COVID-19: Đài Loan viện trợ thiết bị y tế cho nước ngoài, Bắc Kinh tức giận

VietTimes -- Đài Loan gần đây đã tăng cường các nỗ lực thu hút sự chú ý của cộng đồng quốc tế bằng cách đề xuất viện trợ khẩu trang và trang thiết bị y tế tới các nước bị dịch COVID-19 – một động thái khiến Bắc Kinh tức giận; theo tờ Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng (SCMP).
Đài Loan cam kết viện trợ 10 triệu khẩu trang cho các nước ảnh hưởng nặng nhất bởi COVID-19 (Ảnh: Reuters)
Đài Loan cam kết viện trợ 10 triệu khẩu trang cho các nước ảnh hưởng nặng nhất bởi COVID-19 (Ảnh: Reuters)

Các nhà quan sát nhận định rằng các nỗ lực kiểm soát đại dịch COVID-19 của Đài Loan đã thể hiện rõ sức mạnh của hệ thống y tế của họ và khiến cộng đồng quốc tế chú ý hơn. Nỗ lực chống dịch của Đài Loan cũng được giới lãnh đạo thế giới ngợi khen, trong đó Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen nói rằng EU biết ơn nỗ lực và những cử chỉ đoàn kết của Đài Loan, và Bộ Ngoại giao Mỹ gọi Đài Loan là một người bạn thực chất.

Tuy nhiên, Bắc Kinh là có phản ứng khác.Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh nói rằng Đài Loan ngừng xuất khẩu khẩu trang ngay trong lúc dịch lên tới đỉnh điểm ở Trung Quốc đại lục, và nói rằng Đài Loan không nên chơi “chiêu trò chính trị” để được gia nhập Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).

Bà Hoa Xuân Oánh nói rằng các công ty và cá nhân ở Trung Quốc cũng gửi hàng viện trợ y tế tới Mỹ, và đặt câu hỏi rằng tại sao đến giờ vẫn chưa ai chính thức công nhận những nỗ lực này.

“Việc hỗ trợ lẫn nhau trong bối cảnh đại dịch hiện nay là điều hợp lý. Nhưng Mỹ và Đài Loan nên nhớ rằng, nếu có ai đó đang cố gắng lợi dụng đại dịch để chơi trò chơi chính trị và gây tổn hại tới các lợi ích cốt lõi của Trung Quốc, thì họ nên rất thận trọng” – bà Hoa Xuân Oánh nói.

Bắc Kinh xem Đài Loan là một phần lãnh thổ của họ chờ được tái hợp nhất với đại lục, có thể bằng vũ lực nếu cần thiết. Trung Quốc cũng từng cảnh báo các nước khác không nên ủng hộ nỗ lực gia nhập các tổ chức quốc tế như WHO của Đài Loan.

Liên quan tới sự việc kể trên, lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn giải thích rằng lệnh cấm xuất khẩu khẩu trang nay đã được gỡ bỏ bởi họ không thể ngồi im khi chứng kiến nhiều nước trên thế giới thiếu hụt khẩu trang để chống dịch.

“Tôi muốn nói với cộng đồng quốc tế rằng Đài Loan sẽ tích cực tăng cường hợp tác với tất cả các quốc gia để ngăn chặn sự lây lan của COVID-19” – bà Thái Anh Văn phát biểu trong tuần này, thêm rằng nếu đại dịch không được kiểm soát, nó sẽ không bao giờ chấm dứt và điều đó gây nguy hiểm cho Đài Loan.

“Trong giai đoạn này, chúng tôi sẽ quyên góp 10 triệu khẩu trang, tương đương tổng sản lượng một ngày, để hỗ trợ nhân viên y tế ở các nước nơi có dịch COVID-19 diễn biến nghiêm trọng. Sau đó, chúng tôi sẽ còn hỗ trợ nhiều hơn cho cộng đồng quốc tế dựa trên khả năng sản xuất của chúng tôi” – bà Thái Anh Văn nói thêm.

Bà Thái Anh Văn tới thăm một cơ sở sản xuất thiết bị y tế (Ảnh: EPA)
Bà Thái Anh Văn tới thăm một cơ sở sản xuất thiết bị y tế (Ảnh: EPA)

Do vị trí địa lý sát Trung Quốc đại lục, Đài Loan từng được dự đoán là một trong những nơi chịu ảnh hưởng nặng nhất từ dịch COVID-19. Tuy nhiên, phản ứng nhanh chóng của họ trong công tác phòng dịch, sự minh bạch trong thông tin, hiệu quả trong việc truy vết lịch sử tiếp xúc của bệnh nhân cùng khuyến nghị người dân đeo khẩu trang ở nơi công cộng…đã được giới chuyên gia y tế ngợi khen và giúp kiểm soát dịch bệnh.

Tính đến ngày 4/4, hòn đảo này ghi nhận 355 ca nhiễm COVID-19 và 5 ca tử vong.

Sự thành công bước đầu của Đài Loan cũng được ít nhất 35 quốc gia công nhận, và các nước này đã đề nghị Đài Loan cho lời khuyên về công tác phòng dịch, đề nghị hợp tác với Đài Loan; theo cơ quan phụ trách ngoại giao của Đài Loan.

Đài Loan đã cam kết viện trợ 7 triệu khẩu trang cho những nước chịu ảnh hưởng nặng nề bởi COVID-19 ở châu Âu, trong đó có Italy và Tây Ban Nha. Họ cũng đề nghị viện trợ 1 triệu khẩu trang, các thiết bị tạo ảnh nhiệt và dụng cụ đo thân nhiệt cho 15 quốc gia vẫn đang duy trì quan hệ ngoại giao với họ.

Mỹ cũng đã thảo luận về những cách thức mở rộng sự hiện diện của Đài Loan trên trường quốc tế. Hôm thứ Ba tuần này, giới chức cấp cao của cả hai bên đã tổ chức một hội thảo trực tuyến để bàn về cách thức chia sẻ mô hình chống dịch COVID-19 của Đài Loan ra toàn cầu; theo Viện Mỹ (American Institue) ở Đài Bắc.

Stephen Tan, Chủ tịch Hiệp hội Chính sách xuyên eo biển (Cross-Strait Policy Association), một tổ chức phân tích tư nhân, nói rằng Đài Loan đang hy vọng sẽ tăng cường sự hợp tác trong các vấn đề toàn cầu để chứng minh rằng họ có thể làm tốt hơn Trung Quốc đại lục.

Bắc Kinh hiện cũng đang cố gắng tận dụng bối cảnh dịch để tăng cường hình ảnh của họ, bằng cách viện trợ khẩu trang và các trang thiết bị y tế khác cho các nước. Tuy nhiên, trong một số vụ việc cụ thể, hàng hóa của Trung Quốc lại không đảm bảo về mặt chất lượng và từng bị thu hồi ở một số nước.

Theo SCMP