Công viên phần mềm Quang Trung lọt top 3 khu công nghệ tại Châu Á

VietTimes -- Với các tiêu chí liên quan đến hiệu quả hoạt động của khu như tỷ lệ lấp đầy, chính sách đãi ngộ, hạ tầng viễn thông,... theo kết quả đánh giá của công ty KPMG, Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) xếp thứ 3 trên tổng số 8 khu công nghệ tại Châu Á.
Tính đến đầu năm 2017, QTSC với diện tích 43 ha, chia làm 11 phân khu chức năng đã được lấp đầy với tỷ lệ 88,2%. Trong đó, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài chiếm gần 50%. Ảnh minh hoạ: Internet
Tính đến đầu năm 2017, QTSC với diện tích 43 ha, chia làm 11 phân khu chức năng đã được lấp đầy với tỷ lệ 88,2%. Trong đó, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài chiếm gần 50%. Ảnh minh hoạ: Internet

Ông Lâm Nguyễn Hải Long - Giám đốc Công ty TNHH Một thành viên Phát triển Công viên phần mềm Quang Trung cho biết, nhằm hoạch định một chiến lược phát triển dài hơi, đầu năm 2017, Công viên phần mềm Quang Trung đã hợp tác với công ty KPMG, một đơn vị có kinh nghiệm lâu năm trong lĩnh vực tư vấn đánh giá hiệu quả hoạt động và hoạch định chiến lược để tiến hành đánh giá một cách tổng thể hoạt động của QTSC cũng như xác định vị thế của QTSC so với các khu công nghệ trong khu vực Châu Á.

Các khu công nghệ được lựa chọn đến từ nhiều quốc gia khác nhau nhưng có mô hình tương tự như Dailian Software Park (Trung Quốc), Technopark (Ấn Độ), Cyberjaya (Malaysia), Cebu IT Park (Philippines),...

Với các tiêu chí liên quan đến hiệu quả hoạt động của khu như tỷ lệ lấp đầy, chính sách đãi ngộ, hạ tầng viễn thông..., theo kết quả đánh giá của KPMG, QTSC xếp thứ 3 trên tổng số 8 khu công nghệ tại Châu Á.

Tuy nhiên, khi mở rộng thêm các tiêu chí về quy mô, hiệu quả hoạt động của các doanh nghiệp trong khu, mức độ thu hút vốn FDI, quy mô doanh nghiệp FDI, tay nghề của nguồn nhân lực, thì vị trí của QTSC đứng thứ 4, lùi một bậc.

Nhưng nhìn tổng thể, ông Lâm Nguyễn Hải Long cho rằng QTSC vẫn nổi bật lên trong số các khu công nghệ, và được đánh giá như là một khu Công nghệ có chính sách ưu đãi vượt trội, thu hút đa dạng nhà đầu tư, và đặc biệt là các doanh nghiệp trong khu có được sự phát triển bền vững và ngày một lớn mạnh.

Về định hướng, theo các doanh nghiệp, QTSC cần tiếp tục phát huy thế mạnh hiện có trong lĩnh vực gia công, sản xuất phần mềm, bên cạnh những lĩnh vực tiềm năng khác mà QTSC đang hỗ trợ phát triển như nông nghiệp công nghệ cao, mô hình đô thị thông minh, trí tuệ nhân tạo,...

Dựa trên kết quả khảo sát và nghiên cứu, và với kinh nghiệm trong tư vấn hoạch định chiến lược, KPMG khuyến cáo Ban lãnh đạo QTSC cần nhanh chóng tiến hành kêu gọi vốn từ cả trong và ngoài nước theo mô hình hợp tác Công – Tư (PPP), thu hút và hỗ trợ các doanh nghiệp tư nhân cung cấp các dịch vụ tiện ích cho người lao động trong khu như ăn uống, giải trí, y tế,...

Bên cạnh đó, cần ứng dụng các giải pháp công nghệ để xây dựng QTSC thành mô hình đô thị thông minh thu nhỏ, liên kết hợp tác với các nhà phát triển khu công nghệ lớn trên thế giới để đầu tư một vài phân khu trong QTSC nhằm học hỏi kinh nghiệm cũng như tận dụng mạng lưới toàn cầu của họ để hỗ trợ quảng bá cho QTSC.

Cho biết quan điểm của mình sau kết quả đánh giá từ KPMG, Giám đốc Công viên phần mềm Quang Trung Lâm Nguyễn Hải Long cho biết, ông tin tưởng vào mục tiêu đặt ra đến năm 2020, QTSC sẽ lọt vào top 10 khu công nghệ phát triển phần mềm tốt nhất Châu Á, cũng như trở thành mô hình tiên phong của ngành Công nghệ thông tin của Việt Nam về cung ứng nguồn nhân lực chất lượng cao và ứng dụng đô thị thông minh.

Đi vào hoạt động từ 2001, Công viên phần mềm Quang Trung hiện là công viên phần mềm lớn nhất tại Việt Nam, đây cũng là đơn vị đầu tiên được Bộ Thông tin và Truyền thông cấp Giấy chứng nhận Khu Công nghệ thông tin tập trung.