Covid-19 “ăn mất” một nửa lợi nhuận ròng của Vingroup

VietTimes -- Lợi nhuận trước thuế Quý 1/2020 của Vingroup đạt 3.428 tỷ đồng, tăng 77,8% so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, lợi nhuận sau thuế của tập đoàn này chỉ đạt 505 tỷ đồng, giảm 50% so với cùng kỳ năm trước.

Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)

Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)

CTCP Tập đoàn Vingroup (Mã CK: VIC) vừa công bố Báo cáo tài chính hợp nhất Quý I/2020 trong đó ghi nhận doanh thu thuần hợp nhất trong quý đầu năm đạt 15.368 tỷ đồng, giảm 29,6% so với cùng kỳ năm trước. Nếu loại doanh thu lĩnh vực bán lẻ trong Quý 1/2019 để so sánh tương đương, doanh thu của VIC tăng 3,9% so với cùng kỳ.

Cụ thể, trong Quý 1/2020, doanh thu chuyển nhượng bất động sản đạt 6.883 tỷ đồng; doanh thu từ cho thuê bất động sản đầu tư và các dịch vụ liên quan đạt 1.797 tỷ đồng (+6,4%); doanh thu từ hoạt động du lịch và vui chơi giải trí đạt 1.806 tỷ đồng (-6,7%).

Riêng doanh thu từ hoạt động sản xuất trong kỳ đạt 3.259 tỷ đồng, tăng 164,6% so với cùng kỳ năm trước. Được biết, doanh thu bán ô tô bắt đầu được VIC ghi nhận từ tháng 6/2019.

Kết thúc Quý 1/2020, VIC ghi nhận lợi nhuận trước thuế đạt 3.428 tỷ đồng, tăng 77,8% so với cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận sau thuế đạt 505 tỷ đồng, giảm 50% so với cùng kỳ năm trước.

Tính đến ngày 31/3/2020, tổng tài sản VIC đạt 413.613 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu đạt 122.112 tỷ đồng, tăng lần lượt 2,4% và 1,3% so với cuối năm 2019.

Covid-19 “ăn mất” một nửa lợi nhuận ròng của Vingroup - ảnh 1
Kết quả kinh doanh của Vingroup trong Quý 1/2020 (Nguồn: VIC)

Kế hoạch thích nghi của VIC trong dịch Covid-19

Do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, trong 3 tháng đầu năm 2020, VIC cũng phải đổi mặt với nhiều khó khăn, thách thức. Tập đoàn cho biết đã chuẩn bị những phương án kinh doanh để thích nghi trong hoàn cảnh mới.

Cụ thể, Vinhomes tăng cường tương tác với khách hàng qua các kênh không gặp mặt trực tiếp, ra mắt kênh nội dung Youtube, đẩy nhanh tiến độ và ra mắt sớm website bán hàng trực tuyến vào ngày 9/4/2020. Trong ngày đầu ra mắt, website bán hàng đã thu hút hơn 32.000 lượt truy cập và 200 đơn hàng được chốt.

Vincom Retail đã nhanh chóng tăng cường thắt chặt các biện pháp cần thiết để đảm bảo an toàn cho khách hàng và nhân viên tại các TTTM như tăng tần suất vệ sinh các bề mặt tiếp xúc, khử trùng và đo thân nhiệt. Đồng thời, doanh nghiệp này đã đưa ra gói hỗ trợ 300 tỷ đồng để hỗ trợ khách thuê trên toàn hệ thống. Từ ngày 23/4/2020, toàn bộ TTTM Vincom tại Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và hầu hết ở các tỉnh đã chính thức hoạt động trở lại.

Công ty CP Vinpearl đẩy mạnh hợp tác toàn diện với các hãng hàng không nội địa, cung cấp các gói dịch vụ du lịch trọn gói cao cấp quảng bá các điểm du lịch có sự hiện diện của Vinpearl, và bắt đầu triển khai các chương trình kích cầu trên toàn hệ thống khách sạn Vinpearl và công viên từ dịp nghỉ lễ 30/4 – 1/5.

Trong lĩnh vực sản xuất, VinFast bắt đầu đẩy mạnh chiến lược tận dụng hệ sinh thái Vingroup với chương trình mua nhà Vinhomes tặng voucher giảm giá khi mua xe VinFast lên tới 200 triệu đồng, qua đó kích cầu mạnh mẽ khi khách hàng có thể sử dụng kết hợp với các chương trình ưu đãi khác như hỗ trợ lãi suất, khuyến mãi nếu không vay ngân hàng. Voucher cũng có tính linh hoạt cao khi không bị giới hạn việc chuyển nhượng.

Bên cạnh đó, VinFast đồng loạt khai trương 18 showroom/ xưởng dịch vụ tại chuỗi trung tâm thương mại Vincom trên toàn quốc, trở thành một trong 3 hãng xe có hệ thống xưởng dịch vụ lớn nhất Việt Nam chỉ sau chưa đầy một năm có mặt trên thị trường.

Đầu năm 2020, VinSmart ra mắt ba mẫu điện thoại mới là Active 3, Joy 3 và Star 3, vươn lên top 3 thương hiệu bán chạy nhất tháng 3 với 16,7% thị phần điện thoại thông minh.

Trong tháng 4, Vingroup đã sản xuất thành công 2 mẫu máy thở xâm nhập đầu tiên. Hai mẫu máy thở này sẽ tiếp tục được kiểm thử bởi các bệnh viện và các chuyên gia hàng đầu cũng như sẽ được các cấp Hội đồng ngành Y đánh giá để đáp ứng các tiêu chuẩn chất lượng trước khi lưu hành.

Tập đoàn cho biết dự kiến lô sản phẩm đầu tiên sẽ xuất xưởng vào ngày 15/5/2020./.

Close