COVID-19 khiến nhiều quan chức, lãnh đạo thế giới phải làm việc tại nhà

VietTimes -- Do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 mà ngày càng có thêm nhiều người phải làm việc tại nhà để tự cách ly - mới đây nhất là Thủ tướng Canada Justin Trudeau. Lãnh đạo Canada hiện đang phải vận hành đất nước trong lúc tự cách ly sau khi vợ ông được xét nghiệm dương tính với virus corona chủng mới.
Bà Sophie Grégoire Trudeau cùng chồng, Thủ tướng Justin Trudeau (Ảnh: AP)
Bà Sophie Grégoire Trudeau cùng chồng, Thủ tướng Justin Trudeau (Ảnh: AP)

COVID-19 hiện đã khiến cho hàng chục quan chức chính phủ trên toàn thế giới - từ cá quan chức cấp chính quyền cho tới lãnh đạo nhà nước - phải áp dụng biện pháp phòng ngừa sau khi phát hiện ra bản thân đã bị nhiễm hoặc từng tiếp xúc gần gũi với những người bị nhiễm.

Chưa có dấu hiệu cho thấy Thủ tướng Canada Trudeau bị mắc COVID-19, nhưng ông cũng nằm trong một danh sách dài các quan chức phải tự cách ly, làm việc ở nhà, trong đó có nhiều nhà lập pháp hàng đầu của Mỹ, Thứ trưởng Y tế Anh, Thứ trưởng Y tế Iran, Bộ trưởng Văn hóa Pháp và Chủ tích Nghị viện châu Âu.

Các chính trị gia bận rộn không phải lúc nào cũng có thể tránh tiếp xúc với người khác do đặc thù công việc cảu họ. Trong các cuộc khủng hoảng, họ thường phải đi gặp gỡ nhiều người, thực hiện những cú bắt tay, thậm chí tới thăm nhiều bệnh viện trong khi hiểu rõ rủi ro mà họ sẽ phải đối mặt.

Nhưng bất cứ nhà lãnh đạo nào cũng đủ thông thái để tự lên kế hoạch điều hành đất nước trong trường hợp họ phải tự cách ly.

"Thủ tướng sẽ nhận thông báo vắn, các cú điện đàm, tham gia các cuộc họp trực tuyến tại nhà, bao gồm cả việc nói chuyện với các nhà lãnh đạo thế giới khác hay tham gia vào cuộc thảo luận đặc biệt của nội các về COVID-19" - Văn phòng Thủ tướng Trudeau cho hay.

Được biết, phu nhân của Thủ tướng Trudeau ban đầu xuất hiện các triệu chứng giống cảm cúm sau khi trở về từ một sự kiện tổ chức tại Anh.

Nhưng ông Trudeau không phải người duy nhất bị ảnh hưởng từ COVID-19. Chủ tịch Nghị viện châu Âu, David Sassoli, cũng đang phải tự cách ly trong vòng 2 tuần lễ, sau khi đi tới Italy hồi cuối tuần trước. Trong hôm thứ Ba, ông chủ trì một cuộc họp của EU tại Brussels, Bỉ bằng hình thức họp trực tuyến.

Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro hiện cũng đang chờ kết quả xét nghiệm virus corona chủng mới của mình, sau khi thư ký báo chí của ông, Fabio Wajngarten dương tính với chủng virus này.

Tổng thống Mỹ Donald Trump (Ảnh: Politico)
Tổng thống Mỹ Donald Trump (Ảnh: Politico)

Ở Mỹ, Tổng thống Donald Trump nói với những người thân cận của mình rằng giờ ông đang lo lắng về việc đa từng tiếp xúc với nhiều người nhiễm COVID-19, trong đó có ông Wajngarten, người mới đây tham gia tiệc tối cùng ông Trump ở khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago.

Ngoài ra, hiện có 9 nhà lập phấp Mỹ - một số gần đây có tiếp xúc gần gũi với ông Trump - giờ đang phải tự cách ly tại nhà để đảm bảo sẽ không lây bệnh cho người khác.

Chính phủ Iran đặc biệt bị ảnh hưởng bởi COVID-19. Cựu Ngoại trưởng nước này và hiện đang là cố vấn cho Lãnh đạo tối cao  Ayatollah Ali Khamenei, Tiến sĩ Ali Akbar Velayati, có kết quả xét nghiệm dương tính với virus corona chủng mới và hiện đang tự cách ly tại nhà ở Tehran, theo hãng thông tấn bán chính thức ISNA.

Một cựu cố vấn khác của ông Khamenei đã tử vong sau khi nhiễm COVID-19.

Hồi đầu tháng này, giới chức Iran xác nhận rằng có 23 thành viên trong Quốc hội gồm 290 người của nước này đã nhiễm virus corona. Có 2 thành viên đã tử vong.

Nhiều quan chức cấp cao ở Pháp cũng được cho là đã nhiễm COVID-19, trong đó có một số nghị sĩ Quốc hội và Bộ trưởng Văn hóa Franck Riester. Có nhiều ngờ vực cho rằng Quốc hội PHáp không thể trở lại làm việc như thường lệ vào ngày 23/3 tới.

Thứ trưởng Y tế Anh Nadine Dorries (Ảnh: Standard.uk)
Thứ trưởng Y tế Anh Nadine Dorries (Ảnh: Standard.uk)

Ở Anh, Thứ trưởng Y tế Nadine Dorries cũng đã mắc COVID-19. Thủ tướng Anh Boris Johnson từng tham gia một cuộc họp với bà Dorries không lâu trước khi bà nhận kết quả xét nghiệm dương tính với virus corona, tuy nhiên ông Johnson nói rằng ông sẽ không đi xét nghiệm vì chưa thấy có triệu chứng gì.

Và ở Mông Cổ, Tổng thống Khaltmaaagiin Battulga cùng nhiều quan chức khác đang bị đặt vào diện cách ly trong 2 tuần lễ, sau khi trở về từ chuyến thăm Trung Quốc kéo dài 1 ngày. Nhà lãnh đạo này mới đây được cho là có kết quả âm tính với virus corona.

Trong bối cảnh virus lan rộng, nhiều quốc gia trên thế giới có thể phải chứng kiến thêm nhiều quan chức của họ vắng bóng. Và thực tế là virus corona nguy hiểm hơn đối với những người lớn tuổi, nên các chính trị gia - những người trong độ tuổi từ 60 trở lên - sẽ chịu ảnh hưởng nhiều nhất.