Copa America 2019: Brazil là ứng cử viên số 1?

VietTimes--Từ 15.6 đến 18.7.2019, Copa America 2019 sẽ diễn ra trên đất Brazil. Chủ nhà Brazil, Argentina đang là những ứng cử viên hàng đầu cho chức vô địch. Các cây viết thể thao VietTimes sẽ cung cấp cái nhìn tổng quan về giải đấu này.
Lần gần nhất Selecao lên ngôi cũng đã cách đây hơn 1 thập kỷ, chính xác là 12 năm (2007). Ánh VietTimes
Lần gần nhất Selecao lên ngôi cũng đã cách đây hơn 1 thập kỷ, chính xác là 12 năm (2007). Ánh VietTimes

Copa América 2019 là giải đấu lần thứ 46 của Cúp bóng đá Nam Mỹ - giải quốc tế chính thức của các đội tuyển quốc gia thuộc CONMEBOL, được tổ chức tại Brazil.  Đây là giải bóng đá quốc tế lâu đời nhất trên thế giới, được tổ chức lần đầu vào năm 1916.

Khách mời Châu Á là Nhật Bản và Qatar

Ngoài 10 thành viên của CONMEBOL, từ năm 1993 mỗi giải có thêm 2 đội tuyển từ các liên đoàn bóng đá khác (thường là CONCACAF) được mời tham dự. Do Nam Mỹ chỉ có 10 đội tuyển nên giải đấu này không có vòng loại.  Uruguay là đội đoạt chức vô địch nhiều lần nhất (15 lần), Argentina (14 lần) và Brazil (8 lần). Hai lần tổ chức gần đấy nhất Chile đều vô địch. 2 đại diện khách mời đều đến từ Châu Á là Nhật Bản và Qatar, những đội bóng hàng đầu châu lục. 

Lịch thi đấu Copa America 2019 (ảnh LĐ)

Lịch thi đấu Copa America 2019 (ảnh LĐ)

Copa America 2019 gồm 12 đội bóng được chia làm 3 bảng đấu và sẽ chọn ra 8 đội vào knock out. 3 bảng đấu sẽ thi đấu theo thể thức vòng tròn một lượt tính điểm. 2 đội nhất nhì của mỗi bảng sẽ vào thẳng tứ kết. Suất còn lại vào vòng knock out sẽ dành cho 2 đội xếp thứ 3 có thành tích tốt nhất.

Neymar chấn thương

2 ngôi sao xuất sắc nhất của bóng đá Nam Mỹ hiện nay là Neymar (Brazil) và Lionel Messi (Argentina) thì chỉ còn Messi là có cơ hội nâng cúp vàng. Messi đã từng thất bại ở các trận chung kết World Cup 2014 cùng Copa America các năm 2007, 2015 và 2016. Trong khi đó Neymar bị chấn thương và rời khỏi đội tuyển ngay trước thời điểm khai mạc giải và Firmino và Jesus đều có thể thay thế.

Jesus là chân sút hàng đầu ở đội tuyển Brazil tại Copa America với 16 bàn thắng, hơn “đàn anh” Philippe Coutinho 2 bàn. Tuy vậy, tiền đạo của Man City mới chỉ 22 tuổi. Nên nhớ, vị trí của Jesus ở đội hình xuất phát vẫn chưa đảm bảo khi anh vấp phải sự cạnh tranh quyết liệt từ Roberto Firmino và tiền đạo trẻ Everton đang chơi cho Gremio. Không những vậy, với sơ đồ 4-2-3-1, HLV Tite có thể linh hoạt sử dụng các cầu thủ khác ở hàng tiền vệ và hàng tiền đạo.

Neymar bị chấn thường và rời khỏi đội tuyển Brasil ngay trước thời điểm khai mạc (ảnh CNN)
Neymar bị chấn thường và rời khỏi đội tuyển Brasil ngay trước thời điểm khai mạc (ảnh CNN)

Mặc dù vắng  2 trụ cột quan trọng là Neymar và Arthur thế nhưng điều khá ngạc nhiên là Brazil vẫn nhận được đánh giá cao nhất của các nhà cái. Lần gần nhất Selecao lên ngôi cũng đã cách đây hơn 1 thập kỷ, chính xác là 12 năm (2007). Tỷ lệ đặt cược cho khả năng lên ngôi của đội chủ nhà đang là 5/4 (đặt 4 ăn 5). Đây là tỷ lệ cao hơn rất nhiều so với những ứng cử viên còn lại như Argentina, Uruguay, Colombia hay ĐKVĐ Chile.

Argentina đứng thứ 2 trong danh sách với tỷ lệ đặt cược là 15/4 (đặt 4 ăn 15). Trong khi đó, Uruguay đứng thứ 3 với tỷ lệ 7/1 (đặt 1 ăn 7).Nhà ĐKVĐ Chile chỉ đứng thứ 5 trong danh sách những ứng cử viên cho chức vô địch, khi tỷ lệ là 11/1 (đặt 1 ăn 11). Colombia là đội có tỷ lệ cược vô địch là 8/1 (đặt 1 ăn 8), đứng thứ 4 trong danh sách.Trong khi đó, đội khách mời Nhật Bản có tỷ lệ vô địch là 50/1 (đặt 1 ăn 50) và Qatar có tỷ lệ thấp nhất là 80/1 (đặt 1 ăn 80).

Linh vật biểu tượng của Copa America 2019 (ảnh VietTimes)

Linh vật biểu tượng của Copa America 2019 (ảnh VietTimes)

Điều lệ giải

Theo Điều lệ giải Copa America 2019, tiêu chí để xếp hạng bảng đấu và lựa chọn đội thứ 3 có thành tích tốt theo thứ tự:

1. Điểm

2. Hiệu số bàn thắng

3. Số bàn thắng ghi được

4.Thành tích đối đầu trực tiếp

5.Hiệu số trong trận đối đầu trực tiếp

6. Số lượng bàn thắng trong trận đối đầu trực tiếp

7. Điểm số fair-play:

- Thẻ vàng: -1 điểm

- Thẻ đỏ không trực tiếp (2 thẻ vàng): -3 điểm

- Thẻ đỏ trực tiếp: -4 điểm

- Thẻ vàng + thẻ đỏ trực tiếp: -5 điểm

8. Bốc thăm

Các bảng đấu Copa America 2019 (ảnh LĐ)

Các bảng đấu Copa America 2019 (ảnh LĐ)

Phải đến vòng bán kết và tranh hạng 3 và chung kết nếu các trận đấu kết thúc bằng một trận hòa, hai đội sẽ thi đấu thêm 30 phút chia làm 2 hiệp phụ. Nếu vẫn hòa thì sẽ áp dụng sút luân lưu để phân định thắng thua. Các trận đấu tứ kết, nếu hòa là sút luân lưu ngay, không đá hiệp phụ.

Khá nhiều quan sát viên tuyển trạch của các đội bóng hàng đầu châu Âu sẽ bay đến Brazil để theo dõi và tìm mua các ngôi sao hàng đầu Nam Mỹ. Được biết MU, Real, Braca chính là những đội bóng thường xuyên tuyển mộ các cầu thủ từ kênh này.

Theo chúng tôi được biết, Tập đoàn FPT chính thức sở hữu độc quyền toàn bộ 26 trận đấu của Copa America 2019. FPT thông báo sẽ phân phối lại bản quyền của giải Copa America  2019 cho một số đối tác khác tại Việt Nam, trong đó có truyền hình K+.