo, Kanagawa, Ishikawa và Kumamoto. 2 bệnh nhân còn lại là nhân viên của Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi và nhân viên kiểm dịch làm việc trên tàu Diamond Princess. Ngoài ra, 1 hành khách khác trên tàu Diamond Princess đã chết làm tăng số người chết trên tàu lên 4 người.

Tại Hokkaido có 4 người đàn ông và phụ nữ  trong độ tuổi từ 20 đến 70 bị nhiễm COVID-19. 3 người đàn ông bị nhiễm bệnh ở Tokyo, tuổi từ 30 đến 50. 1 trong 2 bệnh nhân mới ở tỉnh Ishikawa là nữ nhân viên y tế. Cô là người tiếp xúc gần gũi với 1 nhân viên chính quyền quận đã được chẩn đoán nhiễm COVID-19 trước đó.

Ca tử vong mới trên tàu Diamond Princess là một hành khách nam 80 tuổi, người được chẩn đoán bị bệnh trước đó, được đưa vào viện cấp cứu nhưng không được.

report

Số ca bị bệnh trên thế giới đã tới 80.149 người, chết 2.699 người!

Số người nhiễm COVID-19 vẫn đang tăng rất nhanh ở Hàn Quốc (Ảnh: Yonhap).
Số người nhiễm COVID-19 vẫn đang tăng rất nhanh ở Hàn Quốc (Ảnh: Yonhap).

Theo Nhân dân Nhật báo Trung Quốc, tính đến 13h ngày 25/2, Trung Quốc có tổng số 77.780 người bị nhiễm COVID-19 (tăng thêm 518), nghi nhiễm 2.824 (tăng 530), chữa khỏi xuất viện 27.463 người (tăng 2.796), bị chết 2.666 người (tăng 71).

Trên toàn thế giới, đã có 37 quốc gia và khu vực bị dịch bệnh COVID-19 tấn công. Hiện đã có ít nhất 80.149 người bị mắc bệnh, chết 2.699 người (Châu Á: 79.093, chết 2.688, đã xuất viện 27.624; tàu Diamond Princess: bị nhiễm 691, chết 3; châu Âu: bị bệnh 278, chết 8, đã xuất viện 40; châu Mỹ: bị bệnh 64, đã khỏi 7; châu Đại Dương: bị bệnh 22, đã xuất viện 15; châu Phi: bị bệnh 1).

Ngoài Trung Quốc, các nước bị nặng là: Hàn Quốc (bị bệnh 893, chết 8, đã xuất viện 220; Nhật Bản (bị bệnh: 160, chết 1, khỏi bệnh 22); Singapore (bị bệnh 90, chữa khỏi 53); Iran (bị bệnh: 61, chết 12); Italy (bị bệnh 229, chết 7, khỏi bệnh 1), Mỹ (bị bệnh 53, chữa khỏi 3).

report

Hàn Quốc: ca tử vong thứ 9 là một tín đồ giáo phái Shincheonji  

Bà Jeong Eun Jeong, người phụ trách CDC Hàn Quốc thông báo về tình hình dịch bệnh (Ảnh: Yonhap).
Bà Jeong Eun Jeong, người phụ trách CDC Hàn Quốc thông báo về tình hình dịch bệnh (Ảnh: Yonhap).

Theo Yonhap, bà Jeong Eun Jeong, người đứng đầu Cơ quan phòng chống dịch bệnh Trung ương (CDC) của Hàn Quốc nói trong cuộc họp báo ngày 25/2: ca tử vong thứ 9 vì COVID-19 ở Hàn Quốc là một tín đố giáo phái Shincheonji (Tân Thiên Địa) ở thành phố Daegu đã bị xác nhận nhiễm bệnh trước đó, nguyên nhân tử vong và con đường lây nhiễm hiện chưa rõ.

Được biết, trường hợp tử vong thứ 9 này là một phụ nữ sinh năm 1951. Bà đã được đưa đến phòng cấp cứu của Bệnh viện Gyeongbuk, Gyeongsangbuk-do do trướng bụng và đã được xét nghiệm nCoV do xuất hiện chứng viêm phổi. Bệnh nhân đã chết vì suy hô hấp cấp tính vào lúc 15h:10 ngày 24/2. Kết quả xét nghiệm được công bố vào lúc 21 giờ tối cùng ngày cho thấy bà bị dương tính với nCoV.

 Bà Jeong Eun Jeong nói rằng khi bệnh nhân được đưa vào bệnh viện, độ bão hòa oxy trong máu đã cực thấp và bà ta chỉ có thể thở bằng máy.

CDC Hàn Quốc cho biết, tính đến 9 giờ sáng 25/2, tổng cộng đã có 893 trường hợp được xác nhận bị COVID-19 tại Hàn Quốc, trong đó 501 liên quan đến Nhà thờ của giáo phái Shincheonji (Tân Thiên Địa) ở Daegu, chiếm 56,1% tổng số người bị bệnh.

report

Hàn Quốc đã có 977 người bị COVID-19 và 10 ca tử vong

Tổng thống Moon Jae In chủ trì cuộc họp bàn chống dịch tại thành phố Daegu (Ảnh: Đông Phương).
Tổng thống Moon Jae In chủ trì cuộc họp bàn chống dịch tại thành phố Daegu (Ảnh: Đông Phương).

Đại dịch COVID-19 tiếp tục hoành hành ở Hàn Quốc với thêm 144 trường hợp trong ngày 25/2, hầu hết ở khu vực Daegu và Gyeongsangbuk-do và 2 ca tử vong nữa. Tổng cộng hiện Hàn Quốc đã có 977 người bị nhiễm bệnh, trong đó có 10 người chết. Cùng ngày, chính phủ Hàn Quốc tuyên bố sẽ tăng cường mạng lưới phòng chống dịch bệnh ở Daegu và Gyeongbuk; đồng thời cưỡng chế buộc 215.000 tín đồ giáo phái Shincheonji (Tân Thiên Địa) phải xét nghiệm nCoV.

Theo CDC Hàn Quốc, có 49 bệnh nhân mới ở Daegu và Gyeongbuk, những người còn lại ở Gyeonggi-do, Busan, Seoul và Gangnam. Chính phủ Hàn Quốc đã quyết định coi Daegu và Gyeongbuk là khu vực kiểm soát đặc biệt, thực hiện các biện pháp phong tỏa mức lớn nhất có thể để ngăn chặn dịch bệnh lan rộng, tăng cường mạng lưới phòng chống dịch bệnh và ngăn chặn dịch bệnh lan rộng trong cộng đồng, nhưng không hoàn toàn bịt kín lối ra vào.  

Ngoài ra, một tiếp viên của hãng hàng không Korean Air cũng được chẩn đoán mắc COVID-19. Korean Air đã tạm thời đóng cửa văn phòng tiếp viên tại sân bay Incheon và đang điều tra các chuyến bay và con đường lây nhiễm của người này. Một phóng viên ảnh thường xuyên ra vào phòng thông tin của Bộ Quốc phòng cũng bị nghi nhập viện vì COVID-19 khiến cơ quan này phải tạm đóng cửa để khử trùng.

Tổng thống Moon Jae-in hôm nay đã đến thành phố Daegu, khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Ông đã chủ trì một cuộc họp tại tòa thị chính và nói then chốt để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh là thời gian và tốc độ; công tác phòng chống dịch bệnh phải đạt được bước ngoặt đáng kể trong tuần này.

Ngoài ra, Thủ tướng Chung Sye-kyun sẽ ở lại Daegu từ đêm nay để trực tiếp chỉ đạo công tác phòng chống dịch bệnh. Chính phủ cũng sẽ hỗ trợ tài chính cho các khu vực Daegu và Gyeongbuk, giải quyết những khó khăn của người dân địa phương và sử dụng tất cả các biện pháp để đảm bảo rằng dịch bệnh nhanh chóng được kiểm soát.

report

13 bệnh nhân đã xuất viện ở Quảng Đông tái nhiễm nCoV!

Phó chủ nhiệm CDC tỉnh Quảng Đông giải thích về việc 13 người bệnh đã xuất viện nhưng lại dương tính khi xét nghiệm máu (Ảnh: Đông Phương).
Phó chủ nhiệm CDC tỉnh Quảng Đông giải thích về việc 13 người bệnh đã xuất viện nhưng lại dương tính khi xét nghiệm máu (Ảnh: Đông Phương).

Chiều nay, 25/2, Văn phòng báo chí tỉnh Quảng Đông tổ chức họp báo để thông báo tình hình dịch bệnh. Ông Tống Thiết, Phó chủ nhiệm CDC tỉnh nói, tại thành phố Quảng Châu có 13 bệnh nhân COVID-19 đã chữa khỏi xuất viện, nhưng xét nghiệm axit nucleic lại dương tính; sơ bộ phán đoán do chứng viêm vẫn đang hấp thu.

Ông Tống Thiết nói, COVID-19 là loại bệnh truyền nhiễm mới, nhân loại đang trong giai đoạn nhận thức về nó. Thời gian ủ bệnh của COVID-19 khá dài, những người già và sức khỏe yếu phục hồi rất kém; một bộ phận người đã khỏe xét nghiệm axit nucleic lại dương tính là cho chứng viêm đang trong thời gian hấp thu; dù sức khỏe người bệnh đã chuyển biến tốt, cơ thể cũng đã xuất hiện kháng thể, nhưng vẫn còn số ít virus gây nên chứng viêm đang trong giai đoạn hấp thu; người bệnh tuy đạt được tiêu chuẩn xuất viện, nhưng chưa hoàn toàn khỏi hẳn về mặt lâm sàng.

Theo Nhân dân Nhật báo Trung Quốc, đến 24h đêm 24/2, số ca mắc bệnh trong cả nước được báo cáo là 77.269 (tăng 423 ca); nghi nhiễm  3.434 ca, đã xuất viện 25.007, (tăng 2.100) số người tử vong đã lên tới 2.596.

Tỉnh Hồ Bắc, tâm điểm của dịch bệnh theo thống kê sơ bộ có 64.287 ca bị bệnh (Vũ Hán 46.607); đã chữa khỏi 16.748 (Vũ Hán 8.950), tử vong 2.495 (Vũ Hán 1.987)

Tính đến 6 giờ sáng ngày 25/2, trên toàn thế giới đã có ít nhất 79.550 người bị bệnh (châu Á: 78.513) , tàu Diamond Princess: 691, châu Âu 278, tử vong 7 (riêng Italy có 230 ca bị bệnh, chết 6), châu Mỹ 45 , Đại Dương 22, châu Phi 1); chết 2.635 người.

Hồng Kông 79 người bị bệnh (chết 2), Đài Loan: 30 ca (chết 1), Ma Cao: 10 người bị bệnh.

Ngày 24/2, Kuwwait đã có 3 ca bị nhiễm COVID-19 đầu tiên (Ảnh: Guancha)
Ngày 24/2, Kuwwait đã có 3 ca bị nhiễm COVID-19 đầu tiên (Ảnh: Guancha)

Thêm 2 quốc gia Trung Đông Bahrain và Kuwait bị COVID-19 tấn công

Ngày 24/2, Bahrain đã thông báo có trường hợp COVID-19 được xác nhận đầu tiên; trong khi đó Kuwait đã thông báo có 3 trường hợp nhiễm COVID-19, tất cả đều đến từ Iran.

Hãng Arab News cho biết, hãng Thông tấn Quốc gia Bahrain ngày 24/2 dẫn lời Bộ Y tế nước này nói họ đã phát hiện trường hợp đầu tiên được xác nhận bị COVID-19. Người này là một công dân Bahrain trở về từ Iran. Bệnh nhân được chuyển đến Trung tâm y tế Ibrahim Khalil Kanu, nơi anh ta ngay lập tức được xét nghiệm, điều trị và cách ly dưới sự giám sát của đội ngũ y tế chuyên khoa.

Đồng thời, Kuwait đã báo cáo 3 trường hợp COVID-19 đầu tiên ở quốc gia vùng Vịnh này. Cả 3 người đã đến thành phố Mashhad ở đông bắc Iran và mới trở về vào tuần trước.

Viện sĩ Chung Nam Sơn: người bị bệnh đã chữa khỏi rồi tái nhiễm chỉ là trường hợp cá biệt, xác suất rất nhỏ (Ảnh: Tân Hoa xã)
Viện sĩ Chung Nam Sơn: người bị bệnh đã chữa khỏi rồi tái nhiễm chỉ là trường hợp cá biệt, xác suất rất nhỏ (Ảnh: Tân Hoa xã)

Viện sĩ Chung Nam Sơn: bệnh nhân COVID-19 khỏi bệnh tái nhiễm chỉ là sự kiện có xác suất nhỏ

Chiều ngày 24/2, Viện sĩ Chung Nam Sơn, người phụ trách nhóm chuyên gia cấp cao của Ủy ban Y tế và Sức khỏe Quốc gia Trung Quốc, một lần nữa tiến hành một cuộc hội chẩn từ xa với Nhóm Y tế Quảng Đông hỗ trợ Hồ Bắc tại Bệnh viện Số I của Đại học Y khoa Quảng Châu.

Kết nối với ông lần này là nhóm chuyên gia bệnh nặng của Đội y tế phòng chống dịch bệnh phòng chống dịch bệnh hỗ trợ Hồ Bắc, hai bên đã tiến hành hội chẩn điều trị cho 4 bệnh nhân bị bệnh nặng.

Trong quá trình tham vấn, Viện sĩ Chung Nam Sơn đã tiết lộ hai thông tin quan trọng: 1. Bệnh nhân xuất viện tái nhiễm COVID-19 chỉ là sự kiện xác suất nhỏ và không thể nói lên bất cứ điều gì; 2. Hai loại thuốc thử nghiệm, Chloroquine Phosphate và Abidol, đã được thêm vào phiên bản thứ sáu của phác đồ chẩn đoán và điều trị COVID-19.

Hiện nay, người ta phát hiện thấy chu kỳ chuyển sang âm tính của Chloroquine ngắn hơn một chút so với Abidol. “Hiện tại, thời gian trung bình để Chloroquine chuyển sang âm tính là 4,2 ngày và thời gian trung bình cho Abidol là 6-7 ngày. Tuy nhiên, việc sử dụng chloroquine cần phải có một số điều chỉnh và nó cần phải chú ý khi sử dụng cho những bệnh nhân bị rối loạn tâm lý và có vấn đề trở ngại về thần kinh”.